Những điều cần biết về bệnh viêm lộ tuyến ở phụ nữ

Thế nào là bệnh viêm lộ tuyến?

Viêm lộ tuyến là một trong những bệnh phụ khoa thương gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh nở, là những tế bào tuyến xâm lấn ra ngoài. Nhưng vì một vài tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn đào thải dịch như một số tế bào ở tử cung khác cần vô cùng dễ dẫn đến nhiễm trùng nhiễm bệnh.

Cấp độ nhiễm trùng lộ tuyến có 2 cấp độ: nông và sâu. Lộ tuyến nông là vùng tổn thương rất có thể xuất hiện trên diện rộng ở ngay bề mặt tế bào tuyến. Còn lộ tuyến sâu là khi những lớp tế bào từng mất hết, lớp đệm phía dưới lộ hẳn lên bề mặt.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh rất nguy hiểm

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh rất nguy hiểm

Vì sao lại mắc bệnh viêm lộ tuyến?

Viêm lộ tuyến có nhiều nguyên do gây nên, nhưng cơ bản là các nguyên nhân sau:

– Việc vệ sinh vùng kín của chị em không sạch sẽ, không thay đồ lót thường xuyên hoặc sử dụng nguồn nước rửa không đảm bảo. Làm cho vi khuẩn ở cửa âm đạo phát triển và thâm nhập vào cơ quan sinh dục và gây bệnh ở vùng lộ tuyến.

– Quan hệ tình dục bừa bãi, không vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ hoặc quanhệ với bạn tình mắc những căn bệnh lây nhiễm,…

– Do nạo hút thai thường xuyên hoặc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp làm cho cổ tử cung bị tổn thương, vùng lộ tuyến bị viêm nhiễm.

– Do quá trình mang thai và sinh đẻ của chị em làm cho vùng lộ tuyến càng nặng hơn. Cổ tử cung bị tổn thương do quá trình thai nhi trào đời nên vi khuẩn có hại sẽ tấn công vào vùng lộ tuyến gây viêm nhiễm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Tổng quan về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung và cách điều trị

Bệnh viêm lộ tuyến có nguy hiểm?

Bệnh viêm lộ tuyến được coi là căn bệnh lành tính, tuy nhiên nếu người mắc bệnh chủ quan không chữa trị sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, rất nguy hiểm.

 Viêm lộ tuyến để lâu còn dẫn tới những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm khác như viêm tử cung, ung thư tử cung.

Chị em có thể bị ung thư cổ tử cung nếu bị bệnh viêm lộ tuyến

Chị em có thể bị ung thư cổ tử cung nếu bị bệnh viêm lộ tuyến

Mức độ nguy hiểm của bệnh viêm lộ tuyến phụ thuộc vào các cấp độ của bệnh:

– Bệnh viêm lộ tuyến cấp độ 1: đây là mức độ nhẹ nhất của bệnh viêm lộ tuyến. Khi đó, vùng lộ tuyến chỉ chiếm dưới 1/3 diện tích của tử cung. Khi đó, người bệnh mới bắt đầu có các biểu hiện ngứa âm đạo, khí hư ra nhiều hơn. Bởi mức độ vẫn khá nhẹ nên nữ giới thường bỏ qua không thăm khám ở giai đoạn sớm này.

– Bệnh viêm lộ tuyến cấp độ 2: ở giai đoạn này mức độ lộ tuyến chiếm từ ½ tới 2/3 diện tích của tử cung. Bên cạnh các dấu hiệu ở giai đoạn đầu kể trên nữ giới sẽ kèm theo cả xuất huyết âm đạo. Bệnh viêm lộ tuyến ở cấp độ 2 nếu không được phát hiện điều trị sớm sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn nặng nhất, trở thành yếu tố tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

– Bệnh viêm lộ tuyến cổ cấp độ 3: đây là mức độ nặng nhất của bệnh viêm lộ tuyến. Khi đó, vùng lộ tuyến đã rộng và chiếm hơn 2/3 diện tích cổ tử cung. Ở giai đoạn này việc điều trị sẽ gặp khó khăn hơn nhiều, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm đe dọa tới sức khỏe, khả năng sinh sản của nữ giới.

Phòng bệnh viêm lộ tuyến thế nào?

Bệnh viêm lộ tuyến không được điều trị tích cực sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, khả năng sinh sản của nữ giới. Vì thế, chị em nên chủ động phòng ngừa tầm soát hiệu quả bằng các biện pháp tích cực dưới đây:

– Hằng ngày cần vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách và sạch sẽ.

– Có đời sống tình dục an toàn, lành mạnh, chung thủy với bạn đời.

Cần duy trì lối sống lành mạnh, tập luyện thường xuyên

Cần duy trì lối sống lành mạnh, tập luyện thường xuyên

– Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh nên thăm khám kịp thời.

– Duy trì thói quen khám phụ khoa ít nhất 2 lần/1 năm.

– Có thói quen ăn uống khoa học, hợp lí.

– Tạo thói quen tập thể dục thường xuyên.

Chúc chị em sớm chữa khỏi bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Thu Hường (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo