Lưu ý cho chị em mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 và cách điều trị phù hợp, an toàn nhất

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 là gì?

Về viêm lộ tuyến cổ tử cung

Cổ tử cung là phần phía dưới của tử cung, thông với âm đạo bằng lỗ ngoài cổ tử cung. Cấu tạo cổ tử cung gồm cơ dọc và cơ vòng, thành cổ tử cung dày, chắc. Cổ tử cung mở ra hai lần trong một tháng, một lần là kỳ kinh nguyệt, lần hai là thời gian rụng trứng.

Lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính do cường Estrogen buồng trứng làm các tế bào tuyến trong phát triển mạnh, các tế bào biểu mô lát tầng phục hồi khó khăn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh lý phụ khoa phổ biến ở chị em phụ nữ, thường xảy ra ở đối tượng đã quan hệ và sau khi sinh con. Khi lộ tuyến, tử cung sẽ tăng tiết dịch nhầy, tạo điều kiện cho sự xâm nhập và phát triển của một số loại vi khuẩn, trùng, nấm có hại, từ đó gây viêm. Vùng lộ tuyến lúc này sần sùi, sưng đỏ và thậm chí loét.

Các cấp độ viêm và triệu chứng thường gặp

Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 cấp độ từ nhẹ đến nặng:

Cấp độ 1: đây là mức nhẹ nhất, phần viêm chiếm khoảng ⅓ diện tích cổ tử cung kèm theo ngứa ngáy, ra nhiều khí hư ở vùng kín.

Cấp độ 2: viêm đã lan rộng ra khoảng ⅔ diện tích, triệu chứng ở độ 1 khó chịu hơn kèm theo đau rát âm đạo.

Cấp độ 3: viêm lan rộng, hầu như chiếm toàn bộ diện tích cổ tử cung, mức độ các triệu chứng đã trở nên nghiêm trọng kèm theo ốm, sốt và có thể viêm ngược lên các vùng khác.

3 cấp độ của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Các cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung từ nhẹ đến nặng

Thông thường, người bệnh thường phát hiện ra viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn cấp độ 2. Đây là cấp độ bệnh có thể điều trị được để ngăn chặn kịp thời tình trạng viêm rộng và biến chứng xảy ra.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 có nên đốt không?

Về phương pháp đốt diệt tuyến

Tùy thuộc vào mức độ của bệnh nặng hay nhẹ, cấp độ nào và tình trạng sức khỏe người bệnh mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định những cách điều trị phù hợp.

Theo ThS.Bs Đỗ Thanh Hà – Nguyên Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương cho biết:

“Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung là sử dụng phương pháp đốt điện – nhiệt, áp lạnh, lazer để loại bỏ vùng viêm. Đây là phương pháp điều trị được nhiều bác sĩ, cơ sở y tế khám chữa khuyên bệnh nhân nên sử dụng. Thế nhưng, nó cũng tồn tại những ưu, nhược điểm riêng.

Ưu điểm khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể kể đến như: giúp điều trị viêm lộ tuyến nhanh chóng, loại bỏ được phần viêm và mầm bệnh; thời gian điều trị ngắn.

Bên cạnh đó, nhược điểm của biện pháp này cũng gây ra nhiều nỗi lo cho người bệnh. Rất nhiều trường hợp sau khi đốt viêm lộ tuyến, do xâm lấn mà thường để lại sẹo cứng ở cổ tử cung hoặc tình trạng lỗ cổ tử cung bị chít hẹp, gây ứ đọng, tắc nghẽn mạch máu. Đây cũng là lý do khiến cho nhiều chị em phụ nữ bị vô sinh hiếm muộn do quá trình thụ tinh bị cản trở.

Ưu và nhược điểm của đốt diệt tuyến cổ tử cung

Đốt diệt tuyến là phương pháp dùng nhiệt, điện để loại bỏ vùng viêm nhưng để lại nhiều hệ quả khó lường

Ngoài ra, nó có thể làm giảm tính đàn hồi và gây vỡ rách cổ tử cung trong quá trình sinh đẻ tự nhiên của chị em. Do đó, bạn gái chưa qua sinh đẻ hoặc vẫn mong muốn sinh con cần phải cân nhắc kỹ và tham khảo ý kiến bác sĩ cẩn thận trước khi áp dụng biện pháp chữa trị này.

Đốt diệt tuyến có hiệu quả hay không?

Tuy đốt diệt tuyến có thời gian chữa trị ngắn nhưng thời gian để vết thương lành lại sau khi đốt là khá dài, đòi hỏi người bệnh phải giữ gìn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái phát.

Bác sĩ Hà cho biết phải mất khoảng 8 tuần để những tổn thương do đốt viêm lộ tuyến phục hồi. Sau khi đốt viêm lộ tuyến, bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng như ra máu bất thường, dịch vàng vùng kín xuất hiện trong một thời gian.

Vì vậy, thời gian này chị em phụ nữ cần phải vệ sinh sạch sẽ và đúng cách để không bị viêm nhiễm, ảnh hưởng đến vết thương ở tử cung. Đồng thời cần phải kiêng quan hệ tình dục trong khoảng thời gian này để tử cung nhanh phục hồi. Nếu bạn quan hệ quá sớm sẽ dễ dẫn tới vết thương khó lành và dễ để cho vi khuẩn, tạp khuẩn tấn công gây ra các bệnh lý viêm phụ khoa.

Ngoài ra, phương pháp đốt diệt tuyến thường gây đau đớn cho người bệnh. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định thực hiện. Việc dùng kháng sinh sau khi tiến hành đốt diệt tuyến là không tránh khỏi. Điều này diễn ra thường xuyên, trong thời gian dài rất dễ làm cho môi trường âm đạo mất cân bằng và nguy cơ gây ra các bệnh phụ khoa.

Hầu hết các trường hợp đốt diệt tuyến khả năng tái phát cao nên cần phải thực hiện đốt vài lần. Vì vậy, phương pháp này luôn khiến chị em đau đầu suy nghĩ trước khi lựa chọn bởi lo lắng, băn khoăn về những ảnh hưởng của nó đến sức khỏe sau này.

Bác sĩ Thanh Hà cho lời khuyên: “Với viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2, người bệnh nên cân nhắc để tùy vào tình trạng bệnh xem có cần thiết đốt diệt tuyến hay không. Phương pháp này chỉ nên áp dụng với những trường hợp biến chứng, viêm nặng và phức tạp. Với những chị em chưa sinh nở hoặc đang mắc viêm nhẹ thì nên xem xét lựa chọn phương án khác để điều trị hoặc kết hợp điều trị Đông – Tây y để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.”

Bác sĩ Thanh Hà cho biết:  “Đông y không chỉ điều trị hiệu quả viêm lộ tuyến cổ tử cung mà trong những trường hợp nặng, bệnh nhân cũng có thể sử dụng bài thuốc để hỗ trợ phục hồi, duy trì hiệu quả sau khi áp dụng các thủ thuật diệt tuyến.”

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 bằng Đông y – phương pháp thông minh và an toàn

Bài thuốc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung của bác sĩ Thanh Hà có tác dụng rõ rệt với các trường hợp viêm lộ tuyến nhẹ như độ 1, 2. Nhưng đối với những trường hợp nặng, có khả năng biến chứng và phát triển nhanh, bác sĩ Hà khuyên người bệnh nên thực hiện các phương pháp cắt, đốt diệt tuyến để loại bỏ mầm bệnh nhanh chóng.

Điều trị viêm lộ tuyến, bác sĩ Hà thực hiện dựa trên kết quả xét nghiệm dịch âm đạo và thăm khám toàn diện của bệnh nhân cũng như mong muốn, thể trạng của họ. Với những người mắc viêm lộ tuyến do cường estrogen hay tổn thương do nạo hút thai, bác sĩ sẽ tập trung vào những vị thuốc có thể giải quyết được những vấn đề về nội tiết tố, phục hồi cơ thể.

Với những đối tượng viêm do viêm âm đạo lan ngược lên, viêm do quan hệ tình dục, giữ vệ sinh không đúng cách,…thì việc điều trị sẽ tập trung trước hết vào diệt khuẩn, nấm, trùng để tái tạo lại môi trường cân bằng trong âm đạo và cổ tử cung.

Cơ chế điều trị viêm lộ tuyến của bài thuốc từ bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Các vị thuốc sẽ tác động sâu vào cơ thể, giúp điều trị bệnh từ gốc

Bài thuốc của bác sĩ Thanh Hà đặc biệt và hiệu quả hơn các loại thuốc khác ở chỗ có sự kết hợp giữa thuốc uống và thuốc ngâm rửa, cho hiệu quả tác động kép từ trong ra ngoài nhằm tối ưu thời gian và hiệu quả điều trị, đem lại sự thoải mái cho bệnh nhân.

Với bài thuốc uống, bác sĩ Hà sử dụng một số vị như xà sàng tử, hoàng bá, đương quy, thổ sâm, chi tử, trinh nữ hoàng cung,… nhằm kháng khuẩn, trục ứ, thông kinh, bổ huyết, chống viêm. Đây là những loại thảo dược có tính kháng sinh thực vật cao, phù hợp cho giai đoạn đầu trong điều trị là tiêu diệt vi khuẩn, mầm bệnh, cân bằng lại môi trường âm đạo.

Giai đoạn tiếp theo, người bệnh được uống bổ sung thêm một số vị thuốc có tác dụng bồi bổ cơ thể, bổ thận, nâng cao sức đề kháng như thục địa, sơn thù, thỏ ti tử. Điều này sẽ giúp cho chị em sớm phục hồi các bộ phận, các chức năng sinh dục để sẵn sàng cho những dự định, những kế hoạch sắp tới.

Với bài thuốc rửa, bác sĩ Hà cũng sử dụng hầu hết các vị thuốc có tính kháng sinh thực vật mạnh, mục đích là để diệt khuẩn, giúp vùng kín khô ráo, cải thiện tình trạng khí hư ra ồ ạt, liên tục. Khi mắc viêm lộ tuyến, tình trạng ẩm ướt vùng kín sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn, nấm sinh sôi, phát triển và có thể xâm nhập nhanh chóng lên các bộ phận khác, gây viêm rộng. Bài thuốc rửa của bác sĩ Hà giúp ngăn chặn tình trạng đó, khiến người bệnh có thể yên tâm hơn, thoải mái hơn và không còn cảm giác ngứa ngáy, khó chịu chỉ sau vài ngày ngâm rửa với thuốc.

Thuốc còn giúp cân bằng độ pH trong âm đạo, khiến cho vùng kín sạch dịu nhẹ, không khô rát.

Bài thuốc kết hợp uống trong, rửa ngoài khiến người bệnh cảm nhận được sự cải thiện rõ rệt

Liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn liệu trình điều trị

Cũng theo những chia sẻ ở trên, nhiều bệnh nhân băn khoăn về vấn đề đốt diệt tuyến có nguy cơ gây chít hẹp cổ tử cung cao, để lại sẹo cứng gây vô sinh – hiếm muộn. Đó là chưa kể nguy cơ tái phát sau khi đốt là rất cao.

Tuy nhiên, nếu sau khi đốt, bạn áp dụng và tuân thủ việc giữ vệ sinh đúng cách, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ cũng sẽ hạn chế được phần nào rủi ro. Ngoài ra, điều trị Đông, Tây y kết hợp cũng là một lựa chọn tốt cho bạn.

Như đã nêu ở trên, bác sĩ Thanh Hà khuyến khích người bệnh viêm lộ tuyến nặng điều trị kết hợp cả Đông y và Tây y. Đó có nghĩa là sau khi thực hiện đốt diệt tuyến, chị em có thể sử dụng bài thuốc Đông y của bác sĩ Hà để giữ vệ sinh, đồng thời phục hồi tổn thương, tránh viêm nhiễm tái phát. Hơn nữa bài thuốc cũng giúp tránh được nguy cơ chít hẹp, sẹo cứng mà đa phần mọi người lo ngại.

Bài thuốc được bác sĩ Hà điều chỉnh theo từng giai đoạn điều trị cũng như mong muốn của bệnh nhân nên phù hợp với mọi đối tượng người bệnh. Viêm lộ tuyến thường xảy ra với những chị em quan hệ nhiều, mang thai hoặc đang cho con bú. Đây cũng là những đối tượng cần đặc biệt lưu ý trong khám chữa, đòi hỏi phải thật cẩn thận.

Ví dụ như một bạn nữ mắc bệnh nhưng đang mong muốn có thai, ngoài điều trị viêm, bác sĩ Hà sẽ bổ sung thêm các vị thuốc giúp bạn đó sớm đậu thai. Với một người bệnh là phụ nữ có bầu hoặc đang trong thời gian cho con bú thì việc bổ sung các vị có tính an thai, dưỡng thai, lợi sữa, nâng cao sức đề kháng lại là một điều cần lưu ý sau điều trị viêm. Tất nhiên, ngoài bổ sung những vị thuốc cần thiết thì bác sĩ Hà cũng sẽ gia giảm thành phần bài thuốc sao cho phù hợp với những đối tượng này.

Ưu điểm của bài thuốc điều trị viêm lộ tuyến của bác sĩ Thanh Hà:

  • 100% thảo dược thiên nhiên an toàn, đảm bảo vệ sinh

  • Lành tính, không tác dụng phụ, tác động từ từ vào cơ thể bệnh nhân nhằm đạt được hiệu quả lâu dài.

  • Không xâm lấn, không gây tổn thương cho người bệnh.

  • Chi phí hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.

  • Kết hợp trong uống, ngoài rửa mang lại hiệu quả tác động kép, điều trị tối ưu.

  • Dễ sử dụng.

Để nhận được sự tư vấn chính xác nhất từ bác sĩ Thanh Hà, người bệnh có thể liên hệ trực tiếp theo thông tin dưới đây:

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

**Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Có thể bạn quan tâm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo