Nhận biết khí hư bất thường nhằm nhanh chóng phát hiện viêm phụ khoa

Khí hư là dấu hiệu tiêu biểu phản ánh sức khỏe sinh sản của phụ nữ

Khí hư là dấu hiệu tiêu biểu phản ánh sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Theo kiến thức y khoa hiện đại, khí hư là dịch tiết âm đạo sinh lý ở phụ nữ. Khí hư như một “vệ sĩ” có tác dụng giữ ẩm âm đạo, bôi trơn và tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng di chuyển vào tử cung, gặp trứng để thụ thai.

Khí hư xuất hiện thường trực ở âm đạo và gia tăng khi cơ thể phụ nữ đang ở thời điểm trước chu kỳ rụng trứng, xuất hiện kinh nguyệt và trong sinh hoạt tình dục.

Thông thường khí hư có màu trắng trong giống lòng trắng trứng, dai và không có mùi hoặc chỉ hơi tanh nhẹ.

Tuy nhiên, khi chị em mắc một số bệnh phụ khoa như: Nấm âm đạo, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… thì khi hư sẽ có màu sắc và tính chất khác lạ.

Liên quan tới vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Dương Thúy Hằng, hiện đang công tác tại phòng khám công lập sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec, sẽ chia sẻ cùng chị em những cách nhận biết khí hư bệnh lý nhằm nhanh chóng đoán biết mình bị mắc bệnh phụ khoa nào.

Màu sắc khí hư

Khí hư màu vàng

Khi thấy khí hư có màu vàng, chị em có thể có nguy cơ mắc một số bệnh sau đây:

  • Viêm âm đạo: Khí hư chuyển đổi thành màu vàng và có mùi hôi khó chịu được xem là dấu hiệu bệnh viêm âm đạo do nấm Candida gây nên.

Hình ảnh khí hư màu vàng

Hình ảnh khí hư màu vàng.

  • Viêm cổ tử cung: Khí hư màu vàng, có thể kèm theo mủ là triệu chứng của viêm cổ tử cung.
  • Polyp tử cung, bệnh lậu hoặc bệnh viêm vùng chậu: Đây là những bệnh phụ khoa cũng khiến khí hư chuyển sang màu vàng. Ngoài ra, người bệnh có thể thấy các biểu hiện khác như: Đau vùng chậu, tiểu buốt, tiểu rát, đau khi quan hệ tình dục…
  • Ung thư: Ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng… sẽ khiến khí hư màu vàng, ngoài ra có thể kèm theo hiện tượng xuất huyết.

Khí hư màu nâu

Nếu khí hư có màu nâu, bạn có thể đã bị viêm nhiễm âm đạo. Cụ thể, khi chị em bị viêm nhiễm âm đạo, khí hư không chỉ có màu nâu mà mép âm đạo còn xuất hiện các mụn nhỏ.

Tình trạng khô âm đạo cũng sẽ khiến khí hư có màu nâu.

Khí hư màu xanh

Theo bác sĩ Hằng, viêm nhiễm cơ quan sinh dục sẽ khiến khí hư chuyển màu xanh. Ngoài ra, viêm nội mạc tử cung, bị nhiễm khuẩn vùng kín hay ung thư tử cung cũng là một số bệnh phụ khoa khiến khí hư màu xanh.

Trong trường hợp viêm âm đạo do lây nhiễm qua đường tình dục thì khí hư sẽ có màu xanh và màu xám kèm hiện tượng sủi bọt.

Mùi của khí hư

Như đã trình bày ở phần trên, khí hư bệnh lý không chỉ thay đổi về màu sắc, tính chất mà mùi của nó cũng trở nên khó chịu hơn, có thể là mùi hôi hoặc mùi tanh.

Tính chất khí hư

Bên cạnh màu sắc thay đổi, có mùi, khí hư bệnh lý còn trở nên bất thường khi xuất hiện quá nhiều, khiến môi trường âm đạo thường xuyên ẩm ướt, ngứa ngáy khiến chị em khó chịu.

Khí hư cũng có thể sủi bọt, đặc quánh, xuất hiện từng mảng bám vào đáy quần lót. Nếu thấy khí hư kèm theo máu thì tình trạng có thể nguy hiểm hơn vì khả năng bạn đã bị ung thư cổ tử cung hoặc có một khối u ác tính trong bộ phận sinh sản.

Trên đây chỉ là một số dấu hiệu nhận biết khí hư bệnh lý và khả năng mắc bệnh phụ khoa của cơ thể phụ nữ. Theo đó, các triệu chứng không dễ phân biệt nên chị em có thể dễ dàng bị nhầm lẫn các bệnh với nhau.

Những dấu hiệu khí hư bất thường này nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, thậm chí là tính mạng của chị em phụ nữ.

Hình ảnh khí hư bình thường

Hình ảnh khí hư bình thường.

Theo bác sĩ Thúy Hằng, ngay khi thấy các triệu chứng khí hư bất thường kể trên, chị em cần tới ngay cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa và uy tín để khám, từ đó xác định nguyên nhân chính xác khiến khí hư xuất hiện bất thường.

Phòng khám công lập sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec (Số 23 ngõ 282 Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) hiện đang được đánh giá là một trong những địa chỉ khám và chữa sản phụ khoa uy tín tại Hà Nội.

Chị em có thể tham khảo thông tin và đặt lịch khám tại website vietmec.org hoặc gọi tới hotline (024) 6686 9977.

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh khí hư bất thường và cách điều trị

Kiều Hương (tổng hợp)

Bình luận

  1. Linh Chi says: Trả lời

    Căn bản cũng vì còn nhiều chị em vẫn ngại ngùng với vấn đề khám phụ khoa. Em cũng từng như vậy em hiểu. Cho đến năm em 23 tuổi em mới khám pk lần đầu tiên, và cùng lúc đó em biết mình bị nấm khuẩn Candida giống trong bài nói. Em chữa khoảng 2 tháng bằng cách đặt thuốc, rửa vệ sinh và ktra định kỳ tại chỗ khám. Số 282 Khương Đình cho mẹ nào cần.

     

    https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/

  2. Vân Anh says: Trả lời

    đọc cmt em thấy nhiều mẹ có dấu hiệu viêm nhiễm nấm ngứa quá ạ. Em nghĩ có bệnh thì vẫn nên đi khám hẳn hoi, để bác sĩ cho thuốc mình sử dụng cho yên tâm. Các phương pháp dân gian không khỏi triệt để được, hoặc uống thuốc linh tinh không hợp lại nảy sinh nhiều vấn đề.

  3. Minh Minh says: Trả lời

    90% phụ nữ VN mắc bệnh pk đấy. Các mẹ đừng chủ quan nhé, không phải cứ vệ sinh thật kĩ bằng dung dịch này nọ là tốt đâu. Theo em là nên khám pk định kì 3-6 tháng 1 lần cho chắc. Trước em bị viêm nhẹ đã tá hỏa lên rồi. Em là em sợ mấy bệnh về pk nhất.

  4. conmuatinhyeu says: Trả lời

    chết rồi em cũng dính vài dấu hiệu về khí hư như trong bài. Giờ làm sao hả các mẹ, em chưa đi khám pk bao giờ . Cũng kbiet khám ở đâu. Có bs nữ nào tốt các chỉ bảo em với

  5. Hạ Trang says: Trả lời

    Ôi sợ quá. Mấy chuyện này quyết định thiên chức làm mẹ và cuộc sống gia đình đấy. Đúng thật, sinh ra làm phụ nữ đã thiệt thòi hơn.

  6. Kim Kim says: Trả lời

    Chị em nào có vấn đề như bài thì đi khám ngay đi. Em hay khám bs Lan ở phụ sản TW, bs có nhiều năm kinh nghiệm rồi. Các chị em có thể tham khảo

  7. gái rượu says: Trả lời

    Đọc bài này mới bắt đầu lo huhu. Khí hư của em gần đây ra nhiều lắm ạ, thi thoảng còn dính chút máu nữa. Em cứ nghĩ là kinh nguyệt rơi rớt thôi..

  8. Duong Duong says: Trả lời

    Hồi trc e cũng hay bị viêm âm đạo với hay bị tái phát. Em cũng đi khám nhiều nơi rồi: bác sĩ tư, phòng khám đa khoa, bệnh viện. Gần đây em chữa ở Vietmec thì mới khỏi dứt điểm dc, không biết tương lai có tái phát nữa ko. Các chị cẩn thận với mấy phòng khám Trung Quốc nha , em dính rồi, nó không cho mang bệnh án về đâu, nói mình bị viêm nặng rùi phải chữa trị 2,3 ngày, mỗi ngày tốn hết mấy triệu. Mấy phòng khám đó nó moi tiền không đó ạ, các chị đừng đi. Trong tất cả những chỗ em khám chữa trước giờ thì vietmec là ổn nhất, cơ sở vật chất và y bác sĩ đều tốt. Chỗ này là pk dịch vụ của nhà nc nên uy tín lắm, giá cũng ko mắc đâu. Đi mấy phòng khám Trung Quốc tốn mấy triệu luôn đó. 

  9. Tường Vy says: Trả lời

    Mình khuyên các mẹ nên tìm một pk ngoài nào tốt và uy tín để thường xuyên đến khám định kỳ. Chỗ kín ẩm ướt và nhạy cảm nên tiềm ẩn nhiều mầm mống bệnh lắm. Khám định kỳ để đảm bảo chị em luôn khỏe, hoặc có bệnh thì cũng phát hiện được sớm nhất. Bệnh phát hiện dc càng sớm thì khả năng chữa trị thành công càng cao. Tuy nhiên giờ nhiều phòng khám tư trôi nổi, nên các chị cố gắng tìm hiểu thông tin trc khi đi khám, đặc biệt nên chọn pk thuộc Sở y tế nhé. Khám ngoài thì dịch vụ tốt hơn, mình có nhiều thời gian trao đổi với bác sĩ, bệnh nhân thưa hơn nên không phải chờ lâu, chi phí cũng hợp lý hơn.

  10. Xuxu Cute says: Trả lời

    Lúc trước em mang thai thằng cu đầu nhà em được 3 tháng thì cũng gặp một số vấn đề về pk. Dịch âm đạo ra nhiều bất thường có màu trắng đục và mùi hôi, tanh, ùng kín luôn ngứa ngáy, ẩm ướt và khó chịu, đau và ngứa rát âm đạo, đi tiểu thì buốt rắt khó chịu. Em lo lắm, vì đứa đầu mà. Vợ chồng ít kinh nghiệm, có bệnh thì cũng chỉ biết đến bệnh viện thôi. Đến khám thì em cũng biết là bị viêm âm đạo mang thai 3 tháng đầu. Tuy nhiên sau đó dùng thuốc theo đơn thì mãi không khỏi. Em sốt ruột quá, sau được một chị ở trường mách cho là có bs Hằng ở Vietmec tốt lắm. Tìm hiểu mới biết hóa ra ngay gần nhà, chiều hôm đấy chồng đưa đi luôn. Bs khám chữa ân cần, em chuẩn chỉ thuốc thang thì khỏi rất nhanh. Cho chị nào chưa biết, bs Hằng lại là 1 trong những bác sĩ pk tốt nhất ở HN

  11. Kiều Hương says: Trả lời

    Mình cũng muốn chia sẻ với mọi người vì bản thân mình vừa trải qua giai đoạn khổ sở vật vã vì bệnh pk. Đầu tháng 10 vừa rồi em nhận thấy cô bé có một số dấu hiệu lạ, đầu tiên là khí hư ra nhiều, đục, đôi khi có màu vàng mủ, ngứa ngáy kinh khủng, cảm thấy bí bách trong người. Đi khám lúc nào cũng chỉ thấy trực khuẩn ++ , BC + ,viêm lộ tuyến nhẹ. Đặt thuốc đến nay là đợt thứ 4 hết itamelagin, canesten (đợt đặt thuốc này em khám ở bv, soi tươi ko thấy nấm mà bác vẫn cho em đặt thuốc nấm) rồi sadetabs, cũng rửa trầu không rồi khám ở 3 nơi rồi mà chỉ thấy đỡ đỡ, ngồi yên thì bt nhưng cảm giác lúc đi lại vẫn có cái gì mắc trong âm đạo, cứ cắn cắn nhói nhói. :((. Mình khổ tâm lắm, cứ nghĩ không lẽ mình bị nhờn thuốc rồi viêm mãn tính này nọ. Sau đó mình có tâm sự với một chị chơi thân ở cơ quan. Chị ấy khuyên mình đến chỗ bs Hằng. Mình lúc ấy cũng nản lắm rồi nhưng có bệnh đành vái tứ phương. Bs khám xong thì biết mình bị viêm âm đạo do trực khuẩn. Bệnh khi ấy đã khá là nặng rồi. Bác sĩ có đưa ra hướng chữa trị, sau đó về nhà mình chuẩn chỉ nghe theo, đặt thuốc kết hợp uống thuốc thì thấy các triệu chứng có vẻ giảm bớt. Tình hình có vẻ khả quan hơn rồi. Khi nào bệnh khỏi hẳn mình sẽ chia sẻ với các mẹ.

  12. foreverlove says: Trả lời

    Sự khác biệt của khí hư là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh pk. Nên chú ý theo dõi để khám chữa kịp thời. Theo tôi thì, không đợi có bệnh mới khám, mà nên khám định kỳ để nắm bắt tình trạng sức khỏe sinh sản của mình các bà ạ. Phòng bệnh hơn chữa bệnh.

  13. Yêu Bi says: Trả lời

    Nếu đi chữa bác sỹ mãi ko khỏi thì nên đổi bs nha. Mình hay khám ở bs Hằng bên vietmec, mình khám định kỳ ở đây nên bs nhớ mặt luôn. Trước đó mình cũng nghĩ bị viêm, thỉnh thoảng ngứa nhẹ, khám tái khám hồi, lại uống rồi đặt chục hôm. Sau đó khám lại vẫn viêm âm đạo bs lại kê uống và đặt. Thấy nghi ngờ trình độ bs mình chuyển qua luôn bs khác. Đến vietmec khám thì bs Hằng bảo môi trường âm đạo của mình mất cân bằng thôi. ko viêm nhiễm gì, mình đã uống quá nhiều thuốc. Bs kê đơn thuốc uống mới cho mình, hướng dẫn lại cách vệ sinh quần lót, đổi bvs phù hợp hơn. Mình về làm theo là ổn luôn. Suýt thì chữa lợn lành thành lợn què, may thế.

  14. Uyên Chi says: Trả lời

    Mn tốt nhất là nên đi khám phụ khoa, có khả năng mn bị viêm lộ tuyến CTC nữa, đi khám bác sĩ sẽ xác định xem mn bị gì, có phải do nấm hay không, một số mẹ không phải bị nấm nhưng bị viêm lộ tuyến ctc sẽ bị ra khí hư màu trắng một số như màu sữa chua ý, còn ngứa thì có thể là bị nấm, đi khám bác sĩ sẽ rửa và đặt thuốc cho, sau đó mn hàng ngày vệ sinh cho cô bé theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối ko dc dùng dung dịch hay thuốc lung tung. Em có biết một bs chữa pk rất tốt ở 282 Khương Đình, bs tên Hương, rất giỏi. Ai đang cần thì đến thử xem

  15. Sứ Giả Ánh Trăng says: Trả lời

    Mấy chuyện này tốt nhất nên đi khám để bs chẩn đoán và cho thuốc các bạn à và phải cố gắng uống mới khỏi dc, vì viêm âm đạo do nhìu nguyên nhân khác nhau nếu dùng thuốc không đúng cách thì có hại đấy.

  16. Mai Lan says: Trả lời

    Em bị phát hiện viêm cổ tử cung được hơn 1 năm nay, và đã 2 lần làm xét nghiệm sinh thiết thì kết quả tốt không ung thư nhưng tình trạng ngày càng nặng. Em khám chữa đủ phòng khám lớn nhỏ, cả bv lớn, tốn bao nhiêu tiền thuốc thang nhưng bệnh vẫn không dứt điểm, chỉ đỡ nhưng vẫn cứ dai dẳng. Cho đến khi em biết tới Vietmec qua tâm sự của một chị bị giống em trên fb. Phải nói cuộc đời em quá may mắn khi gặp được bác sĩ Thúy Hằng. Khi em đến khám thì bệnh của em đã ở độ mãn tính. Hiểu được sự lo lắng của em, bác sĩ kết hợp động viên và đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho em để không ảnh hưởng đến khả năng sinh nở. Sau đó em được chính bác sĩ thực hiện đốt điện và hướng dẫn em tự dùng thuốc tại nhà. Bác sĩ làm rất nhẹ nhàng, em không thấy đau đớn gì nhiều. Hiện tại thì bệnh của em sắp khỏi hẳn. Cho nên em khuyên các mẹ, nên khám pk định kỳ để theo dõi và đảm bảo sức khỏe sinh sản. Em có một chút thông tin về bs Hằng cho mẹ nào cần http://vietmec.org/gioi-thieu.html

  17. Khánh Linh says: Trả lời

    Các chị ơi, ai có triệu chứng như ngứa, khí hư không bình thường thì nên đi khám ngay và luôn đi ạ, còn kịp thời chữa trị. Trước đây em cũng bị, cũng nghĩ là tự dùng thuốc hoặc dùng pp dân gian là được. Nhưng bệnh ko thể khỏi, nặng hơn hoặc là đỡ một tgian rồi tái phát. Mình ko hiểu rõ về các loại thuốc nên ko thể tự dùng, còn đun nước lá trầu không rửa chỉ có tác dụng sát khuẩn bên ngoài như các loại dung dịch thôi các chị ạ. Cho các chị một địa chỉ tin cậy, em đã khám và chữa thành công chuyện tế nhị của em ở 282 khương đình, chỉ là đặt và kết hợp uống thuốc, rất nhẹ nhàng và mau khỏi. Web của nó đây http://vietmec.org/viem-phu-khoa/ các chị có thể liên hệ tư vấn trước khi đi cho yên tâm nhé.

  18. Tra Thu says: Trả lời

    Mình biết đến Vietmec nhờ đọc bài review của các mẹ bên Hội bỉm sữa trên fb. Vừa đúng khi đó mình có bệnh pk nhưng chữa mãi không khỏi, mình bị khí hư màu vàng nhạt một thời gian khá lâu, nhiều khi ngứa kinh khủng,  nói thô ra thì chỉ muốn cho tay vào gãi. Sau đó đáng lo hơn là đau rát và khô khi xxx. mình rất lo nên trước vietmec đã tới một pk tư ở quận Cầu Giấy. Phí khám thì không đắt, được 1 bác sỹ trẻ khám cho, bảo có nang CTC. Họ nói nếu không bóc nang đi thì nguy cơ này, nguy cơ nọ. Mình rất hoang mang. Số tiền cần chuẩn bị khá lớn, mình không mang tiền nên tạm từ chối. Sau biết đến Bs.Hằng được các mẹ rất khen nên mình tới 282 Khương Đình để khám. Bác sỹ soi CTC rất kỹ, mình cũng nhìn rõ luôn, CTC hồng nhẵn không có vấn đề gì cả, chỉ viêm nhẹ. Đặt thuốc mấy hôm khỏi luôn mất có vài trăm nghìn. Mình nhẹ cả người. Sau này chỉ tin tưởng Vietmec.

  19. Quyen Quyen says: Trả lời

    Vừa đúng khi đọc bài này thì mình có triệu chứng bệnh pk, mình bị khí hư màu vàng một thời gian khá lâu nhưng chủ quan không đi kiểm tra. Sau đó đáng lo hơn là đau rát khi qh, đôi khi còn xuất huyết số lượng nhỏ, mình rất lo, công việc thì bận, không muốn đến bv công vì sợ  phải chờ lâu nên cũng đang tìm pk ngoài uy tín.  Thấy chị em webtretho khen Bs.Hằng khen nhiều lắm. Mình đặt lịch chiều nay qua 282 Khương Đình để khám rồi. Có kết quả sẽ báo cho hội chị em.

  20. nangmuadong says: Trả lời

    Em năm nay 21t, đã có bạn trai. Hai tuần trở lại đây khi qh em thấy đau rát, ban ngày đi làm thì rất ngứa, khí hư ra liên tục, nhầy mà có mùi khó chịu. Em sợ quá, lên mạng đọc thì đoán là mình bị viêm âm đạo rồi, còn trẻ mà đã gặp vấn đề phụ khoa, mặc cảm lắm các chị ạ.  May thế nào được chị của người yêu giới thiệu cho chỗ bác sĩ Hằng và đưa em đi khám luôn chứ ban đầu em ngại còn định tự thuốc thang chứ không đi. Đến nơi em nói thế thì bị bs mắng cho, bảo là chuyện này ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và thiên chức làm mẹ sau này. Bs khám chữa cẩn thận còn hỏi han rồi tư vấn cả những vấn đề tế nhị khác nữa làm em thấy thân thiết như cô ruột nhà mình. Trộm vía sau 1 tuần đến khám và đến đặt thuốc, em đã khỏi hẳn.  Bác sỹ Hằng giỏi, xinh, tâm lý,  sau đấy em giới thiệu cho 3 người ở chỗ làm thêm của em đến rồi. Hóa ra chị em phụ nữ mình nhiều người gặp vấn đề pk quá. 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo