Bật mí 8 cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh cực đơn giản và hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Rối loạn kinh nguyệt ra máu đen: Nguyên nhân và cách điều trị

>> U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Sau khi sinh, các bà mẹ bỉm sữa sẽ phải trải qua rất nhiều những vấn đề phức tạp từ chuyện chăm sóc con cái cho đến những thay đổi trên cơ thể, có những thay đổi có thể sẽ là sự báo hiệu nào đó mà chị em cần chú ý.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Cách điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh như thế nào?

Một trong những thay đổi mà mẹ bầu dễ mắc phả đó là bị rối loạn kinh nguyệt.  Nếu như tình trạng này cứ kéo dài mãi thì có thể sẽ tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe và khả năng sinh sản sau này, vì vậy chị em cần tìm cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh càng sớm càng tốt.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới không ổn định, tình trạng này có thể gặp ở bất cứ ai, nhất là những phụ nữ mới dậy thì, phụ nữ sau khi sinh… Đặc biệt là với phụ nữ sau khi sinh con xong thường bị rối loạn chu kỳ kinh, có tháng có vòng kinh ngắn nhưng có tháng lại có vòng kinh dài, thậm chí có tháng lại không có.

Đồng thời lượng máu khi hành kinh cũng không được đều đặn, màu sắc bất thường… Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt sau sinh cũng thường đi kèm với đau bụng kinh hoặc rong kinh kéo dài…

Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian và không kèm theo những biểu hiện khác trên cơ thể, và sau và biến mất sau đó thì có thể coi tình trạng này là do sinh lý. Nhưng nếu như rối loạn kinh nguyệt sau sinh xuất hiện trong thời gian dài, kèm theo những tình trạng bất thường về khí hư, đau lưng, đau bụng, hay suy nhược cơ thể… các mẹ hãy thật cảnh giác.

8 cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Không nên chủ quan khi bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Tình trạng kinh nguyệt không đều kéo dài có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chị em phụ nữ, nhất là khi nguyên nhân gây ra nó lại nghiêm trọng. Rối loạn kinh nguyệt là một trong những lý do khiến cho khả năng thụ thai kém hơn, vì vậy cần sớm có cách chữa trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh, nếu để kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau này.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh đơn giản và hiệu quả

  • Cải thiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Sau khi sinh, các mẹ cần phải được chăm sóc và tẩm bổ để có thể hồi phục được nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, hầu hết lại rơi vào tình trạng thiếu ngủ, ăn uống kém, cơ thể mệt mỏi do phải chăm sóc bé yêu, hoặc do nhiều vấn đề khiến mẹ bị áp lực, căng thẳng trong thời gian dài… Chính những điều này là lý do gây rối loạn kinh nguyệt.

Vậy nên cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh đơn giản là cần xây dựng lại chế độ ăn uống cho hợp lý, đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng, nên uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể, ổn định kinh nguyệt.

Đồng thời, các mẹ cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi, làm việc hợp lý, tránh thức quá khuya hay làm việc quá sức. Ngoài ra, chị em hãy kết hợp vận động bằng các bài tập tích cực và vừa sức mỗi ngày từ 15 – 30 phút để khỏe mạnh hơn.

  • Giữ tâm lý thoải mái – cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Giữ tâm lý luôn thoải mái cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Hãy giữ tâm lý luôn thoải mái phòng tránh rối loạn kinh nguyệt

Hãy cố gắng điều tiết các công việc và sinh hoạt hàng ngày của mình một cách chu đáo nhất và giữ cho tâm lý luôn thật thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng. Vì nếu các mẹ lo lắng, stress lâu dài sẽ làm sản sinh cortisol, một loại hormone được tạo ra để chống lại cảm giác lo lắng nhưng cũng là chất ảnh hưởng đến quá trình sản sinh nội tiết tố nữ. Khi nội tiết tố bị ảnh hưởng, các mẹ bỉm chắc chắn sẽ có chu kỳ kinh nguyệt không được bình thường.

Vì vậy, khi cảm thấy tâm trạng không tốt hãy trò chuyện với con hay bất cứ ai đó để giải tỏa, tránh lo âu, suy nghĩ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chu kỳ kinh nguyệt.

  • Sử dụng nước ép mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt

Các chị em sau khi sinh bị rối loạn kinh nguyệt có thể sử dụng nước ép rau mùi tây mỗi ngày. Đây là cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh rất hiệu quả vì mùi tây có khả năng làm mềm hóa tử cung, giúp lưu thông máu và điều hòa kinh nguyệt. Chỉ cần lấy lá rau rửa sạch và cho vào máy xay, mỗi ngày uống khoảng 75ml nước ép tươi sẽ có công dụng tốt và an toàn.

  • Uống nước hạt mùi tây

Một trong những cách chữa trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh đơn giản, an toàn và hiệu quả nữa đó là dùng hạt mùi khô hoặc tươi đem đun với khoảng nửa lít nước cho đến khi còn 1 bát nước thì lọc bỏ bã còn uống hết nước. Chỉ cần thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cho chu kỳ kinh nguyệt dần ổn định hơn.

Mùi tây có tác dụng chữa rối loạn kinh nguyệt

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh từ rau mùi

  • Uống nước hạt vừng đen

Nếu phụ nữ sau sinh có kinh nguyệt không đều kèm theo đau bụng dưới thì chỉ cần dùng khoảng 2 thìa cà phê bột của hạt vừng hay còn gọi là hạt mè đã được rang chín và tán thành bột, pha bột với nước ấm để uống 2 lần/ngày sẽ có công dụng rất hiệu quả.

Không những cách này giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng mà còn cung cấp nhiều dinh dưỡng từ hạt vừng giúp chị em sau sinh nhiều sữa hơn, khỏe mạnh hơn.

  • Uống nước gừng

Một trong những cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh cực kỳ đơn giản nữa mà có thể nhiều chị em chưa biết tới, đó chính là việc dùng vài lát gừng tươi đun sôi với nước để uống từ 1 – 3 lần sau khi ăn. Nhưng chú ý là uống khi còn ấm nóng và không nên uống vào buổi tối.

Nước gừng nóng sẽ giúp giảm các cơn đau bụng khó chịu khi hành kinh, đồng thời bồi bổ khí huyết, điều hòa kinh nguyệt hiệu quả nhanh chóng.

  • Uống nước củ cải mỗi ngày

Chắc hẳn sẽ không ai xa lạ với củ cải, một loại thực phẩm có chứa nhiều dinh dưỡng và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người.

Đây cũng là một trong những cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh rất hiệu quả. Chị em chỉ cần lấy khoảng 1 – 2 củ cải gọt vỏ, bổ miếng và đun với nước để uống như uống canh củ cải, hoặc có thể xay củ cải tươi để uống từ 60 – 90ml mỗi ngày từ 1 – 2 lần/ngày sẽ giảm thiểu những rắc rối từ kinh nguyệt không đều.

  • Uống sữa ấm pha bột quế

Mỗi ngày, trước khi đi ngủ, mẹ bỉm chỉ cần pha 1 ly sữa ấm và thêm một thìa nhỏ bột quế vào khuấy đều và uống, thực hiện trong 1 thời gian với bột quế, sau đó vẫn duy trì mỗi ngày với ly sữa ấm sẽ giúp cải thiện rối loạn kinh nguyệt cùng các triệu chứng phức tạp trong chu kỳ kinh nguyệt gây ra.

Trên đây là những bật mí về cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh cực kỳ đơn giản cho các chị em đang gặp khó khăn với vấn đề này. Hãy thử áp dụng ngay các cách nay để khắc phục rối loạn sau sinh hiệu quả. Nhưng nếu sau khi áp dụng mà tình trạng này vẫn tiếp diễn trong nhiều chu kỳ kinh sau đó thì chị em hãy kịp thời đi khám để xác định tại sao bị rối loạn kinh nguyệt và có cách điều trị hiệu quả và triệt để nhất nhé.

Xem thêm: Lựa chọn phương pháp chữa rối loạn kinh nguyệt dành cho chị em

Bảo Anh(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo