Buồng trứng đa nang và cách điều trị hiệu quả

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Đây là tình trạng rối loạn nội tiết cấp tính có thể gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Hội chứng này có thể tác động lên khả năng sinh sản, chu kỳ kinh nguyệt, cân nặng hay sự sản xuất insulin trong cơ thể nữ giới.

Buồng trứng đa nang tạo ra lượng hormone sinh dục nam khá cao, từ đó khiến chu kỳ kinh nguyệt của chị em bất thường, rậm lông, nhiều mụn, béo phì…

Một hậu quả thường gặp của buồng trứng đa nang là sản xuất ra quá nhiều insulin so với nhu cầu của cơ thể. Việc này sẽ tác động đến quá trình tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn trong cơ thể nữ giới.

 Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang

Chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang

– Dựa trên các triệu chứng như bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, tăng cân béo phì hoặc thụ thai khó.

– Dựa theo chu kỳ rụng trứng, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và tiền sử ra máu cũng là thông tin nhận biết buồng trứng đa nang.

– Xét nghiệm máu để đo nồng độ insulin, hormone và chức năng tuyến giáp, lượng đường trong cơ thể. Những xét nghiệm này có thể đánh giá chức năng các tuyến nội tiết.

– Nội soi và quan sát thấy nhiều nang nước trên buồng trứng. Bác sĩ có thế lấy một mẫu mô buồng trứng để làm xét nghiệm.

– Siêu âm tử cung và buồng trứng để thấy nhiều nang trên buồng trứng, một dấu hiệu điển hình để nhận biết hội chứng buồng trứng đa nang.

Xem thêm: Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?

Nếu chị em mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang mà không chữa trị kịp thời sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng làm mẹ của mình. Buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiếm muộn hay vô sinh ở phụ nữ.

Ngoài ra, buồng trứng đa nang còn có nguy cơ dẫn đến các bệnh như ung thư nội mạc tử cung, cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường… làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc và sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và ngăn ngừa các biến chứng từ hội chứng này, các chị em cần có những biện pháp theo dõi và phát hiện bệnh kịp thời nhằm bảo vệ mình và hạnh phúc gia đình.

Cách chữa trị buồng trứng đa nang

Tùy từng trường hợp của người mắc hội chứng buồng trứng đa nang như mới bị hay bị lâu ngày, muốn có con hay chưa có con để có phương pháp điều trị phù hợp.

Bác sĩ tư vấn cách điều trị buồng trứng đa nang

Siêu âm phát hiện buồng trứng đa nang

Một số cách điều trị hội chứng buồng trứng đa nang chị em cần biết:

– Dùng thuốc kích thích phóng noãn: làm trứng phát triển, kích thích trứng chin và vỡ ra và phóng noãn.

– Tiến hành phẫu thuật buồng trứng, cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng để giải phóng các nang noãn. Từ đó làm giảm kích thước buồng trứng và bỏ những mô trừa có tác dụng tạo ra hormone sinh dục nam quá nhiều.

– Đối với bệnh nhân không muốn có con thì chỉ cần sử dụng một số loại thuốc điều chỉnh nội tiết tố để làm giảm triệu chứng của buồng trứng đa nang.

– Áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý nhất. Thói quen sinh hoạt khoa học, ăn uống hay nghỉ ngơi… có tác dụng hỗ trợ rất lớn cho việc phòng và điều trị các vấn đề về buồng trứng đa nang. 

Dùng biện pháp kích thích trứng rụng ở người mắc buồng trứng đa nang

Dùng biện pháp kích thích trứng rụng ở người mắc buồng trứng đa nang

Đối với trường hợp các chị em đang mang thai, khi bị buồng trứng đa nang sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc sinh non, đó cũng là một trong những nguyên nhân mắc phải các biến chứng sau này.

Do đó để đảm bảo sức khỏe, chị em cần có những biện pháp theo dõi và phát hiện bệnh kịp thời, điều trị triệt để theo phác đồ của bác sĩ.

Bùi Linh (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo