Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt và những điều chị em cần lưu ý

Bài nên đọc:

>> Khí hư màu nâu sau quan hệ tình dục liệu có sao không?

>> Khí hư màu nâu kéo dài có nguy hiểm không?

Ra khí hư màu nâu có nguy hiểm hay không?

Khí hư là một trong những dấu hiệu đánh dấu tuổi trưởng thành ở nữ giới. Đây là loại dịch nhầy được tiết ra từ âm đạo, có vai trò chính là cân bằng độ ẩm cho môi trường bên trong vùng kín và hạn chế các tác nhân gây bệnh xâm nhập. Vì vậy, mỗi khi khí hư có sự biến đổi về màu sắc hay trạng thái, các chị em đều phải lưu tâm và cảnh giác.

Ra khí hư màu nâu đen là hiện tượng sinh lý bình thường, tự nhiên và không gây nguy hiểm nếu như nó xuất hiện sau kỳ kinh. Bởi lúc này, khí hư sẽ lẫn với một chút máu khô còn sót lại trong âm đạo nên sẽ có màu nâu khi bị đẩy ra ngoài. Đây còn được coi là một cách làm sạch âm đạo sau kỳ kinh nguyệt nên hầu như vấn đề không đáng lo ngại.

Khí hư màu nâu có nguy hiểm hay không?

Khí hư màu nâu có nguy hiểm hay không?

Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải tình trạng ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt thì đây lại là một hiện tượng bất thường. Bởi ngoài việc là dấu hiệu thông báo bạn đã có thai thì đây còn là một trong những dấu hiệu đặc trưng nhất của tình trạng rối loạn tiết tố bên trong cơ thể cũng như là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác.

Nguyên nhân ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt

Mang thai

Trong những ngày đầu tiên mang thai, khí hư màu nâu thường xuất hiện và kéo dài trong khoảng 3-4 ngày. Đây được coi là một trong những tín hiệu thông báo quá trình thụ thai thành công, có nghĩa là bạn đang tiến gần tới thiên chức làm mẹ của mình.

Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt do rụng trứng

Dù hiếm gặp nhưng các đốm nhỏ khí hư màu nâu cũng có thể xuất hiện vào ngày rụng trứng ở một vài phụ nữ. Hiện tượng này thường do niêm mạc tử cung quá dày gây nên.

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố do chế độ dinh dưỡng không khoa học, thường xuyên căng thẳng, lo âu quá mức hoặc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây biến đổi màu sắc khí hư và khiến khí hư có màu nâu đỏ.

Trong trường hợp rối loạn tiết tố ở mức độ nhẹ, bạn chỉ cần điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt của mình là có thể khắc phục được. Tuy nhiên, ở mức độ nghiêm trọng hơn, bạn nên đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn cách điều trị phù hợp.

Rối loạn tiết tố cũng có thể khiến khí hư có màu nâu

Rối loạn tiết tố cũng có thể khiến khí hư có màu nâu.

Mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm

Ra khí hư màu nâu đen trước kỳ kinh nguyệt cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lạc tuyến cơ tử cung hoặc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

Chẳng hạn như nếu bị viêm âm đạo thì thông thường, bạn sẽ thấy cơ thể mình xuất hiện khí hư màu nâu có mùi hôi, hơi dính, vùng kín ngứa ngáy, đau rát khi đi tiểu hay quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, nếu viêm âm đạo do nấm gây ra thì khí hư màu nâu thường ở dạng bột.

Ngoài ra, nếu tình trạng khí hư màu nâu ra nhiều trước kỳ kinh kéo dài với màu sắc đậm hơn bình thường thì rất có thể, bạn đã mắc phải bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở mức độ nặng. Trong đó, phổ biến nhất là viêm cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu, viêm nội mạc cổ tử cung. Nghiêm trọng hơn, đây còn có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hay các bệnh lây qua đường tình dục.

Làm gì khi ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh?

Nếu bạn đang gặp phải hiện tượng ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt mà không phải do mang thai thì tốt nhất, bạn nên tới gặp bác sĩ để được khám và điều trị với các biện pháp phù hợp. Bạn tuyệt đối không được tự ý chữa trị khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ, bởi những bệnh lý phụ khoa nếu không được điều trị đúng cách có thể trở nên nghiêm trọng, phát triển và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi ra khí hư màu nâu, bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa

Khi ra khí hư màu nâu cần đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt, bạn cũng cần duy trì lối sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng khoa học và chế độ sinh hoạt hợp lý, luôn vệ sinh vùng kín sạch sẽ và uống đủ nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên khám sức khỏe và khám phụ khoa định kì, để có thể phát hiện kịp thời những bệnh lý liên quan đến tình trạng này nhé!

>>> Xem thêm: Khí hư màu nâu có lẫn máu liệu có nguy hiểm không?

Thúy Nga (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo