Bạn có biết bị viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung – căn bệnh lành tính nhưng nguy hiểm

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa khá phổ biến và xuất hiện nhiều nhất ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh nở. Đây được coi là căn bệnh lành tính nhưng chỉ cần một chút chủ quan, lơ là của người bệnh, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho chính sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em.

Nếu mắc phải căn bệnh này, đời sống sinh hoạt hàng ngày của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Bạn thường xuyên cảm thấy đau rát, khó chịu, mùi hôi của khí hư có thể làm bạn mất tự tin và quan hệ vợ chồng cũng bị cản trở. Không chỉ vậy, nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh còn có thể phát triển thành những căn bệnh nguy hiểm hơn mà ung thư cổ tử cung chính là một ví dụ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra nhiều khó chịu trong sinh hoạt của các chị em

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra nhiều khó chịu trong sinh hoạt của các chị em.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hoàn toàn có thể chữa được nhưng lại thường tái phát, tái nhiễm trở lại. Do đó, để có thể chữa căn bệnh này một cách hiệu quả và dứt điểm, bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ những hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa cũng như cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và chế độ kiêng khem nghiêm ngặt.

Tìm hiểu thêm về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung tại đây.

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì?

Để không làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn và có thể hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị, khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, bạn cần tránh ăn những thực phẩm sau:

  • Đồ ăn cay nóng:Ớt, tiêu và những gia vị cay nóng khác có thể làm gia tăng độc tố và khiến viêm nhiễm ngày càng thêm nặng. Vì vậy, cho dù đây là những món ăn khoái khẩu của bạn đi chăng nữa, bạn cũng cần tránh xa chúng trong thời gian điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung.
  • Đồ ngọt, béo:Đây là nhóm thực phẩm làm thay đổi môi trường âm đạo, cụ thể là độ pH, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển mạnh mẽ.
  • Hải sản: Có vẻ lạ khi hải sản cũng được xếp vào nhóm thực phẩm mà bạn cần kiêng ăn khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung bởi hải sản luôn có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khi bạn ăn hải sản trong thời gian mắc bệnh, tình trạng ngứa rát, nóng ẩm, gây khó chịu cho bộ phận sinh dục sẽ trở nên trầm trọng. Đồng thời, hải sản cũng làm cho bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dễ tái phát hơn bình thường.
  • Thực phẩm chứa chất kích thích: Với bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, rượu bia, thuốc lá, cà phê,.. là những tác nhân làm bệnh trở nặng và khó điều trị. Vì vậy, bạn cần tránh xa chúng trong thời gian mắc phải căn bệnh này.

Bạn cần tránh xa chất kích thích khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bạn cần tránh xa chất kích thích khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì?

Bên cạnh việc tránh những loại thực phẩm nêu trên, chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng nên bổ sung một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của mình. Chẳng hạn như:

  • Sữa chua: Trong sữa chua có nhiều vi khuẩn có lợi cho sức khỏe nên có thể hỗ trợ điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả. Do đó, chị em nên uống sữa chua mỗi ngày, vừa giúp bệnh nhanh khỏi, vừa giúp da thêm mịn màng.
  • Thực phẩm giàu omega-3: Axit omega–3 có khả năng làm giảm viêm nhiễm nên rất tốt cho những ai bị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bạn có thể tìm thấy dưỡng chất này trong một số loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu,…
  • Trái cây và rau xanh: Những vitamin có trong trái cây và rau xanh sẽ đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh và giúp ngăn ngừa bệnh tái phát. Vì vậy, bạn đừng quên bổ sung trái cây và rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày.

Trái cây và rau xanh có thể hỗ trợ quá trình điều trị bệnh

Trái cây và rau xanh có thể hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

Ngoài việc chú ý đến những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, bạn cũng cần xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt hợp lý, tránh căng thẳng, lo âu. Đồng thời, bạn phải tuyệt đối tuân theo những chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, để bệnh nhanh khỏi và không còn tái phát về sau.

Xem thêm: Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ không?

Thúy Nga (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo