Bị mất kinh do buồng trứng đa nang ở nữ giới chữa thế nào?

Nên đọc:

> Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không và các biến chứng thường gặp

> Thuốc trị đa nang buồng trứng phổ biến chị em cần nắm rõ

Nguyên nhân bị mất kinh do buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là một loại rối loạn nội tiết thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Dấu hiệu thường gặp nhất khi chị em bị mắc buồng trứng đa nang là rối loạn kinh nguyệt, kinh thưa, kinh ít (2 – 3 tháng hoặc 1 năm mới có kinh nguyệt 1 lần), thậm chí mất kinh, vô kinh.

Bị mất kinh do buồng trứng đa nang hay nói đúng hơn mất kinh là một triệu chứng của bệnh mà rất nhiều chị em gặp phải.

Hiện tượng mất kinh, vô kinh có thể diễn ra trong nhiều tháng liên tiếp, thậm chí lên tới 1 năm và nhiều năm không có hiện tượng kinh nguyệt. Khi có dấu hiệu bất thường này, chị em cần đến bác sĩ thăm khám để có phác đồ điều trị phù hợp.

Bị mất kinh do buồng trứng đa nang

Hình ảnh buồng trứng đa nang và buồng trứng bình thường

Bên cạnh đó người bệnh còn gặp một số triệu chứng khác như:

– Kinh nguyệt không đều, rối loạn rụng trứng khiến chị em khó có con, nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

– Ngoài ra, người mắc buồng trứng đa nang cũng có các dấu hiệu khác như rậm lông tóc, lông tay chân, râu tóc phát triển như nam giới, da xấu và nổi nhiều mụn, thừa cân béo phì, tiểu đường, cao huyết áp…

– Nguyên nhân gây nên buồng trứng đa nang chưa được xác định rõ ràng, có thể do di truyền, do thừa cân béo phì, kháng insulin hoặc do tác động của môi trường xung quanh, thói quen sống, chế độ dinh dưỡng không lành mạnh…

  • Nguyên nhân bị mất kinh do buồng trứng đa nang

Nguyên nhân chị em bị kinh thưa, kinh ít và thậm chí, mất kinh vô kinh buồng trứng đa nang có thể được lý giải đơn giản như sau:

– Buồng trứng đa nang là hiện tượng thể tích buồng trứng gia tăng do chứa số lượng nhiều các nang nhỏ bên trong, kích thước nhỏ hơn 10mm, không chỉ vậy bề mặt bao quanh bên ngoài lại dày chắc.

– Thông thường, với buồng trứng bình thường, các nang phát triển to lên và chín rụng, nếu gặp tinh trùng sẽ diễn ra quá trình thụ thai, mang thai. Nếu không có hiện tượng thụ thai thì sẽ diễn ra hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng.

– Tuy nhiên với tình trạng chen chúc, chật chội của buồng trứng đa nang, các nang trứng không có điều kiện phát triển kích thước lớn hơn, trứng không chín và không có hiện tượng rụng trứng, phóng noãn.

– Vì không có hiện tượng rụng trứng và rối loạn phóng noãn nên chu kỳ kinh nguyệt vì thế cũng bị ảnh hưởng. Kinh có thể thưa, ít nếu trứng rụng thất thường, hoặc mất kinh, vô kinh nếu không có hiện tượng rụng trứng.

– Hiện tượng bị mất kinh do buồng trứng đa nang sẽ diễn ra trong vài tháng liên tiếp, 1 năm, 2 năm hoặc thời gian lâu hơn, chị em không thấy diễn ra hiện tượng kinh nguyệt.

– Triệu chứng này khiến nhiều chị em hoang mang, lo lắng và đây là dấu hiệu phổ biến mà vì thấy bất thường nên đa phần chị em mới đi khám bác sĩ và phát hiện ra bệnh buồng trứng đa nang.

Nguyên nhân bị mất kinh do buồng trứng đa nang

Bị mất kinh do buồng trứng đa nang khiến nhiều chị em lo lắng

Điều trị mất kinh do buồng trứng đa nang

Điều trị mất kinh buồng trứng đa nang cũng như các phương pháp chữa trị buồng trứng đa nang  nói chung. Bác sĩ sẽ dựa trên triệu chứng cũng như nhu cầu, nguyện vọng của bệnh nhân để có hướng điều trị và can thiệp thích hợp.

Vì thế, điều trị bị mất kinh do buồng trứng đa nang cũng sẽ theo 2 nhóm chính: Điều trị giúp kinh nguyệt đều hơn và điều trị chữa vô sinh.

  • Với người chưa kết hôn, chưa có nhu cầu sinh con

Với những bạn gái bị buồng trứng đa nang chưa lấy chồng và chưa có ý định sinh con, bác sĩ sẽ cho đơn thuốc nội tiết, thuốc ngừa thai nhằm điều hòa nội tiết, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều hơn, giảm các triệu chứng của bệnh để bảo vệ lớp vỏ buồng trứng không bị xơ chai.

Sau khi bạn gái đã kết hôn một thời gian mà không có con thì mới tiếp tục đến bệnh viện khám, làm các xét nghiệm cần thiết và điều trị.

  • Với những người muốn mang thai, sinh con

Với những chị em bị mất kinh do buồng trứng đa nang có nhu cầu điều trị vô sinh, muốn mang thai, sinh con thì bác sĩ sẽ tập trung mục đích chữa vô sinh chứ không điều hòa kinh nguyệt đều đặn.

Ngoài dùng thuốc nội tiết, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kích trứng, kích thích phóng noãn, rụng trứng, tăng khả năng thụ thai cho chị em. Nếu thuốc không có tác dụng khả quan thì bác sĩ sẽ can thiệp ngoại khoa bằng phẫu thuật để giúp quá trình trứng rụng, thụ thai được dễ dàng hơn.

Bị mất kinh do buồng trứng đa nang chữa thế nào?

Điều trị mất kinh do buồng trứng đa nang tùy thuộc vào nhu cầu của chị em

Lưu ý khi điều trị bị mất kinh do buồng trứng đa nang

Các loại thuốc giúp điều hòa nội tiết, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, giúp chị em có kinh bình thường đều phải uống theo đơn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về nhà uống bởi mỗi người sẽ có loại thuốc phù hợp riêng không giống nhau.

Nhiều người mắc buồng trứng đa nang băn khoăn dùng thuốc tránh thai thường xuyên để có kinh đều đặn có nên không. Câu trả lời là không cần thiết. Bởi nếu chỉ muốn chu kỳ kinh đều đặn mà lạm dụng thuốc tránh thai sẽ gây hại cho cơ thể nếu dùng lâu dài.

Trong quá trình điều trị bị mất kinh do buồng trứng đa nang, chị em cần thay đổi lối sống, thói quen. Nên tập thể dục thường xuyên, giảm cân, kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp, tránh căng thẳng, stress… sẽ giúp nội tiết tố được điều hòa và giảm các triệu chứng bệnh cũng như chu kỳ kinh bớt thất thường hơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp chị em hiểu hơn về hiện tượng bị mất kinh do buồng trứng đa nang và chữa thế nào hiệu quả. Cách tốt nhất khi gặp hiện tượng bất thường về chu kỳ kinh nguyệt là chị em cần đến bệnh viện chuyên khoa, gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời, bảo toàn thiên chức làm mẹ.

Xem Thêm:

Hiện tượng buồng trứng đa nang ra máu bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo