Chỉ điểm triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung – kẻ khiến phân nửa phụ nữ ‘chao đảo’

Nhận dạng các triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung phiền toái

Viêm lộ tuyến cổ tử cung được nhận định là chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ, nhất là những phụ nữ từ độ tuổi sinh sản, đã có quan hệ tình dục.

Nhận dạng triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nhận dạng triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Lộ tuyến cổ tử cung chính là phần biểu mô nằm bên trong cổ tử cung nhưng lại bị lộn ra bên ngoài, hoặc có thể là do lớp biểu mô mỏng ở cổ tử cung phát triển ra bên ngoài và chưa hoàn thiện.

Đây là tình trạng không bình thường ở cơ quan sinh sản phụ nữ, mặc dù có thể nó được coi là lành tính nhưng nếu ở vùng lộ tuyến xảy ra viêm nhiễm sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng. Cần kịp thời nhận biết các triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung để đề phòng và chữa trị hiệu quả.

1. Vì sao lại bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chính là bệnh do các tác nhân như vi khuẩn, nấm hay ký sinh gây ra, chúng tấn công từ âm đạo lên cổ tử cung và gây viêm nhiễm cho vùng lộ tuyến. Đối với những phụ nữ đã từng sinh nở, hay sảy thai, nạo hút thai đều có nguy cơ cao mắc phải chứng bệnh này.

Tuyến cổ tử cung có nhiệm vụ tiết dịch nhờn bôi trơn, nếu bị lộ tuyến cũng sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến nhiệm vụ này. Nhưng chính vì bị lộ tuyến nên khả năng mắc bệnh viêm nhiễm rất cao, do sự tăng tiết dịch bôi trơn nhiều hơn, sẽ tạo điều kiện để các tác nhân gây bệnh dễ dàng tấn công và phát triển.

Tình trạng viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung này ban đầu có thể sẽ không gây ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu không chữa trị sẽ dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng, đe dọa khả năng sinh sản, thậm chí là biến chứng ung thư cổ tử cung…

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe

Vậy nên, tất cả chị em phụ nữ hãy tìm hiểu, nhận biết các triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung, để từ đó kịp thời phát hiện bệnh, đi khám chữa kịp thời và hiệu quả nhất.

2. Các triệu chứng điển hình của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

  • Xuất hiện khí hư bất thường

Bất kỳ một bệnh lý nào đó liên quan đến các cơ quan phụ khoa đều sẽ được biểu hiện thông qua khí hư. Sự thay đổi của khí hư được coi như một sự báo hiệu về tình trạng, sự hoạt động của các cơ quan sinh sản ở nữ giới.

Theo đó, đối với những phụ nữ mắc phải viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ nhận thấy lượng khí hư được tiết ra nhiều hơn bình thường, kèm theo có màu sắc khác lạ và mùi hôi khó chịu.

Nếu tình trạng viêm nhiễm càng nặng, bệnh càng nghiêm trọng thì khí hư sẽ càng được tiết ra nhiều, gây ẩm ướt và mùi hôi khiến chị em mất tự tin và thoải mái.

Và triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung thông qua khí hư cụ thể sẽ là:

+ Khí hư màu vàng, có bọt, hơi đặc dính

+ Có thể có lẫn máu, kèm mùi hôi tanh rất khó chịu

+ Khí hư nhiều, gây ngứa ngáy, ẩm ướt và khó chịu

Triệu chứng viêm lộ tuyến có khí hư bất thường

  • Triệu chứng đau bụng và thắt lưng

Cũng sẽ giống như hầu hết các chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa, viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ gây ra hiện tượng đau vùng bụng dưới, đau lan lên phần eo, kèm theo đau cả thắt lưng hông, đau vùng xương chậu… Nhiều trường hợp luôn cảm thấy đau tức khó chịu giống như đau bụng kinh.

Các triệu chứng đau này mặc dù không quá dữ dội, nhưng nếu cơn đau lan sang các vùng dây chằng sẽ gây đau hơn và ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng, sinh hoạt và sức khỏe.

  • Xuất huyết bất thường hoặc khi quan hệ

Tình trạng ra máu bất thường được cho là biểu hiện đặc trưng nhất để nhận biết các bệnh vùng kín, phụ khoa. Trong đó, với triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp nhất cũng sẽ là tình trạng ra máu này, đặc biệt là ra máu khi quan hệ.

Bởi tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung sẽ gây viêm loét, tổn thương, bề mặt cổ tử cung, thành âm đạo sẽ sần sùi hơn… nên khi quan hệ tình dục sẽ càng tác động, cọ xát gây chảy máu và kèm theo tình trạng đau rát khó chịu, giảm ham muốn tình dục.

Nếu nhận thấy triệu chứng này, tốt nhất hãy đi khám và xác định bệnh lý càng sớm càng tốt, nếu không sẽ khiến chị em phải chịu những hậu quả rất nghiêm trọng.

  • Ảnh hưởng đến tiểu tiện

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng sẽ gây ảnh hưởng sang các cơ quan bài tiết, trong đó có bàng quang, nó sẽ lan rộng sang 3 góc của bàng quang gây kích thích đi tiểu và gây hiện tượng tiểu dắt, đi tiểu bị đau buốt và có thể biến chứng viêm niệu đạo.

Như vậy có thể thấy rằng tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cũng sẽ có những biểu hiện triệu chứng khá rõ ràng, chị em cần phát hiện kịp thời, chủ động đi khám để có biện pháp chữa trị kịp thời, hiệu quả nhất.

Đặc biệt, nên đi khám và điều trị khi bệnh còn nhẹ, các tổn thương không quá lớn, chứ đừng để bệnh phát triển nghiêm trọng, mức độ tổn thương quá sâu và trên diện rộng sẽ khó khăn trong điều trị.

Phải làm gì khi có triệu chứng viêm lộ tuyến?

Phải làm gì khi có triệu chứng viêm lộ tuyến?

3. Phải làm gì khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Các bác sĩ sản phụ khoa thường khuyên chị em phụ nữ rằng cần phải định kỳ đi thăm khám sức khỏe và khám phụ khoa để kịp thời phát hiện các bệnh lý, chữa trị hiệu quả và triệt để nhất. Bởi có những bệnh như viêm lộ tuyến cổ tử cung mặc dù có triệu chứng nhưng nó thường giống với nhiều bệnh lý khác.

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung thường bị nhầm lẫn với viêm niệu đạo, vì vậy cần đi khám, và chữa trị hiệu quả tại phòng khám, bệnh viêm uy tín.

Khi điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung, cần thực hiện theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, áp dụng hiệu quả các biện pháp phù hợp nhất, tránh tự ý mua thuốc hay sử dụng các biện pháp dân gian hay theo lời mách bảo của người khác mà chưa có kiểm chứng.

Hiện nay, trong việc chữa trị chứng bệnh này, về cơ bản sẽ áp dụng các biện pháp như:

  • Dùng thuốc chống viêm, loại bỏ tác nhân gây bệnh
  • Kết hợp đốt điện, áp lạnh, laser để diệt lộ tuyến
  • Kết hợp các biện pháp điều trị tích cực để phục hồi cổ tử cung.

Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng cần phải chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách mỗi ngày, tránh thụt rửa quá sâu gây ảnh hưởng bên trong và các tác nhân gây bệnh dễ dàng tấn công. Đồng thời, cần chú ý ăn uống, vận động và sinh hoạt hợp lý đên bảo vệ sức khỏe, phòng tránh được các bệnh lý.

Trên đây là những liệt kê triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp, gây ra những phiền toái và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của chị em phụ nữ. Hy vọng rằng chị em sẽ luôn cảnh giác để sớm phát hiện chứng bệnh này để điều trị triệt để, mang lại cuộc sống thoải mái và khỏe mạnh nhất.

>> Xem thêm: Mách bạn cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả nhất hiện nay

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo