U nang buồng trứng có di truyền không?

U nang buồng trứng có di truyền không?

U nang buồng trứng có di truyền không

U nang buồng trứng có di truyền không?

Đây là thắc mắc của không ít chị em khi trong gia đình có người thân bị mắc bệnh u nang buồng trứng.

Theo chia sẻ của BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú – Chuyên khoa Nội – Sản – Nhi- Khoa Giám định – Viện Pháp y Quốc gia, bệnh u nang buồng trứng không di truyền nhưng bệnh này có “yếu tố gia đình”. Cụ thể nếu có mẹ hay chị em gái bị bệnh u nang buồng trứng thì người đó có nguy cơ bị bệnh cao hơn so với người khác không có thành viên trong gia đình mắc bệnh.

Để có những thông tin tổng quan về bệnh u nang buồng trứng, bạn đọc nên nhấp chuột tại đây để đọc thêm bài viết của chúng tôi.

Khi bệnh u nang buồng trứng không được phát hiện và chữa trị kịp thời, hiệu quả, bệnh có thể chuyển biến thành ung thư buồng trứng nếu khối u là ác tính. Vậy, ung thư buồng trứng có di truyền hay không?

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học đã đưa ra kết luận, những người có quan hệ huyết thống bậc 1 (mẹ, con gái, chị em gái) với bệnh nhân bị ung thư buồng trứng thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

U nang buồng trứng không di truyền nhưng

U nang buồng trứng không di truyền nhưng “có yếu tố gia đình”.

Khả năng mắc bệnh cao hơn khi có từ 2 người trở lên trong số những người có quan hệ huyết thống bậc 1 mắc bệnh này.

Theo kiến thức khoa học hiện đại, việc thừa hưởng gen đột biến BRCA 1 và BRCA 2 từ cha hoặc mẹ sẽ khiến bạn có nguy cơ phải đối mặt với bệnh ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú.

Liên quan tới hiện tượng ung thư vú, ung thư buồng trứng di truyền và gen đột biến BRCA, chị em nên xem thêm infographic tại link này.

Do đó, chị em nên trang bị những kiến thức cần thiết, phòng tránh bệnh u nang buồng trứng dù có ai trong gia đình bị bệnh không và chủ động trong việc phát hiện, điều trị bệnh hiệu quả.

Phòng tránh u nang buồng trứng như thế nào?

Dưới đây là một số lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa để giúp chị em phòng tránh bệnh u

nang buồng trứng hiệu quả.

  • Tạo thói quen ăn uống lành mạnh, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả; hạn chế đồ ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh; không nên uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích.
  • Tránh căng thẳng, áp lực công việc, chăm chỉ tập luyện thể dục, thể thao
  • Hạn chế việc nạo phá thai do đây là yếu tố gây nên bệnh u nang buồng trứng và một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.
  • Uống đủ lượng nước hàng ngày
  • Khám phụ khoa định kỳ từ 3-6 tháng một lần để kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường và dấu hiệu mắc bệnh u nang buồng trứng.

Điều trị u nang buồng trứng

Câu hỏi “U nang buồng trứng có di truyền không?” đã được giải đáp. Tuy nhiên, khi đã mắc bệnh u nang buồng trứng, thay vì quá lo lắng, chị em nên tuân thủ những chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trong quá trình điều trị.

Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc để làm các khối u nang thu nhỏ và tiêu biến.

Khi khối u đe dọa gây ra những biến chứng thì phải tiến hành mổ

Khi khối u đe dọa gây ra những biến chứng thì phải tiến hành mổ.

Nếu bệnh ở giai đoạn nặng, khối u nhỏ thì sẽ mổ nội soi, khối u quá lớn thì phải mổ mở để bóc tách khối u, thậm chí là cắt bỏ buồng trứng để tiêu diệt toàn bộ mầm mống gây bệnh.

Tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh và mức độ u nang phát triển mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, điều trị có thể ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ nên chị em cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Nhằm giúp chị em có những thông tin tham khảo, chúng tôi đã thực hiện thêm bài viết về chi phí mổ u nang buồng trứng.

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo