Giải đáp: Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung phải làm sao?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung – lo lắng của nhiều chị em phụ nữ

Không còn là căn bệnh quá xa lạ với nhiều chị em phụ nữ, viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh chị em nào cũng có thể gặp phải nếu như không giữ vệ sinh vùng kín đúng cách. Mặc dù bản chất là căn bệnh lành tính thế nhưng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh sẽ có những chuyển biến xấu, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của của chị em.

Bác sĩ tư vấn về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cho bệnh nhân 

Như chị Hà đã tâm sự, sau khi sinh em bé do những bất cẩn trong vệ sinh vùng kín nhưng lại không chú ý, đã khiến chị mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung. Vì vậy mà chị đang rất lo lắng cho sức khỏe sinh sản sau này và chưa biết phải làm sao để điều trị bệnh cho hiệu quả.

Biểu hiện của viêm lộ tuyến cổ tử cung như thế nào?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường được biểu hiện với một số triệu chứng sau đây:

– Khí hư xuất hiện nhiều một cách bất thường, đặc quánh, có màu vàng, có khi còn ra lẫn với máu. Đặc biệt nhất là khí hư còn có mùi hôi khó chịu.

– Đau bụng dưới (giống với vị trí đau bụng kinh): Khi có những biểu hiện đau bụng dưới, phần xương chậu, vùng eo thì rất có thể là biểu hiện của viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Nếu như không có sự can thiệp và để tình trạng này kéo dài thì rất có thể những cơn đau sẽ lan sang dây chằng. Điều này ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt vợ chồng, nguy hiểm hơn là có thể dẫn tới vô sinh.

Đau bụng dưới là một trong những biểu hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bị ra máu khi quan hệ vợ chồng: Lộ tuyến cổ tử cung khiến bề mặt tử cung của chị em bị tổn thương, bề mặt sần sùi hơn. Do đó, khi quan hệ, sự cọ xát sẽ khiến cho vùng kín của nữ giới dễ bị chảy máu, đau rát. Cũng vì vậy mà theo nhiều bác sĩ, khi không may mắc bệnh chị em nên kiêng quan hệ vợ chồng để bảo vệ sức khỏe.

– Đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt và có triệu chứng đau khi đi tiểu.

Các cấp độ của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung chia làm 3 cấp độ:

– Cấp độ 1: Diện tích lộ tuyến nhỏ hơn 1/3 diện tích bề mặt tử cung, đây là cấp độ thấp nhất của bệnh.

– Cấp độ 2: Diện tích lộ tuyến chiếm 1/3 tới 1/2 diện tích tử cung, biểu hiện của bện ngày càng rõ nét hơn.

– Cấp độ 3: Ở giai đoạn này, các lộ tuyến đã phát triển hơn 2/3 diện tích tử cung, hiện tượng xuất huyết âm đạo xảy ra.

Các cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung

Biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung 

Viêm lộ tuyến là bệnh lành tính, nhưng nếu không có phương pháp điều trị hợp lí bệnh sẽ có những biến chứng nguy hiểm. Một số biến chứng có thể kể đến là:

–  Vô sinh: Viêm lộ tuyến khiến khí hư ra nhiều, môi trường trong âm đạo của chị em thay đổi, từ đó gây cản trở cho quá trình trứng và tinh trùng gặp nhau.

– Ung thư cổ tử cung.

– Các biến chứng khác: Viêm tắc ống dẫn trứng, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung,…

>> Xem thêm: Chị em phụ nữ cần cảnh giác với các triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung phải làm sao?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tuy không phải là bệnh quá nguy hiểm thế nhưng nếu không được khám và điều trị kịp thời bệnh có thể tác động không nhỏ tới sức khỏe chị em. Cũng giống như chị Hà, nhiều chị em khác khá lo lắng và đưa ra câu hỏi “Viêm lộ tuyến cổ tử cung phải làm sao?”

Với trường hợp của chị Hà, sau khi thăm khám và chẩn đoán bệnh, bác sĩ nhận định tình trạng bệnh của chị mới ở giai đoạn đầu của bệnh nên không quá nguy hiểm. Do đó, phương pháp được đưa ra là kết hợp đặt thuốc và bôi thuốc. Phương pháp này có ưu điểm là không gây đau đớn, không tốn nhiều chi phí nhưng lại đòi hỏi người bệnh kiên nhẫn.

Ngoài ra, hiện nay cũng có một số phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung như sau:

– Phương pháp đốt điện: Áp dụng để tiêu diệt các lộ tuyến. Thường thì phương pháp này sẽ để lại những vết sẹo và cần có thời gian để chúng lành lại. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng cho những bệnh nhân không bị mắc các bệnh phụ khoa khác.

Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng dao LEEP

– Phương pháp dao LEEP: đây là phương pháp sử dụng công nghệ hiện đại để điều trị tận gốc viêm lộ tuyến. Điểm đặc biệt là bạn chỉ mất khoảng 15 phút cho việc điều trị, không gây đau đớn, không để lại sẹo và đặc biệt an toàn đối với sức khỏe sinh sản.

Một số lưu ý khi điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

– Tuân thủ hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ điều trị.

– Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc, sử dụng thuốc mà chưa có hướng dẫn của bác sĩ.

– Kiêng khem quan hệ vợ chồng.

– Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, vận động hợp lí để tăng cường sức khỏe.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các chị em cũng đã phần nào giải đáp được thắc mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung phải làm sao. Khi có những dấu hiệu bất thường chị em nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời nhé!

Khuyên Đặng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo