Giải đáp: Bị bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng có thể chuyển ung thư nếu bạn lơ là

>> U nang buồng trứng hai bên tăng khả năng vô sinh

Không ít phụ nữ phát hiện mình có u nang buồng trứng, ngay cả khi chưa bước vào cuộc sống hôn nhân. Tuy nhiên, hầu hết các u nang buồng trứng đều là u lành tính, không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe nói chung của các chị em.

Khi phát hiện u nang buồng trứng, không nên chần chừ mà cần điều trị luôn để khối u không thể phát triển nữa, phòng trường hợp làm cản trở đến sự phát triển của các nang trứng khác.

Biểu hiện của việc xuất hiện u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là căn bệnh phát triển âm thầm, vì vậy u thường ít biểu hiện ra ngoài. Sự xuất hiện của u nang buồng trứng sẽ chỉ báo hiệu những tín hiệu rất nhỏ, nếu không chú ý, nhiều người sẽ dễ dàng bỏ qua mà không đi khám bệnh sớm.

Đau bụng âm ỉ là một biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng

Đau bụng âm ỉ là một biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng

Chị em phụ nữ nên chú ý vào một số dấu hiệu nhỏ báo hiệu có u nang buồng trứng như:

+ Đau bụng một bên trong những ngày có kinh nguyệt.

+ Đau bụng dưới âm ỉ nhiều lần trong ngày, kéo dài vài ngày mà không dứt nhưng cũng không cản trở quá lớn đến sinh hoạt của bạn.

+ Bị táo bón thường xuyên (nếu khối u to và ở bên trái vì nó sẽ chèn ép đến cơ quan tiêu hóa).

+ Không phát hiện ngay từ đầu, khối u sẽ to lên và chị em có thể sờ thấy chúng ở phần bụng dưới của mình.

Lưu ý: Những cơn đau âm ỉ ở phần bụng dưới của người phụ nữ tiềm ẩn nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm khác. Khi xuất hiện những cơn đau này, bạn cần đi khám bệnh ngay để xác định xem mình đang mắc bệnh gì và có kế hoạch chữa trị tốt nhất.

Bị bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không?

Do sinh hoạt tình dục là nhu cầu tất yếu của các vợ chồng nên khi người phụ nữ bị mắc bệnh u nang buồng trứng, không ít các cặp đôi do dự. Rất nhiều người thắc mắc khi bị bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không? và nếu quan hệ tình dục bình thường có làm vỡ khối u hay ảnh hưởng đến sức khỏe hay không.

Bị bệnh u nang buồng trứng quan hệ có được không?

Bị bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không?

Bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không? nếu là u cơ năng

U nang cơ năng thường là u sinh lý, có kích thước nhỏ và không gây nguy hiểm cho người bệnh. Chúng có thể tự tiêu biến sau khoảng 3 chu kỳ kinh. Theo các chuyên gia sản phụ khoa, khi bị u này người bệnh vẫn có thể quan hệ tình dục. Tuy nhiên chị em vẫn cần phải đến các cơ sở y tế để theo dõi diễn tiến của u.

Bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không nếu là u thực thể?

Nhiều phụ nữ khi biết mình bị u thực thể thường cho rằng không thể quan hệ tình dục. Theo các bác sĩ phụ khoa, u thực thể nguy hiểm hơn u cơ năng nhưng đa phần chúng là u lành tính. Vì vậy nếu kích thước u nhỏ thì chị em vẫn có thể quan hệ tình dục. Tuy nhiên không nên quan hệ tình dục quá nhiều lần và không được sử dụng thuốc tránh thai. Nguyên nhân là vì thuốc tránh thai có thể làm thay đổi hormone và kích thích các nang trứng và u nang biến đổi bất thường.

Trường hợp người bệnh bị u nang mà thấy có các biểu hiện như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, có nhiều dấu hiệu bất thường khi đi tiểu, đau bụng… thì không được quan hệ tình dục. Vì lúc này u đã chuyển biến phức tạp hơn. Người bệnh mắc u thực thể cũng cần phải đến gặp bác sĩ và theo dõi u nang buồng trứng thật cẩn thận vì loại u này dễ gây ra nhiều biến chứng như xoắn, vỡ nang, chuyển thành u ác tính

Như vậy, phụ nữ mắc bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không thì câu trả lời là có nhưng còn tùy thuộc vào diễn tiến của u nang. Chị em cũng cần lưu ý, các chuyên gia sản phụ khoa khuyến cáo trước phẫu thuật cắt u nang buồng trứng, người bệnh cần kiêng quan hệ.

Quan hệ sau khi mổ u nang buồng trứng có gây ảnh hưởng gì không?

Theo các bác sĩ phụ khoa, sau khi mổ người bệnh có thể quan hệ lại được nhưng cần giữ khoảng cách với ngày mổ khoảng 3 – 6 tháng, tùy vào sự phục hồi thể trạng của bệnh nhân. Ngay sau khi mổ thì không nên quan hệ.

Nếu quan hệ quá sớm, các hoạt động giao hợp có thể khiến vết mổ và buồng trứng bị ứa máu do chưa lành hẳn. Đồng thời quan hệ lúc này sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm tại buồng trứng và khiến chị em mệt mỏi hơn.

 Sau khi mổ u nang buồng trứng cần kiêng quan hệ tình dục từ 3 -6 tháng

Sau khi mổ u nang buồng trứng cần kiêng quan hệ tình dục từ 3 -6 tháng

Tóm lại, việc quan hệ tình dục giữa phụ nữ có u nang buồng trứng với bạn tình không bị cấm kị nhưng bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được lời khuyên hữu ích nhất. Tùy vào thể trạng của mỗi người, lịch trình mổ u nang buồng trứng mà việc quan hệ có cần kiêng hay không hay thời điểm nào kiêng cữ là tốt nhất cho sức khỏe của chị em.

Như vậy với những chia sẻ về vấn đề phụ nữ bị bệnh u nang buồng trứng có quan hệ được không? mong rằng chị em sẽ bớt lo lắng và có kế hoạch sinh hoạt phù hợp với tình trạng của mình.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Giải đáp: Mổ u nang buồng trứng rồi có bị lại không?

Thùy Lăng – Tuyết Trinh(T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo