U nang buồng trứng lúc mang thai: Nguy hiểm đe dọa mẹ và bé

Bài nên đọc:

>> Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng điển hình ở nữ giới

>> Giải đáp: U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ

U nang buồng trứng lúc mang thai

Những vấn đề liên quan tới sức khỏe trong thời gian thai kỳ khiến các mẹ bầu vô cùng bất an vì đây là giai đoạn nhạy cảm, nếu u nang buồng trứng lúc mang thai không được phát hiện và điều trị hiệu quả, nó có thể đe dọa tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng của cả người mẹ và em bé.

Cần theo dõi nếu chị em phát hiện mắc u nang buồng trứng lúc mang thai

Cần theo dõi nếu chị em phát hiện mắc u nang buồng trứng lúc mang thai.

Thông thường, u nang buồng trứng là những túi nhỏ chứa đầy chất lỏng xuất hiện trong buồng trứng. Đa phần các u nang được phát hiện là u lành tính, do đó khi được chẩn đoán bị u nang buồng trứng ngay trong thời gian mang thai thì chị em cũng không nên quá lo lắng, cần bình tĩnh để lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này khi mang thai là do cơ thể các mẹ bầu có nhiều thay đổi về nội tiết, tuyến giáp có vấn đề, do chị em từng nạo phá thai hoặc bị sảy thai nhiều lần trước đó.

Như những phụ nữ mắc u nang buồng trứng khác, ngay trong thời gian thai kỳ, chị em cũng có những triệu chứng tiêu biểu nếu bị u nang buồng trứng là: Đau lưng, đau vùng bụng, cảm giác chướng bụng, khó chịu, sụt cân không rõ nguyên nhân, khó thở…

Nếu không được can thiệp, khối u bị vỡ, xoắn hoặc thoái hóa thành ung thư buồng trứng sẽ vô cùng nguy hiểm cho bệnh nhân.

U nang buồng trứng lúc mang thai có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng có hai loại là u cơ năng và u thực thể. U nang cơ năng hầu hết đều là lành tính và không gây biến chứng nguy hiểm. Vì vậy khi mang thai phụ nữ không cần vội lo lắng nếu mắc phải u này. Bạn chỉ cần thường xuyên thăm khám phụ khoa để theo dõi u là được.

Với những phụ nữ có thai mà gặp phải u thực thể thì chị em có thể gặp phải nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng hơn vì u thực thể bao gồm cả u lành tính và u ác tính.

Một số nguy cơ mà các mẹ bầu có thể gặp phải khi bị u nang buồng trứng là:

– Tăng nguy cơ sẩy thai

Những u nang, nhất là những u ác tính, khi phát triển lớn lên sẽ chèn ép vào tử cung, từ đó làm tử cung co bóp nhiều hơn và dẫn tới sẩy thai.

U nang quá lớn có thể chèn ép tử cung

U nang quá lớn sẽ chèn ép các nang trứng hoặc tử cung

Nếu thai nhi đã lớn, lúc này khối u mới chèn ép tử cung thì có thể gây ra tình trạng đẻ non.

Bên cạnh đó, khối u ảnh hưởng tới tử cung cũng sẽ khiến thai nhi phát triển không thoải mái, ngôi thai có thể bị lệch, trở nên bất thường khiến bác sĩ phải mổ cấp cứu để cứu thai nhi.

– Khó sinh thường

U nang buồng trứng có kích thước lớn có khả năng chèn vào tử cung, ép tử cung vào thành bụng. Nếu mẹ bầu gặp tình trạng này vào tháng thứ 7 hoặc thứ 8 thì sẽ ngăn cản quá trình thai nhi quay đầu xuống dưới để chuẩn bị chào đời. Do đó đến thời gian sinh, phụ nữ bị khó sinh đẻ.

– U nang bị xoắn

Bình thường nếu phụ nữ không có thai thì thai thì u nang sẽ nằm ở lòng tiểu khung. Khi phụ nữ có bầu, thai nhi lớn lên sẽ đẩy khối u nang vào ổ bụng. Các u nang thường có cuống dài và trọng lượng vừa phải nên dễ di động theo ruột, từ đó gây ra xoắn nang. Tình trạng này thường dễ gặp phải nếu phụ nữ bị u nang bì buồng trứng khi mang thai.

Khối u nang bị xoắn sẽ dễ gây ra hoại tử hoặc vỡ nang. Nếu không can thiệp kịp thời, tính mạng của các mẹ bầu sẽ gặp nguy hiểm.

– U nang buồng trứng lúc mang thai dẫn đến vỡ nang

Đây là tình trạng dễ gặp khi u nang và thai nhi cùng phát triển. Đặc biệt nguy cơ này sẽ dễ xảy ra hơn nếu mẹ bầu bị u nang buồng trứng dạng nước. Kết cấu vỏ của u này rất mỏng nên dễ bị vỡ nếu bị thai nhi chèn ép. Vỡ nang sẽ khiến chị em bị xuất huyết ổ bụng và cần phải can thiệp phẫu thuật nhanh chóng nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và em bé trong bụng.

Điều trị u nang buồng trứng lúc mang thai

Nếu khối u lành tính, có kích thước nhỏ, không ảnh hưởng tới thai nhi thì có thể theo dõi thêm. Trong trường hợp khối u quá lớn, đe dọa sảy thai hoặc biến chứng xuất huyết trong nang, xoắn nang thì phải mổ ngay. Phương pháp điều trị thường được áp dụng là mổ nội soi.

Một số trường hợp được phép mổ u nang buồng trứng khi mang thai:

  • Thai phát triển bình thường, không có dấu hiệu dọa xảy
  • U nang lành tính sau khi khám lâm sàng và siêu âm
  • Đáp ứng các điều kiện để mổ nội soi u nang buồng trứng (kích thước khối u nhỏ, ổ bụng không có vết sẹo do đã mổ trước đó)
  • Thai được 13 – 14 tuần tuổi, kích thước trung bình của nang buồng trứng là từ 5-15 cm

Lưu ý khi bị u nang buồng trứng lúc mang thai

Khi phát hiện bị u nang buồng trứng khi mang thai, chị em cần thăm khám ngay từ những tháng đầu tiên để theo dõi sự phát triển của khối u để chọn lựa phương pháp điều trị hữu hiệu nhất.

Trong quá trình mang thai, khi thấy các dấu hiệu bất thường, các cơn đau bụng đột ngột thì chị em cần tới các cơ sở y tế càng sớm càng tốt, tránh để ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.

Cần hết sức cẩn thận khi bị u nang buồng trứng lúc mang thai

Cần hết sức cẩn thận khi bị u nang buồng trứng lúc mang thai.

Mổ u nang buồng trứng cho các bà bầu thường khó hơn các ca mổ bình thường vì tử cung choán hết tiểu khung khiến không gian nhỏ hẹp.

Tình trạng sung huyết trong thai kỳ khiến phẫu thuật gặp nhiều khó khăn, người bệnh dễ bị chảy máu, việc cầm máu cũng khó hơn.

Như vậy, với những thông tin về vấn đề u nang buồng trứng lúc mang thai, mong rằng các mẹ bầu đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích và biết cần làm gì khi bị u nang buồng trứng để bảo vệ “bé yêu” và sức khỏe của chính mình.

Xem thêm: Chữa u nang buồng trứng bằng cây trinh nữ hoàng cung có tốt không?

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo