Nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang chị em không ngờ tới

Bạn nên đọc:

> Buồng trứng đa nang một bên và sự nhầm lẫn tai hại của nhiều chị em

> Bị buồng trứng đa nang 2 bên ở nữ giới có nguy hiểm không?

Đôi nét khái quát về hội chứng buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang (Tiếng Anh: Polycystic ovary syndrome, viết tắt là PCOS) là hội chứng liên quan đến sự mất cân bằng về bài tiết hormone trong cơ thể người phụ nữ, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, sự rụng trứng và khó có con.

Triệu chứng của buồng trứng đa nang dễ nhận biết như: Chu kỳ kinh nguyệt thất thường, kinh thưa, kinh ít (vài tháng hoặc 1 năm mới có kinh nguyệt 1 lần), rậm lông, hói đầu, rụng tóc, ria mép, râu phát triển, thừa cân, béo phì, khó giảm cân…

Kết quả siêu âm đầu dò âm đạo sẽ cho hiển thị thấy hai buồng trứng có kích thước to, chứa nhiều nang nhỏ (<10mm), các nang có chứa dịch.

Buồng trứng đa nang không phải là bệnh quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để lâu không chữa trị, bệnh biến chứng phát triển theo chiều hướng xấu, nguy cơ cao mắc các bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim mạch, gây vô sinh, hiếm muộn…

Nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang

Nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang hiện nay vẫn chưa xác định rõ

Hiện nay, y học chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây nên bệnh buồng trứng đa nang, chỉ là những yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh.

Nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang cơ bản

Dưới đây là những nguyên nhân được cho là dẫn đến buồng trứng đa nang mà chị em thường bỏ qua.

1. Do gen di truyền

Theo nhiều nghiên cứu, buồng trứng đa nang là hội chứng có yếu tố di truyền. Những người mà có thành viên trong gia đình mắc bệnh thì cũng sẽ có nguy cơ mắc buồng trứng đa nang cao hơn người khác.

Do đó, những chị em có mẹ, chị gái hoặc người thân trong gia đình bị buồng trứng đa nang thì khi có dấu hiệu cần đi kiểm tra, xét nghiệm để điều trị bệnh sớm.

2. Do kháng insulin hay do hội chứng trao đổi chất

Insulin là nội tiết tố quan trọng kiểm soát đường trong cơ thể, chuyển hóa glucose trong máu vào tế bào. Kháng insulin có nghĩa là các mô trong cơ thể có sự đề kháng với những tác động của insulin. Chính vì vậy mà cơ thể buộc phải sản xuất thêm insulin để bù lại làm cho mức insulin tăng cao hơn.

Quá nhiều insulin cũng làm tăng chuyển đổi của nội tiết tố, khiến buồng trứng sản sinh thừa hormone nam testosterone, làm xáo trộn sự cân bằng giữa hai loại tiết tố androgen (kích thích tố nam) estrogen (hormon nữ).

Điều này sẽ tác động, cản trở sự phát triển của nang trứng và ngăn chặn sự rụng trứng bình thường hàng tháng. Đây cũng là một yếu tố nguy cơ, nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang ở chị em phụ nữ.

Bên cạnh đó, khi đường không được chuyển hóa vào tế bào, nó sẽ được chuyển đổi thành chất béo khiến người bệnh bị tăng cân và béo phì hoặc khó giảm được cân nặng.

3. Do mất cân bằng hormone trong cơ thể

Những hormone trong cơ thể bị mất cân bằng, rối loạn cũng là nguyên nhân gây nên buồng trứng đa nang.

Nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang do mất cân bằng hormone

Rối loạn hormone là nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang

  • Sự gia tăng bất thường về nồng độ testosterone và LH

Hormone LH (Luteinising horemon) được sinh ra bởi tuyến yên trong não, kích thích rụng trứng, đồng thời kết hợp với insulin để sản xuất tertosterone. Khi hàm lượng hormone này quá cao có thể sẽ kích thích buồng trứng sản xuất estrogen, làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn.

Đây là nguyên nhân khiến trên buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ do nang noãn không phát triển, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng trứng rụng.

  • Tăng bài tiết hormone androgen

Đây là một loại hormone nam giới phát triển quá mức trong cơ thể nữ giới. Ở những chị em béo phì, sự phát triển quá mức androgen có thể do có nồng độ insulin cao tác động, còn ở những phụ nữ gầy, androgen tăng cao có thể do tỷ lệ cao LH kích thích.

Hormone androgen tăng cao làm cho các nang noãn ở buồng trứng không phát triển, không chín để phóng noãn mà phát triển thành nang bên trong có trứng non và làm cho buồng trứng to ra.

Không phóng noãn nên hormone progesterone cũng không được sản xuất ra và nồng độ estrogen không thay đổi.

Androgen tăng cũng là nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang ở nữ giới. Lúc này chị em có những dấu hiệu giống nam giới như rậm lông, nổi nhiều mụn trứng cá, ria mép, râu ở cằm phát triển, môi trên, bụng dưới đen và dày…

  • Buồng trứng không thể sản xuất các hormone đúng tỉ lệ bình thường

Điều này có thể ảnh hưởng đến sự rụng trứng, phóng noãn, dẫn đến tình trạng rụng trứng thưa hoặc không rụng trứng.

Rối loạn rụng trứng hàng tháng chính là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị ảnh hưởng, kinh thưa, kinh ít (khoảng 2 – 3 tháng, thậm chí là 1 hoặc vài năm mới có kinh nguyệt 1 lần)…

Không có sự rụng trứng đều đặn nên khả năng thụ thai, mang thai, sinh con của người phụ nữ cũng bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Một số hormone khác bị rối loạn trong cơ thể gây nên buồng trứng đa nang như:

– Nồng độ hormone giới tính gắn globulin (SHBG): Đây là một loại protein trong máu liên kết với testosterone, nó làm giảm tác dụng của testosterone.

– Nồng độ prolactin tăng lên (không phải hầu hết mà chỉ gặp ở một số phụ nữ buồng trứng đa nang) là hormone kích thích tuyến vú tạo sữa trong thai kỳ.

4. Nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang do thừa cân, béo phì

Chưa có kết luận chính xác thừa cân béo phì gây nên buồng trứng đa nang nhưng do hầu hết các bệnh nhân buồng trứng đa nang đều gặp tình trạng này nên y khoa cho rằng thừa cân có liên quan đến đa nang buồng trứng và sự sản xuất insulin.

Nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang do thừa cân, béo phì

Thừa cân béo phì làm tăng nguy cơ mắc buồng trứng đa nang

Bên cạnh đó, thực tế một số phụ nữ chỉ xuất hiện đa nang buồng trứng khi họ thừa cân và khi cân nặng trở về bình thường, các triệu chứng không còn nữa.

Chị em béo phì có thể do chế độ ăn uống quá nhiều tinh bột, vì nó khiến cơ thể phát triển không cân đối, vòng 2 “phì nhiêu”, thừa mỡ.

Lượng mỡ dư thừa có thể làm cho tình trạng kháng insulin kém là nguyên nhân khiến chị em có nguy cơ cao đa nang buồng trứng. Kháng insulin làm tăng mức độ insulin trong cơ thể cũng góp phần làm tăng cân. Do đó, chỉ khi giảm cân mới có thể phá vỡ được chu trình này.

Và giảm cân, tập thể dục cũng là một trong những chỉ định, yêu cầu của bác sĩ để điều trị buồng trứng đa nang có dấu hiệu thuyên giảm tốt hơn.

5. Do môi trường tác động, lối sống, chế độ ăn uống

Đây cũng là những yếu tố, các nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang, thậm chí nếu không khắc phục bệnh tình của bạn sẽ nặng hơn. Những chị em sống trong môi trường thiếu trong lành, độc hại, hóa chất, lối sống không lành mạnh, ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, không khoa học… cũng là nguyên nhân khiến mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Đặc biệt là những người ăn nhiều tinh bột, béo phì, không ăn hoa quả, rau xanh, uống nước lọc ít, ăn nhiều đồ ăn nhanh, thức khuya… cũng khiến nội tiết tố bị rối loạn, rối loạn hormone và mắc bệnh cao hơn.

Bởi vậy tập một lối sống tốt, thói quen tốt, tập luyện thể thao, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, tránh stress, căng thẳng… là bí quyết để phòng ngừa bệnh cũng như làm giảm các dấu hiệu bệnh tốt hơn.

Trên đây là một số nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang mà chị em cần biết và từ đó phòng ngừa bệnh, tránh những biến chứng nguy hiểm. Khi có bất kỳ dấu hiệu nào, chị em cần đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán bệnh và có hướng điều trị kịp thời, chữa khỏi khi bệnh còn nhẹ.

Xem Thêm: Buồng trứng đa nang uống thuốc gì? Chớ dùng bừa bãi

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo