‘Cấp cứu’: Tôi bị ra khí hư màu nâu đặc, liệu có phải bệnh nguy hiểm?

Từ trước đến nay tôi chưa hề bị như vậy, cũng như có khí hư bất thường khác. Tôi đã kết hôn và sinh con, nhưng trước giờ chưa phải đi khám phụ khoa hay mắc bệnh viêm nhiễm khó chịu gì cả, nên lần này tôi rất “hoang mang”. Mong bác sĩ hãy giải đáp giúp tôi. Xin cảm ơn!

(Thùy Dung – Phú Thọ)

Trả lời:

Chào bạn Thùy Dung,

Trước tiên xin cảm ơn vì bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Vấn đề bạn đang mắc phải là có khí hư màu nâu đặc bất thường, bạn lo lắng không biết đó là do nguyên nhân gì và nó có nguy hiểm không…? Đây chắc chắn không phải tình trạng của riêng bạn, còn rất nhiều chị em có “chung cảnh ngộ” và cũng muốn được giải đáp.

Xác định bệnh lý gây khí hư màu nâu đặc

Xác định bệnh lý gây khí hư màu nâu đặc

Chính vì thế, chúng tôi sẽ mau chóng giúp bạn biết được nguyên nhân cũng như những vấn đề xoay quanh tình trạng khí hư bất thường này ngay sau đây.

Bị ra khí hư màu nâu đặc – cảnh báo điều gì?

Khí hư bình thường sẽ có màu trắng trong và thường hơi loãng, không mùi, hơi dai dính… Nó có tác dụng giữ ẩm, bôi trơn cũng như bảo vệ vùng kín khỏi những tạp chất bên ngoài.

Cũng như kinh nguyệt, khí hư rất quan trọng đối với sinh lý phụ nữ, đồng thời nó cũng như một “tấm gương phản chiếu” sẽ giúp chị em sớm nhận biết được vấn đề bất thường để cảnh giác và xử trí kịp thời.

Cũng chính nhờ vậy, nhiều chị em sau khi phát hiện ra khí hư màu nâu đặc đã cảm thấy rất lo lắng, không biết là do nguyên nhân gì, do bệnh lý gì và có nguy hiểm không…?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, để có thể biết được tình trạng khí hư màu nâu đặc do đâu mà có thì cần phải xác định thêm một số biểu hiện kèm theo của nó. Cụ thể, một số bệnh lý thường gặp gây ra tình trạng này chính là:

1. Viêm âm đạo

Tình trạng viêm nhiễm âm đạo rất phổ biến, bất cứ phụ nữ nào cũng có thể mắc bệnh. Ban đầu có thể biểu hiện khí hư thường có màu vàng, xanh… nhưng khi bệnh chuyển sang mãn tính sẽ thường có màu nâu, khí hư đặc dính và kèm theo mùi hôi, ngứa ngáy, đau rát vùng kín…

Khí hư màu nâu đặc bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Khí hư màu nâu đặc bệnh viêm nhiễm phụ khoa

2. Bệnh viêm cổ tử cung

Đây là bệnh lý điển hình nhất gây ra khí hư màu nâu đặc quánh như keo, lượng khí hư nhiều gây ẩm ướt, ngứa ngáy, đau rát âm đạo nhất là đau khi quan hệ.

3. Bệnh lậu

Đây là bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục và thường gây ra tình trạng khí hư bất thường, khí hư có màu nâu, đặc quánh, có thể kèm theo mủ và gây đau rát vùng kín…

Trên đây đều là những tác nhân bệnh lý có thể gây ra tình trạng khí hư màu nâu đặc cho chị em phụ nữ. Như trường hợp của chị Thùy Dung thì cũng chưa thể dám chắc là chị mắc phải bệnh lý gì. Tốt hơn hết chị nên đi khám trực tiếp để tìm ra nguyên nhân và từ đó có phương pháp điều trị cụ thể, hiệu quả nhất.

Phải làm gì khi bị ra khí hư màu nâu đặc?

Phải làm gì khi bị ra khí hư màu nâu đặc?

Một số lời khuyên cho chị em phụ nữ

Nếu phát hiện khí hư bất thường, chẳng hạn như ra khí hư màu nâu đặc như trên. Cần kịp thời đi khám và chữa trị hiệu quả nhất. Tuyệt đối không nên tự mua thuốc hay áp dụng những mẹo, cách chữa trị chưa được kiểm nghiệm…

Hàng ngày, luôn chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, kể cả trước và sau khi quan hệ tình dục. Nên sử dụng quần lót vừa vặn, mềm mại, thoáng mát…

Tránh quan hệ tình dục bừa bãi, nếu chưa muốn có con nên sử dụng biện pháp tránh thai an toàn, nhất là bao cao su.

Nên có thói quen đi kiểm tra sức khỏe, khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.

Trên đây là những giải đáp về tình trạng ra khí hư màu nâu đặc ở chị em phụ nữ. Khi đã biết được những nguyên nhân bệnh lý có thể gây ra tình trạng này, chắc chắn chị em sẽ cảnh giác hơn, hãy kịp thời đi khám và chữa trị để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và khả năng sinh sản của mình nhé.

>> Tổng hợp phương pháp điều trị khí hư bất thường ở phụ nữ

Minh Hương(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo