Buồng trứng đa nang có rụng trứng không và vấn đề chị em cần nhớ

Bài nên đọc:

> Buồng trứng đa nang kinh nguyệt ít: Nguyên nhân và cách điều trị

> Bị buồng trứng đa nang nhẹ, nên áp dụng bằng các phương pháp tự nhiên

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân gây bệnh là do mất cân bằng lượng hormone trong cơ thể và kháng insulin.

Khi bị bệnh này buồng trứng sẽ hình thành nhiều nang nhỏ khiến cho việc rụng trứng khó khăn hơn bình thường, trứng không thể phát triển kích thước lớn hơn và rụng, mặt khác nếu trứng rụng cũng khó thoát ra được bề mặt bao quanh khá dày của buồng trứng, do đó không có hiện tượng phóng noãn.

Không có trứng rụng và phóng noãn khiến trứng không gặp được tinh trùng, không diễn ra quá trình thụ thai, mang thai. Điều này có thể dẫn tới tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới khiến cho nhiều người vô cùng lo lắng.

Buồng trứng đa nang có rụng trứng không?

Buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Buồng trứng đa nang có rụng trứng không và cách làm tăng khả năng rụng rứng

Mỗi tháng, buồng trứng của nữ giới khi đến tuổi trưởng thành sẽ rụng một trứng theo chu kỳ. Và nếu có tinh trùng tiếp cận và thụ tinh sẽ hình thành phôi thai và thai nhi phát triển. Tuy nhiên, khi nữ giới bị buồng trứng đa nang liệu có rụng trứng không?

Giải thích buồng trứng đa nang có rụng trứng không?

Trước tiên có thể khẳng định khi bị buồng trứng đa nang, quá trình rụng trứng vẫn diễn ra. Tuy nhiên, chu kỳ rụng trứng của người bệnh sẽ không được ổn định như những chị em bình thường mà bị rối loạn và thưa thớt như chu kỳ kinh nguyệt của họ vậy.

Thông thường những người bị buồng trứng đa nang sẽ rụng trứng theo chu kì 2 – 3 tháng 1 lần hoặc 1 năm mới rụng trứng 1 lần. Mỗi lần đến chu kì thường không cố định theo ngày, lượng máu kinh ra ít và hơi loãng nhưng kéo dài khoảng 1 tuần mới hết.

Khi mắc buồng trứng đa nang thì việc thụ thai ở chị em phụ nữ cũng sẽ gặp khó khăn hơn. Do buồng trứng đa nang có rụng trứng nhưng không theo chu kì và việc phóng noãn không bình thường.

Bên cạnh đó, nếu trứng phát triển to lên, chín và rụng nhưng khó thoát ra khỏi bề mặt dày của buồng trứng nên khó gặp tinh trùng thụ thai, khả năng thụ tinh, thụ thai tự nhiên ở chị em khá thấp.

Do vậy, nữ giới bị buồng trứng đa nang có rụng trứng không? Theo các chuyên gia là quá trình rụng trứng vẫn diễn ra.

Và để khắc phục trường hợp không rụng trứng và rối loạn phóng noãn, các bác sĩ sẽ cho người bệnh uống thuốc hoặc tiêm thuốc kích thích trứng rụng hoặc can thiệp bằng phẫu thuật nội soi, cắt bớt một phần hoặc đốt điểm giúp trứng có cơ hội phát triển to lên và phóng noãn, tăng khả năng thụ thai cao hơn.

Buồng trứng đa nang có rụng trứng không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Thực tế, nhiều chị em buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên bình thường

Thực tế, theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế thì có đến 17% những người bị bệnh buồng trứng đa nang vẫn có con một cách tự nhiên và thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh. Số khác cũng có thể có con nếu như thực hiện một số biện pháp chữa trị như trên.

Chính vì vậy khi bị hội chứng buồng trứng đa nang thì chị em phụ nữ vẫn có cơ hội làm mẹ nên không cần quá lo lắng buồng trứng đa nang có rụng trứng không. Tuy nhiên, nếu chị em mang thai khi bị buồng trứng đa nang thì nguy cơ sảy thai hoặc sinh non rất cao.

Nguy cơ dẫn đến hiện tượng trên là do các nang trứng hình thành với số lượng nhiều và gây ra tình trạng xoắn buồng trứng khiến cho thai nhi bị chèn ép có khả năng bị đẩy ra ngoài tử cung và qua đó tỉ lệ sảy thai hoặc sinh non là rất cao. Chính vì thế cần phải cẩn thận trong quá trình mang thai và có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lí.

Buồng trứng đa nang có rụng trứng không?
Hội chứng buồng trứng đa nang khiến chu kỳ kinh thất thường, kinh thưa, vô kinh, ảnh hưởng đến phóng noãn, rụng trứng và làm giảm khả năng mang thai. Tuy nhiên, khi có thai, chị em bị buồng trứng đa nang dễ bị sẩy thai hơn người bình thường. Dưới đây là những thông tin bạn cần biết.

Cách tăng khả năng rụng trứng buồng trứng đa nang

Việc rụng trứng có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thụ thai của chị em. Do đó, người mắc bệnh buồng trứng đa nang muốn có thai nhất thiết phải điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và tăng khả năng rụng trứng.

Cách điều trị khác nhau tuỳ mức độ nặng nhẹ và nhu cầu điều trị của người bệnh. Một số phụ nữ có thể quen dần với các triệu chứng của buồng trứng đa nang nhưng lý do chính để điều trị đó là điều hòa chu kì kinh nguyệt và tăng khả năng thụ thai thành công.

– Buồng trứng đa nang chỉ có thể điều trị để làm giảm những triệu chứng và biến chứng nguy hiểm chứ không thể hoàn toàn làm hết bệnh.

– Việc chu kỳ kinh bất bình thường cũng có thể làm thay đổi tâm trạng và cuộc sống của bạn, nên người bị buồng trứng đa nang thường hay thay đổi cảm xúc rất nhiều, dễ stress và căng thẳng.

Điều này lại càng khiến cho chu kì rụng trứng của bạn gặp nhiều rắc rối hơn. Nó giống như một vòng tuần hoàn luẩn quẩn vậy, do đó bạn cần phải chú trọng điều chỉnh tâm lý của mình.

Để khắc phục được bệnh tật thì phải bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất, lấy lại tinh thần, giảm căng thẳng và luôn thoải mái vui vẻ sẽ giúp điều hòa chu kỳ rụng trứng của bạn. Từ đó giúp bạn không phải lo lắng về vấn đề buồng trứng đa nang có rụng trứng không.

– Cải thiện chế độ ăn uống và sinh hoạt. Tập thể dục thường xuyên là việc mà người bị buồng trứng đa nang nên làm, giảm cân, vận động nhiều và cải thiện giấc ngủ cũng giúp giảm triệu chứng của bệnh.

– Bỏ thuốc lá và các chất kích thích, hạn chế uống rượu bia để chu kỳ rụng trứng được điều hòa hơn.

– Một số trường hợp bác sĩ sẽ đưa cho bạn dùng thuốc tránh thai dạng viên để điều hoà chu kì kinh nguyệt. Thuốc này còn giúp trị mụn và giảm mọc lông hiệu quả.

– Nếu bạn đã bị buồng trứng đa nang lâu năm thì có thể phải cần dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường và tiểu đường tuýp 2 để kiểm soát sự sản xuất insulin và ổn định đường huyết. Nên hạn chế ăn đồ ngọt và các thực phẩm chứa nhiều đường sẽ rất hữu ích cho cơ thể.

– Với những chị em đang trong tình trạng lo lắng buồng trứng đa nang có rụng trứng không và mong muốn có con, bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc kích thích rụng trứng. Sau khi sử dụng thuốc này thì khả năng sinh đôi, sinh ba là rất cao.

– Sử dụng thuốc Clomiphene Citrate (Clomid) là loại thuốc được kê theo toa có tác dụng giúp tăng số trứng chín và rụng.

Buồng trứng đa nang có rụng trứng không và cách cải thiện

Có nhiều cách kích thích rụng trứng, tăng khả năng thụ thai cho chị em

– Phẫu thuật buồng trứng để giảm kích thước buồng trứng và bỏ bớt những mô thừa chứa nhiều hormone sinh dục nam. Phương pháp này không hề ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng và sự rụng trứng.

– Nếu buồng trứng đa nang ảnh hưởng nhiều đến việc thụ thai và bạn muốn có con trong thời gian sớm thì có thể sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác tại các cơ sở y tế ở tuyến tỉnh, trung ương .

Như vậy bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc buồng trứng đa nang có rụng trứng không và các cách điều trị để kích thích thích rụng trứng và tăng khả năng mang thai. Hi vọng chị em sẽ tìm cho mình được cách điều trị buồng trứng đa nang thích hợp. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Xem Thêm: Các phương pháp điều trị đa nang buồng trứng hiệu quả nhất

Bình luận

  1. Bùi thi linh says: Trả lời

    CChào bác sĩ con tên bùi thi linh năm này con 20 kinh nguyệt của con k đều 5 6 tháng mới có 1 lần và con đi khám họ bảo con bị buồng trứng da nang và con mới thấy kinh HT được máy ngày con qh để có em mà khó quá àk và con k bjt ngày nào là ngày trứng rụng ak mong bác tu vấn cho con ak con cảm ơn ak

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo