Những vấn đề chị em cần lưu ý khi nghi ngờ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Lộ tuyến hay lộn tuyến là phần biểu mô bên trong cổ tử cung bị lộn ra ngoài. Khi cổ tử cung bị tổn thương do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài cổ tử cung, gây ra tình trạng lộ tuyến. Đây là tổn thương lành tính, có thể do cường Estrogen buồng trứng làm các tuyến phát triển mạnh, các tế bào biểu mô phục hồi khó khăn.

Do lộ tuyến cổ tử cung thường đi kèm với biểu hiện tăng tiết dịch trong âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm men tấn công gây viêm lộ tuyến cổ tử cung. Vùng lộ tuyến cổ tử cung lúc này bị nhiễm khuẩn đỏ rực, dễ chảy máu.

Bệnh thường gặp nhiều ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, sau sinh; nhất là trường hợp từng sảy thai, nạo phá thai, sinh đẻ nhiều lần và từng mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên, hiện nay, ngay cả những bạn nữ trẻ tuổi hoặc đang ở độ tuổi dậy thì vẫn có nguy cơ mắc bệnh nhưng tỉ lệ rất thấp và chủ yếu là viêm do chưa giữ gìn vệ sinh cẩn thận, không quá nguy hại.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Theo Thạc sĩ – Bác sĩ Đỗ Thanh Hà, viêm lộ tuyến là tổn thương lành tính nên nếu ở mức độ nhẹ, không nguy hiểm đến tính mạng thì hoàn toàn có thể chữa trị được. Thậm chí bệnh còn có thể tiêu biến nếu được phát hiện kịp thời và điều trị đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Tuy nhiên, viêm lộ tuyến cổ tử cung lại là khởi nguồn, nguyên nhân cho một số căn bệnh nguy hiểm khác, trong đó có ung thư cổ tử cung và vô sinh.Chính vì vậy, chị em không nên coi thường mà đặc biệt cần cảnh giác với nó.

Biến chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể đến khi bệnh trở nặng, lan rộng và vi khuẩn tấn công ngược dòng lên những vùng phía trên.

Bs Hà cho biết, viêm lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương do sự tăng sinh của các tế bào tuyến bên dưới lớp niêm mạc cổ tử cung. Vì là tổn thương nửa lộ bên ngoài, nửa lại ở trong cổ tử cung nên dễ dàng bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, nấm, tạp trùng….

Dựa theo diện tích viêm nhiễm trong tử cung, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung gồm 3 cấp độ như sau:

Diễn biến viêm lộ tuyến cổ tử cung theo 3 cấp độ

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và mức độ nghiêm trọng theo từng cấp độ

Ở những giai đoạn đầu, bệnh còn nhẹ nên phụ nữ thường chủ quan và không mấy để ý, hoặc nhầm lẫn với một số biểu hiện viêm nhiễm khác. Điều này chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh trở nặng, nghiêm trọng và khó chữa hơn. Tình trạng vô sinh do căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra là không hề nhỏ và khá phổ biến.

Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến

Bất kỳ triệu chứng và thay đổi nào trong cơ thể người bệnh cũng có khả năng cảnh báo viêm lộ tuyến cổ tử cung. Khi phụ nữ mắc bệnh, cơ thể sẽ có những chuyển biến tiêu cực, khó chịu. Đây là những dấu hiệu được thể hiện ra bên ngoài, chị em ngay lập tức sẽ cảm nhận được sự bất thường.

  • Khí hư ra nhiều, liên tục, đặc dính và có mùi hôi khó chịu

Khí hư hay còn gọi là dịch nhầy âm đạo tiết ra nhiều hơn so với bình thường do các tế bào tuyến lộ ra ngoài cổ tử cung và bị vi khuẩn tấn công. Khi tình trạng bệnh có dấu hiệu nặng hơn, màu của khí hư sẽ ngả từ trắng sang vàng và có mùi hôi khó chịu vô cùng.

Kèm theo biểu hiện về màu sắc, khí hư sẽ có độ đặc dính, khi sờ vào sẽ cảm giác như keo dán. Một thời gian ủ bệnh, âm đạo sẽ trở nên sưng đỏ, ngứa ngáy dẫn đến loét và sẽ khó xử lý hơn, thậm chí xuất huyết bất thường và có mụn nước li ti.

  • Đau bụng dưới

Khi mắc viêm lộ tuyến chị em phụ nữ thường thấy đau âm ỉ vùng bụng dưới. Cảm giác đau ban đầu không rõ nên nhiều người nhầm tưởng với cơn đau bụng kinh. Càng để lâu, cơn đau càng dữ dội và kéo dài, thậm chí lan sang cả eo và hông, khiến người bệnh luôn cảm thấy đau nhức, giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

Các triệu chứng thường gặp của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Các triệu chứng thường gặp của viêm lộ tuyến cổ tử cung

  • Ra máu khi quan hệ

Đây là dấu hiệu đặc trưng giúp chị em phụ nữ nhận biết được tình hình bệnh lý của mình. Nếu lần đầu quan hệ, ra máu là chuyện bình thường nhưng những lần sau đều xảy ra thì không nên làm ngơ. Khi âm đạo đang đau rát, việc cọ xát, tác động mạnh sẽ khiến phần tổn thương rỉ máu, cảm giác đau càng rõ rệt hơn và khiến cho người phụ nữ giảm ham muốn đi rất nhiều.

  • Tiểu nhiều và đau khi đi tiểu

Tiểu nhiều, đau buốt khi tiểu là dấu hiệu thường thấy khi mắc bệnh. Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, bàng quang bị ảnh hưởng do đó dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, tiểu đau. Điều này dễ dẫn đến viêm niệu đạo.

Khi mắc bệnh viêm lộ tuyến phải làm sao?

Khi mắc bệnh viêm lộ tuyến, điều quan trọng nhất là chị em nên bình tĩnh, không tự tiện sử dụng bất cứ phương pháp điều trị nào khi chưa có chỉ dẫn hay kế hoạch, chẩn đoán từ bác sĩ chuyên khoa. Hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị, xác định được chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào những điều đó và cơ thể của bạn mà áp dụng một trong các phương pháp điều trị sau:

Chữa bệnh viêm lộ tuyến bằng phương pháp đặt thuốc âm đạo

Phương pháp này được áp dụng cho trường hợp viêm lộ tuyến diện hẹp, thường dưới 5 mm. Đây là một phương pháp khá đơn giản nhưng đòi hỏi bệnh nhân phải kiên trì điều trị trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả.

Trong thời gian đặt thuốc, người bệnh cũng có thể gặp một số bất lợi như kiêng quan hệ, thuốc thụt vào quá sâu hoặc quá nông nên rơi ra ngoài. Đôi khi, bạn không điều chỉnh được mức độ cũng như nhận biết được thuốc đã hết hay chưa.

Chữa bệnh bằng phương pháp đốt diệt tuyến (nhiệt, điện, laser)

Khi phụ nữ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mức độ nặng, dễ biến chứng, không mắc thêm chứng viêm nào khác thì mới nên áp dụng phương pháp này. Một số bệnh nhân chia sẻ họ được chỉ định đốt diệt mầm bệnh khi viêm ở độ 2, 3.

Phương pháp đốt diệt tuyến trong trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Chữa bệnh bằng phương pháp áp lạnh

Bác sĩ sẽ sử dụng chất nitơ lỏng, bay hơi ở nhiệt độ cực thấp, được dẫn xuất qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên biệt có thể áp sát vào tổn thương lộ tuyến trên bề mặt cổ tử cung, diệt viêm và khuẩn.

Nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là hiệu quả điều trị không cao, không tiêu diệt tận gốc tình trạng viêm nhiễm mà hầu như chỉ giải quyết triệu chứng.

Chữa viêm lộ tuyến bằng mẹo dân gian

Tâm lý của nữ giới từ xưa đến nay là rất ngại đến bệnh viện, phòng khám để kiểm tra sức khỏe Phụ khoa định kỳ. Chính vì vậy, mẹo dân gian với những nguyên liệu từ thiên nhiên được lưu truyền từ thời các cụ để lại cũng như truyền miệng từ người khác luôn được chị em thử nghiệm đầu tiên.

Sau khi sử dụng, một vài người nhận ra rằng cách này chỉ hiệu quả với viêm nhiễm bên ngoài và chỉ có tác dụng giảm ngứa ngáy, khó chịu.

Còn khi đã viêm lộ tuyến cổ tử cung thì những cách rửa bằng nước lá không có tác dụng nhiều. Vì rửa ngoài chỉ có tác dụng sát khuẩn, diệt khuẩn bên ngoài còn lộ tuyến nằm ở sâu bên trong nên những tinh chất của nước rửa sẽ không diệt được vi khuẩn tại khu vực này.

Chữa viêm lộ tuyến bằng Y học cổ truyền

Y học cổ truyền, hay còn gọi là Đông y, giúp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng nhẹ. Để chữa bệnh, những thầy thuốc Đông y sẽ kết hợp nhiều loại thảo dược thiên nhiên với nhau, tạo ra một bài thuốc chuyên biệt. Người bệnh sử dụng thuốc này trong một vài tháng, thường là thuốc sắc để uống. Sau khi dùng, các vị thuốc này tác động vào tỳ, gan, thận, khí huyết, giúp tiêu viêm, hóa ứ, cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Nhược điểm duy nhất của phương pháp này là thời gian lâu dài, khiến bệnh nhân thường mất kiên nhẫn và bỏ cuộc giữa chừng. Tuy nhiên, đây lại là phương pháp hay được chị em tìm đến bởi nó an toàn, không tác dụng phụ, sử dụng lâu dài không ảnh hưởng sức khỏe mà lại bổ thận, bổ máu, thanh lọc cơ thể rất tốt.

Bài thuốc Đông y trị viêm lộ tuyến cổ tử cung của bác sĩ Thanh Hà an toàn, hiệu quả, không tái phát

Bài thuốc chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung của bác sĩ Đỗ Thanh Hà là bài thuốc được tìm tòi và nghiên cứu qua hơn 40 năm kinh nghiệm khám chữa Phụ khoa.

Đến nay, nó đã giúp cho hàng nghìn phụ nữ thoát khỏi viêm lộ tuyến cổ tử cung, hỗ trợ điều trị cho những ca nặng, tái phát sau đốt diệt tuyến nhiều lần, mang lại phương pháp phù hợp với cơ địa của phụ nữ Việt.

Bàn rõ hơn về cơ chế trị bệnh của bài thuốc, bác sĩ Hà cho biết: “Muốn dứt hẳn viêm lộ tuyến cổ tử cung, chúng ta không thể chỉ chữa ở bề nổi, làm giảm triệu chứng bệnh. Điều cốt lõi, bài thuốc sẽ giúp người bệnh phục hồi chức năng tỳ, thận bên trong cơ thể, đồng thời thải độc, tăng cường hệ miễn dịch, tiêu viêm, kháng khuẩn, xử lý từ căn nguyên gốc rễ.  Đó là cơ chế trị bệnh tận gốc của y học cổ truyền nhằm loại bỏ bệnh lâu dài, phục hồi những vùng bị tổn thương, tăng cường sức đề kháng và ngăn viêm lấn tới các cơ quan khác trong cơ thể.”

Bài thuốc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung của bác sĩ Hà

Để làm được điều này, bác sĩ Hà đã kết hợp xử lý từ trong ra ngoài với hai bài thuốc ngâm và rửa, đem lại sự tiện lợi và hiệu quả khi sử dụng. Bài thuốc bao gồm thuốc ngâm và thuốc uống, kháng viêm, diệt khuẩn bên ngoài và đồng thời uống để cải thiện, phục hồi, tiêu độc bên trong.

Một trong những điểm ưu việt của bài thuốc là được bào chế từ 100% dược liệu quý như khổ sâm, sa sàng tử, trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, thục địa, sơn thù, long đờm thảo, đương quy, linh chi… giúp người bệnh không chỉ cải thiện viêm nhiễm mà còn khỏe lên trông thấy, tăng sinh nội tiết tố tự nhiên.

Với những trường hợp bệnh nặng, bác sĩ Hà vẫn khuyên bệnh nhân nên đốt diệt tuyến để chấm dứt, loại bỏ mầm bệnh nhanh chóng. Sau đó, người bệnh có thể sử dụng thêm thuốc Đông y để phục hồi những tổn thương, nâng cao chức năng và cải thiện tử cung, điều kinh, hóa ứ, tránh bệnh tái phát sau thủ thuật.

Tất cả các nguyên dược liệu đều được bảo quản kỹ lưỡng trong phòng lạnh để đảm bảo chất lượng đến tay người sử dụng. Sau đó, với mỗi đơn thuốc, bác sĩ Thanh Hà sẽ là người trực tiếp kê đơn, kiểm tra thuốc để bệnh nhân được chữa trị đúng người, đúng bệnh.

Chia sẻ về bài thuốc của mình, BS Hà nói: “Đây bài thuốc điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung đáng để sử dụng vì độ an toàn, lành tính và hiệu quả. Nhiều bệnh nhân sử dụng liên tục 1-2 liệu trình đã nhận thấy các triệu chứng bệnh giảm, cơ thể khỏe mạnh hơn. Tính đến thời điểm này, chưa có một bệnh nhân nào gặp phải tác dụng phụ của thuốc. Hơn nữa, bài thuốc được tôi gia giảm, kết hợp theo từng trường hợp bệnh nhân nên kể cả là những đối tượng đặc biệt như bà bầu, mẹ bỉm cho con bú hay người có sức đề kháng kém cũng đều có thể sử dụng”.

Bài thuốc của bác sĩ Hà đem lại hiệu quả toàn diện cho người bệnh

Các vị thuốc trong bài thuốc được bác sĩ Hà cân nhắc kỹ lưỡng

Click để được tư vấn ngay

Không ít bệnh nhân sau khi trị bệnh phụ khoa tại TT Sản phụ khoa Đông y Việt Nam với phác đồ và bài thuốc của bác sĩ Thanh Hà đã để lại những phản hồi tích cực như:

Chị Đỗ Phương, 28 tuổi, Hà Nội chia sẻ: “Sau 2 tuần sử dụng thuốc, tôi thấy triệu chứng bệnh giảm tới 40%, sau 1 tháng sử dụng, giảm 80% và tới nay dù đã không còn triệu chứng bệnh, tôi vẫn tin tưởng sử dụng thuốc rửa phụ khoa ở đây vì nó thực sự giảm ngứa ngáy, khó chịu, đặc biệt là không khô rát như các sản phẩm hóa chất khác”.

Chị Nguyễn Thị Thanh, 32 tuổi, Hải Phòng cho biết: “Tôi bị viêm lộ tuyến nặng, phải đi đốt đến 2 lần nhưng vẫn lo tái phát và ảnh hưởng sinh nở. May mắn được đồng nghiệp giới thiệu đến BS Thanh Hà trị bệnh phụ khoa. Sau 3 liệu trình dùng thuốc, phần tử cung tổn thương đã hồi phục hoàn toàn, viêm không tái phát và không có dấu hiệu nào bất thường nữa, kinh nguyệt đều. Thuốc thơm mùi thảo dược, không gây khó chịu khi dùng”.

Để có được sự thăm khám chu đáo và liệu trình phù hợp nhất, mời các bạn liên hệ và sẽ được bác sĩ Thanh Hà trực tiếp tư vấn, chia sẻ.

Thạc sĩ, bác sĩ ĐỖ THANH HÀ

Nguyên Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam – Nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

**Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Đừng bao giờ chủ quan trước những biểu hiện có thể cảnh báo bạn đang mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, nó không chỉ khiến bạn mất đi thiên chức làm mẹ mà còn có thể gây ung thư cổ tử cung – một trong những nguyên nhân tử vong cao ở phụ nữ. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện bệnh, hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để có hướng điều trị phù hợp.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo