Cảnh báo bệnh nguy hiểm khi khí hư có màu vàng

Khí hư là một trong những dịch âm đạo sinh lý của phụ nữ, giống với kinh nguyệt. Bình thường khí hư sẽ có màu trắng trong, gần giống với lòng trắng trứng, dai và hơi có mùi tanh. Khí hư thường xuất hiện nhiều vào thời điểm chu kì kinh nguyệt, khi quan hệ tình dục và khi mang thai.

Khí hư sinh lý có tác dụng bôi trơn và bảo vệ môi trường pH âm đạo ổn định, ngăn ngừa sự tấn công của các vi khuẩn, nấm gây bệnh. Tuy nhiên, khi môi trường âm đạo thay đổi và bị tấn công bởi các vi khuẩn, sẽ dẫn đến tình trạng khí hư xuất hiện các đặc điểm bất thường, nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa rất cao.

Khí hư màu vàng

Khí hư màu vàng là dấu hiệu bất thường sức khỏe vùng âm đạo

Khí hư có màu vàng là một trong những biểu hiện bất thường của khí hư, cho thấy tình trạng sức khỏe vùng âm đạo đang không ổn định, bị xâm nhập gây viêm nhiễm bởi vi khuẩn. Đặc biệt khi tình trạng này kéo dài, kèm theo các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát, chảy máu âm đạo sẽ rất nguy hiểm.

Khí hư có màu vàng là bệnh gì?

Nhiều chị em phụ nữ hoảng hốt và lo sợ khi thấy những hiện tượng khí hư bất thường xuất hiện ở vùng âm đạo. Khí hư có màu vàng là bệnh gì? là câu hỏi của nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng bất thường này.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khí hư có màu vàng là biểu hiện của các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới. Có thể là dấu hiệu của bệnh viêm loét cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… Ngay khi xuất hiện tình trạng này, chị em phụ nữ cần tới ngay cơ sở y tế để khám phát hiện bệnh và điều trị sớm.

Với những phụ nữ đã từng đặt vòng tránh thai, hoặc sau khi nạo phá thai, khi đến gần chu kì kinh nguyệt cũng sẽ xuất hiện tình trạng khí hư có màu vàng. Thông thường sẽ kéo dài khoảng vài ngày trước kì kinh, tối đa là 1 tuần. Nếu tình trạng này kéo dài cần đi khám để kiểm tra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Màu sắc và đặc điểm của khí hư cho thấy những dấu hiệu tình trạng sức khỏe không tốt của cơ quan sinh dục, cần được kiểm tra, điều trị sớm. Chị em phụ nữ nên cảnh giác và tìm hiểu rõ về các dấu hiệu bất thường trong bài viết về Khí hư bất thường để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Nguyên nhân khí hư có màu vàng ở phụ nữ

– Phần lớn các nguyên nhân khí hư có màu vàng là do các bệnh viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm cổ tử cung.

– Ngoài ra, còn có thể do sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus, nấm hoạt động ở vùng âm đạo gây ra, hoặc sự thay đổi của nội tiết tố cơ thể khi chuẩn bị bước vào kì sinh nở ở phụ nữ có thai.

– Xuất phát từ các thói quen sinh hoạt, vệ sinh vùng kín không đúng cách, giữ vệ sinh trong ngày kinh nguyệt không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chế độ ăn uống, tập luyện… khiến môi trường âm đạo thay đổi và tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập, gây bệnh.

Khí hư màu vàng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khí hư có màu vàng

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng khí hư có màu vàng ở phụ nữ thường biểu hiện rõ ràng nhất gồm:

1. Khí hư có màu vàng do bị viêm âm đạo

Viêm âm đạo là nguyên nhân thường gặp nhất của tình trạng khí hư bất thường này. Môi trường bên trong âm đạo bị rối loạn dẫn đến các loại vi khuẩn, nấm candida, trùng roi Trichomonas vaginalis, vi trùng lậu, vi trùng thường… có điều kiện xâm nhập và phát triển, gây viêm nhiễm âm đạo.

Khi bị viêm âm đạo sẽ có triệu chứng khí hư ra nhiều có màu vàng, kèm theo các biểu hiện như khí hư có mùi hôi, ngứa ngáy âm đạo, kinh nguyệt không đều và thường xuyên đau bụng dưới khi đến kì kinh nguyệt. Bệnh không được điều trị sớm rất dễ dấn đến viêm phần phụ, viêm nội mạc, viêm tử cung…

Nếu viêm âm đạo do nấm Candida tác động sẽ có khí hư màu vàng không mùi, dịch âm đạo tương đối đặc, thường bị khô tạo thành mảng ở đáy quần lót.

Trường hợp bị viêm âm đạo do nhiễm Trichomonas khí hư màu vàng xanh và sủi bọt. Tình trạng viêm âm đạo cho nhiễm khuẩn âm đạo thông thường khí hư cũng sẽ có màu vàng, nhưng mỏng hơn và tương đối đồng nhất.

2. Khí hư có màu vàng do viêm lộ tuyến cổ tử cung

Mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khí hư màu vàng mùi hôi, màu xám hoặc xanh có mủ, đau bụng, đau lưng, đau rát âm đạo khi quan hệ. Khi xuất hiện những dấu hiệu này cần đi khám và điều trị sớm, tránh biến chứng nguy hiểm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được điều trị tốt rất có thể sẽ dẫn đến ung thư tử cung hoặc polyp cổ tử cung, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, có nguy cơ vô sinh, hiếm muốn ở nữ giới rất cao.

3. Khí hư màu vàng do nạo phá thai, đặt vòng hoặc sắp đến kì sinh nở

Việc nạo phá thai, đặt vòng sẽ có những tác động đến vùng âm đạo, tử cung gây tổn thưởng bên trong tử cung khiến môi trường âm đạo thay đổi, cũng sẽ xuất hiện khí hư màu vàng. Tuy nhiên tình trạng này chỉ kéo dài khoảng vài ngày đến 1 tuần, khi tử cung ổn định sẽ không còn.

Khí hư có màu vàng ở bà bầu là dấu hiệu sự báo sắp đến kì sinh nở. Phụ nữ trong thai kì sẽ có dấu hiệu xuất hiện khí hư ra nhiều để bảo vệ âm đạo và làm mềm vùng chậu, tử cung, bảo vệ thai nhi. Bước vào giai đoạn cuối thai kì, gần kì sinh nở nội tiết tố trong cơ thể sẽ có sự chuyển biến mạnh mẽ, dẫn đến khí hư có màu vàng.

Triệu chứng kèm theo khí hư có màu vàng

Khi vùng kín xuất hiện dấu hiệu khí hư có màu vàng sẽ có kèm theo một số triệu chứng bất thường, để cho thấy sức khỏe vùng âm đạo đang bị đe dọa và cần phải khám và điều trị sớm.

Khí hư màu vàng

Khí hư có màu vàng thường kèm theo triệu chứng đau bụng dữ dội

Với hầu hết các tình trạng bệnh khi khí hư có màu bất thường sẽ kèm theo các triệu chứng như ngứa ngáy vùng kín, hoặc cảm thấy nóng rát, sưng tấy, nề quanh vùng âm đạo. Dịch âm đạo ngoài hiện tượng màu bất thường, có thể có mủ, sủi bọt và có mùi hôi, chua khó chịu. Cùng với đó là triệu chứng đau bụng, đặc biệt khó chịu khi giao hợp.

Điều trị khí hư màu vàng

Việc điều trị chữa khí hư màu vàng sẽ dựa trên nguyên nhân bệnh, để có phương pháp điều trị phù hợp xử lý đúng nguồn gốc gây ra tình trạng bất thường này. Thông thường với các bệnh viêm âm đạo thường sử dụng các loại thuốc kháng sinh điều trị viêm âm đạo như: Thuốc uống, thuốc đặt âm đạo, thuốc rửa âm đạo…

Khí hư màu vàng

Kiểm tra rõ nguyên nhân để có phương án điều trị

Trong tình trạng viêm nhiễm nặng các bác sĩ sẽ có các phác đồ điều trị cho phù hợp. Các thuốc và phương pháp điều trị đều nhằm hướng tới tiêu diệt tật gốc, loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây bệnh, ổn định môi trường âm đạo.

Cùng với việc điều trị dùng thuốc, cần kết hợp với việc thay đổi thói quen sinh hoạt, vệ sinh vùng kín, quan hệ tình dục, chế độ ăn uống và vận động của cá nhân. Luôn giữ vùng kín khô thoáng, sạch sẽ là cách để hạn chế và điều trị khí hư có màu vàng tốt nhất.

Chị em phụ nữ có thể tham khảo thêm một số cách điều trị hiện tượng khí hư có màu sắc và đặc điểm bất thường, trong bài viết phương pháp Điều trị khí hư.

Lời khuyên

Để có thể ngăn ngừa được tình trạng khí hư có màu vàng kèm các triệu chứng bất thường của vùng kín, chị em phụ nữ nên có thói quen sinh hoạt, vệ sinh vùng kín đúng cách, hạn chế thụt rửa âm đạo quá sâu, không nên sử dụng nhiều dung dịch vệ sinh, quan hệ tình dục an toàn…

Ngay khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu khí hư bất thường, hay đến ngay cơ sở y tế để khám và kiểm tra phát hiện nguyên nhân bệnh sớm và các phương pháp điều trị phù hợp. Cần tuân thủ theo chỉ định dùng thuốc và phác đồ điều trị của bác sĩ, để không xảy ra các tác dụng phụ nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thanh Vũ (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo