Cảnh giác cao độ với u lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải

Hậu quả khi coi thường u lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải

Sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ đang ở mức báo động khi ngày càng có nhiều người mắc phải các căn bệnh phụ khoa. Điển hình trong số đó là bệnh u lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải – một trong những loại bệnh phụ khoa phổ biến nhất hiện nay.

Việc coi thường triệu chứng bệnh có thể sẽ khiến bệnh nhân đối mặt với nhiều hậu quả do điều trị muộn

Vì căn bệnh này vốn không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh và việc phẫu thuật cũng được tiến hành hết sức đơn giản nên đã có không ít bệnh nhân coi thường tình trạng bệnh. Việc này dẫn đến nhiều hậu quả khó lường và có thể gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Ban đầu, u lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải chỉ mang tới những cơn đau bên ngoài cơ thể giống như một số loại bệnh phụ khoa khác. Chị em khi mắc phải sẽ có cảm giác đau tức bụng – đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt, máu ra bất thường, đi tiểu buốt, đau rát khi quan hệ tình dục hoặc tăng cân đột ngột… Việc tùy ý mua thuốc về điều trị mà không qua khám xét có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn hơn.

Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân do thiếu sự cảnh giác nên đã chủ quan và chậm trễ trong quá trình thăm khám, điều trị theo chỉ định của bác sỹ khiến cho các lớp niêm mạc trong tử cung dày lên. Lúc này, việc điều trị đã trở nên khá phức tạp và bệnh nhân có khả năng phải đối mặt với nguy cơ vô sinh.

Khi thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của cơ thể, bệnh nhân nên tiến hành thăm khám ngay

Riêng với chị em đang trong độ tuổi sinh sản dù không có dấu hiệu cho thấy mắc u lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải cũng nên tiến hành việc thăm khám nếu thấy lâu có con. Các bác sỹ sẽ khảo sát lại tình trạng của buồng trứng, vòi trứng cũng như tử cung để giúp đưa ra chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh cũng như cách xử lý phù hợp nhất.

U lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải có gây ung thư hay không?

Có khá nhiều loại bệnh hiện nay có thể dẫn đến ung thư khiến cho chị em mắc phải u lạc nội mạc tử cung không khỏi lo lắng về sự biến chuyển của căn bệnh này. Theo các chuyên gia y khoa thì các khối u do u lạc nội mạc tử cung gây ra là loại u lành tính. Khối u này có thể được phẫu thuật và cắt bỏ mà không gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Việc phẫu thuật cắt bỏ lạc nội mạc tử cung có thể gây vô sinh

Tuy nhiên, trường hợp phẫu thuật và cắt bỏ hoàn toàn các khối u ở buồng trứng sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản. Thường thì để duy trì khả năng này ở phụ nữ, các bác sỹ sẽ tiến hành bóc tách các khối u và lấy chúng ra khỏi cơ thể. Trong quá trình thực hiện việc này cần phải hết sức cẩn thận để giảm thiểu tối đa khả năng buồng trứng bị tổn thương. Buồng trứng càng bị tổn thương nhiều thì khả năng sinh sản càng bị ảnh hưởng.

Khả năng ung thư của bệnh nhân u lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải chỉ xảy ra với những người được chẩn đoán là có các khối u nang thực thể. Để có thể ngăn chặn mầm mống của bệnh u thư, các bệnh nhân này buộc phải tiếng hành phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u. Tỷ lệ vô sinh trong trường hợp này được đánh giá là rất cao.

Theo thống kê thì có tới 3 – 43% bệnh nhân bị u lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải vẫn sinh con bình thường. Trường hợp này đa phần xảy đến với những bệnh nhân được phát hiện và điều trị sớm.

Điều trên cũng phần nào cho thấy việc khám sức khỏe định kỳ là hết sức quan trọng, nó góp phần giúp bảo vệ bệnh nhân khỏi những nguy cơ đáng sợ. Chị em nên thực hiện việc này thường xuyên để giữ gìn khả năng sinh sản của mình nói riêng và giúp chủ động hơn trong vấn đề bảo vệ sức khỏe nói chung.

>>> Xem Thêm: Tìm hiểu về các cách điều trị u lạc nội mạc tử cung

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo