Buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên trong trường hợp nào?

Bài nên đọc:

> Buồng trứng đa nang có gây vô sinh không và làm sao để nhận biết?

> Buồng trứng đa nang có rụng trứng không và vấn đề chị em cần nhớ

Sơ lược về hội chứng buồng trứng đa nang

Để giúp chị em hiểu rõ hơn về bệnh lý này trước khi tìm hiểu về vấn đề buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin cơ bản nhất về bệnh.

Hội chứng buồng trứng đa nang là một dạng bệnh lý nội tiết thường gặp ở phụ nữ. Biểu hiện ban đầu của hội chứng buồng trứng đa nang là kinh nguyệt không đều, tắc kinh, kinh nguyệt ít và màu kinh nguyệt có những bất thường.

Khi chị em mắc hội chứng buồng trứng đa nang, qua siêu âm sẽ thấy nhiều nang trứng có kích thước dưới 10mm và phân bố như những chuỗi hạt nằm ngay ở vỏ của buồng trứng. Các nang trứng này có vỏ dày và không chín do vậy không thể vỡ ra để phóng noãn.

Tuy nhiên, các chị em cũng không nên quá lo lắng khi mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang bởi có rất nhiều phương pháp để khắc phục vấn đề này. Bạn vẫn có khả năng mang thai tự nhiên nếu được chữa trị đúng cách và kịp thời. Nhưng nếu tình trạng buồng trứng đa nang xuất hiện lâu và ngày càng diễn biến xấu đi thì nguy cơ hiếm muộn sẽ càng cao.  

Buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên

Buồng trứng đa nang là bệnh lý thường gặp ở nữ giới

Dấu hiệu nhận biết buồng trứng đa nang

Bên cạnh việc buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên trong trường hợp nào thì các dấu hiệu bệnh như thế nào khiến nhiều chị em quan tâm. Bởi hiện nay, có rất nhiều chị em phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang ở độ tuổi sinh đẻ.

Để nhận biết bạn có mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang hay không bạn cần lưu ý một số triệu chứng dễ thấy sau:

– Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Rối loạn kinh nguyệt, mất kinh thời gian dài rồi có lại hoặc chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn (dưới 25 ngày), quá dài (trên 45 ngày).

– Rậm lông: lông tay, lông chân hoặc vùng kín quá rậm.

– Béo phì đột ngột.

– Da bị mụn trứng cá…

Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường như trên, các chị em phải tới ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám và được bác sĩ tư vẫn kịp thời. Nếu lơ là coi thường những biểu hiện trên, không chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe sinh sản như vô sinh và nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể.

Nữ giới bị buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên

Cần tới cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn kịp thời khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên ở trường hợp nào?

Có thai tự nhiên là một điều các chị em luôn mong muốn khi mắc phải buồng trứng đa nang. Bởi thực tế không phải ai mắc bệnh đều có thể có thai thuận lợi và hoàn toàn tự nhiên.

Trường hợp nào buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên?

Trong số những trường hợp mắc hội chứng buồng trứng đa nang thì có khoảng 17% trường hợp vẫn có thể có thai tự nhiên mà không cần điều trị. Nhưng phần lớn trường hợp mắc hội chứng buồng trứng đa nang có ảnh hưởng tới quá trình thụ thai tự nhiên của chị em.

Với những trường hợp buồng trứng đa nang cần điều trị mà muốn mang thai tự nhiên cần được điều trị theo phác đồ trị liệu của bác sĩ.

Trước hết bác sĩ sẽ cho kích thích thử buồng trứng bằng các thuốc kích thích phóng noãn. Trong quá trình dùng thuốc sẽ theo dõi được sự phát triển của nang noãn. Sau đó bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn giao hợp vào thời gian nghi ngờ có phóng noãn. Sau 6 chu kỳ kinh nguyệt, nếu chị em chưa có thai thì sẽ chuyển qua bước 2.

Bước 2 là sự can thiệp ngoại khoa buồng trứng. Khi đó bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nội soi nhằm cắt bỏ một phần hoặc làm thủng vài vị trí bề mặt của buồng trứng để kích thích phóng noãn.

Với bước 2 này, khoảng 60% các chị em bị hiếm muộn do buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên. Tuy nhiên, không hẳn tất cả các trường hợp đều thành công vì còn tùy thuộc vào độ dày của vỏ trứng cũng như sự tương thích và đáp ứng của từng cơ thể.

Buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên trong trường hợp nào?

Nữ giới bị buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên

Nếu sau 6 chu kỳ của bước 2 mà chị em vẫn không có thai, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp kích thích phóng noãn như ở bước 1 nhưng không nên kích thích buồng trứng quá 6 chu kỳ. Nếu không thành công, chị em nên áp dụng phương pháp mới nhất của y học là thụ tinh trong ống nghiệm.

Vì sao không nên kích thích buồng trứng kéo dài hơn 6 chu kỳ?

Như vậy, việc mắc buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên chỉ rơi vào khoảng 17%. Chính vì vậy, chị em cần có những tư vấn kỹ lưỡng và cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa.

Và một vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng đó chính là việc kích thích buồng trứng kéo dài hơn 6 chu kỳ có nên hay không?

Theo các chuyên gia, có rất nhiều giải đáp nhưng chỉ cần xem xét về mặt thời gian cũng đã thấy không nên kéo dài. Bởi nếu kết hợp cả bước 1 và 2, người bệnh có thể mất khoảng 18 đến 24 tháng. Nếu kéo dài hơn tỷ lệ có thai cũng không chắc chắn. Mặt khác, nếu bệnh nhân đã lớn tuổi thì sẽ gặp khó khăn khi áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Ngoài ra, áp dụng các phương pháp kích thích phóng noãn như vậy sẽ làm suy buồng trứng, ảnh hưởng đến cuộc sống của chị em về sau này.

Chúng tôi hi vọng rằng, với những chia sẻ trên đây đã giúp chị em hiểu rõ hơn vấn đề buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên. Và theo lời khuyên của các chuyên gia, để tránh tốn kém về mặt tiền bạc cũng như thời gian hay giảm thiểu những rủi ro dễ xảy đến nhất, chị em phụ nữ phải chăm sóc sức khỏe của bản thân và không nên lơ là hay coi thường những biểu hiện bất thường của cơ thể, trong đó có những biểu hiện của buồng trứng đa nang.

Xem Thêm: Buồng trứng đa nang và cách điều trị hiệu quả

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo