Cảnh giác cao độ nếu thấy khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai

Phân biệt khí hư bình thường và bất thường

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, khí hư (hay còn gọi là dịch âm đạo/huyết trắng) là chất dịch tiết ra từ khu vực âm đạo của nữ khi tới tuổi dậy thì. Khí hư sẽ tiết ra đều đặn mỗi ngày khi cơ quan sinh dục hoạt động bình thường.

Vai trò của khí hư là giúp giữ ẩm, bôi trơn âm đạo, tạo môi trường thuận lợi để tinh trùng di chuyển vào tử cung và gặp trứng.

Khí hư là chất dịch tiết ra đều đặn mỗi ngày

Nhiều chị em phụ nữ không phân biệt được thế nào là khí hư bình thường và bất thường nên dễ bị mắc bệnh phụ khoa mà không hay biết. Các bác sĩ cho biết, khí hư sinh lý bình thường có màu trắng trong như lòng trắng trứng, hơi dai, có thể kéo được thành sợi, có mùi hơi tanh hoặc không mùi.

Trong khi đó, khí hư có màu vàng nâu, đen, vàng xanh và vón cục như bã đậu là khí hư bất thường. Đây là dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà chị em cần chú ý theo dõi để sớm phát hiện và điều trị kịp thời.

Đối với mỗi bệnh phụ khoa thì khí hư thường có những biểu hiện đặc trưng khác nhau. Các bác sĩ có thể căn cứ vào tính chất của khí hư để chẩn đoán một số bệnh phụ khoa phổ biến.

Nguyên nhân gây khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai?

Thông thường, trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn mà vùng kín tiết nhiều khí hư. Nguyên nhân gây nên hiện tượng khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai chủ yếu được xác định do:

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là một trong những bệnh phổ biến ở nữ giới. Triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung ở mẹ bầu là đau bụng dưới, xương chậu, tiểu buốt, ra khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai.

Một số nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung là:

– Viêm cổ tử cung do bệnh lậu: Ở phụ nữ, bệnh lậu là bệnh khó phát hiện đa số mọi người chỉ biết mình mắc bệnh khi được tiến hành xét nghiệm vi khuẩn lậu.

– Viêm cổ tử cung do chlamydia trachomatic: Qua nghiên cứu người ta thấy rằng có khoảng 20 – 25% bệnh nhân bị viêm cổ tử cung do chlamydia trachomatic mà không rõ triệu chứng. 30 – 60% người bệnh có triệu chứng tiểu khó, ra nhiều khí hư màu vàng vón cục khi mang thai.

Viêm cổ tử cung là một trong những nguyên nhân dẫn đến khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai

– Viêm cổ tử cung cấp tính: Đây là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ khi mang thai, sau khi sảy thai. Biểu hiện của viêm cổ tử cung cấp tính là khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai, cổ tử cung sưng và tấy đỏ bất thường.

– Viêm cổ tử cung mãn tính: Viêm nhiễm cổ tử cung trong thời gian dài mà không được điều trị dễ dẫn tới ung thư cổ tử cung. Khi mang thai bị chẩn đoán ung thư cổ tử cung là điều vô cùng nguy hiểm với những triệu chứng như ra khí hư màu vàng xanh khi mang thai, đau rát cổ tử cung, chảy máu khi quan hệ.

Viêm vùng chậu

Đây là bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh sản nữ giới khá nhiều người mắc phải. Bệnh thường xảy ra khi vi khuẩn có hại tấn công âm đạo và lây lan vào tử cung.

Viêm vùng chậu là một trong những lý do gây nên hiện tượng xuất hiện khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai. Ngoài ra, bệnh nhân viêm vùng chậu còn có những cơn đau vùng bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục,…

Mụn cóc sinh dục

Đối với thai phụ, nhiễm mụn cóc sinh dục rất nguy hiểm bởi vì điều này có thể làm giảm khả năng của các mô âm đạo căng khi sinh con. Trẻ sinh ra rất dễ nhiễm mụn cóc từ mẹ.

Triệu chứng thường thấy của mụn cóc sinh dục là vùng kín nổi các cục thịt nhỏ và có khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai.

Cách khắc phục khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai

Không ít chị em khi thấy có khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai thì chủ quan không đi khám. Nhiều người cho rằng chỉ cần mua thuốc về chữa hoặc dùng những biện pháp dân gian là khỏi. Tuy nhiên quan nhiệm này hoàn toàn sai lầm.

Các cách chữa khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai kể trên chỉ có hiệu quả khi bệnh viêm nhiễm ở giai đoạn đầu. Đồng thời, tùy cơ địa của từng người mà phương pháp trên đem lại những hiệu quả khác nhau.

Một số chị em dùng thuốc đặt, thuốc uống sai cách, dùng không đúng liều lượng cho phép,… nên dẫn tới kết quả là tình trạng viêm nhiễm không những không thuyên giảm mà còn nặng hơn.

Dùng thuốc uống, thuốc đặt sai cách sẽ khiến tình trạng khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai ngày càng trầm trọng

Chính vì thế, khi thấy khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai, mẹ bầu cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị. Các thai phụ không nên tự ý điều trị tại nhà khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ bởi điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Bên cạnh đó, khi mang thai mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tới vấn đề vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ thích hợp, thường xuyên thay đồ lót nếu thấy vùng kín tiết nhiều khí hư.

Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào không nên tự ý áp dụng biện pháp chữa trị. Chị em nên đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được khám và điều trị kịp thời, tránh gây biến chứng nguy hiểm cho mẹ và bé.

Trên đây là những thông tin cơ bản về khí hư màu vàng và ngứa khi mang thai. mà các mẹ bầu cần biết để chăm sóc tốt sức khỏe cho mình và thai nhi trong suốt thai kỳ.

>> Xem thêm:  Tổng hợp phương pháp chữa khí hư bất thường ở phụ nữ

Minh Nguyệt (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo