Khí hư màu nâu là bị bệnh gì? nguyên nhân cách khắc phục hiệu quả

Khí hư là dấu hiệu dịch sinh lý bình thường của cơ thể, có tác dụng giữ môi trường âm đạo ổn định, bôi trơn khi quan hệ tình dục và bảo vệ âm đạo khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh. Ở trạng thái sức khỏe bình thường khí hư là chất dịch nhày có màu trắng trong, dai và hơi có mùi tanh.

Thông thường khí hư ra nhiều khi cơ thể có sự thay đổi về sinh lý, nội tiết tố, trước kì kinh nguyệt, khi quan hệ tình dục hay khi mang thai. Trong trường hợp môi trường âm đạo bị tấn công bởi các vi khuẩn, nấm, mắc các bệnh phụ khoa … sẽ khiến xuất hiện khí hư bất thường, có màu sắc và triệu chứng lạ.

Khí hư màu nâu

Khí hư màu nâu là dấu hiệu bệnh phụ khoa chị em không thể bỏ qua

Khí hư màu nâu có thể là tình trạng sinh lý bình thường hoặc bệnh lý nguy hiểm của vùng âm đạo. Tùy từng trường hợp dấu hiệu này có thể là biểu hiện thông báo bệnh nguy hiểm ở bộ phận sinh dục nữ. Nếu tình trạng này kéo dài kèm các dấu hiệu khí hư ra nhiều, có mùi hôi, ngứa ngáy, đau rát âm đạo khi quan hệ thì cần đi khám sớm.

Nguyên nhân khí hư màu nâu

Có rất nhiều nguyên nhân khí hư màu nâu, có thể đó là do sự thay đổi bình thường của nội tiết tố trong các giai đoạn phát triển khác nhau của cơ thể. Hoặc đó cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm âm đạo, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh hoạt và đời sống tình dục của chị em phụ nữ.

Nguyên nhân khí hư màu nâu thông thường

1. Khí hư màu nâu rối loạn nội tiết tố

Công việc nhiều áp lực, chế độ ăn uống nghỉ ngơi thất thường dẫn đến nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, cũng là nguyên nhân dẫn đến khí hư màu nâu xuất hiện ở phụ nữ.

2. Khí hư màu nâu sau kì kinh nguyệt

Khí hư màu nâu

Khí hư máu nâu sau chu kì kinh nguyệt là hiện tượng bình thường

Đây là tình trạng thường gặp nhất. Hầu hết chị em phụ nữ đều gặp tình trạng khí hư màu nâu đen sau khi chu kì kinh nguyệt kết thúc. Nguyên nhân của tình trạng này là do sau chu kì kinh có thể còn sót lại một chút máu kinh, kết hợp với khí hư cuối chu kì, nên khí hư có màu như vậy.

3. Khí hư màu nâu sau khi quan hệ tình dục

Nhiều người gặp tình trạng khí hư có màu nâu đỏ hoặc màu nâu ra nhiều sau khi quan hệ tình dục. Nguyên nhân của tình trạng bất thường này có thể do vùng kín của bạn đã bị tổn thương, chảy máu khi quan hệ tình dục quá mạnh bạo. Những tổn thương chảy máu này kết hợp với khí hư nên hình thành khí hư màu nâu.

4. Khí hư màu nâu khi mang thai

Nhiều chị em phụ nữ ở trong giai đoạn thai kì, đặc biệt là thời điểm gần sinh sẽ có hiện tượng máu báo. Lượng máu báo này sẽ kết hợp với khí hư ra nhiều trong khi mang thai tạo nên khí hư màu nâu khi mang thai. Nếu hiện tượng này xuất hiện bất thường, khi gần sinh và không kéo dài thì không có gì nguy hiểm.

Nếu khí hư màu nâu ra nhiều xuất hiện trong thời kì mang thai khi trước bước vào giai đoạn cuối thai kì, thời gian kéo dài, kèm theo các triệu chứng đau bụng,… thì cần đi khám ngay lập tức, bởi đó có thể là dấu hiệu của tình trạng mang thai ngoài tử cung.

5. Khí hư màu nâu sau nạo phá thai

Trong quá trình nạo phá thai sẽ có những tác động đến phần tử cung, dẫn đến chảy máu trong buồng tử cung. Máu tử cung chảy kết hợp với khí hư dẫn đến tình trạng khí hư có màu nâu sau khi nạo phá thai.

Tuy nhiên, nếu khí hư có màu bất thường này còn kèm theo các triệu chứng có mùi hôi, đau bụng dưới… thì cần đi kiểm tra tại cơ sở y tế vì rất có thể bạn đã bị viêm nhiễm âm đạo do hậu quả của việc nạo phá thai.

Nguyên nhân khí hư màu nâu do bệnh phụ khoa

1. Khí hư màu nâu do bệnh viêm âm đạo

Bệnh viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, trùng soi… cư trú trong môi trường âm đạo, phát triển và xâm hại âm đạo.

Khí hư màu nâu

Viêm nhiễm âm đạo là nguyên nhân dẫn đến khi hư màu nâu

Khi vùng kín xuất hiện dấu hiệu khí hư màu nâu mùi chua, hôi có nghĩa là mức độ viêm nhiễm âm đạo đã đến mức độ nặng, có tình trạng xuất huyết, cần điều trị ngay lập tức. Nếu không được điều trị sớm, mức độ viêm nhiễm sẽ chuyển biến rất nhanh và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

2. Khí hư màu nâu do bệnh viêm loét cổ tử cung

Viêm loét cổ tử cung là tình trạng bệnh viêm nhiễm kèm theo những tổn thương nghiêm trọng khiến vùng cổ tử cung bị viêm loét. Bệnh này gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục, sức khỏe sinh sản và đặc biệt là nguyên nhân dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ.

Khi có dấu hiệu khí hư màu nâu có mủ và mùi hôi, nhiều khi có kèm theo máu, tức là tình trạng bệnh phát triển đến giai đoạn muộn, chuyển sang viêm loét nghiêm trọng. Biến chứng vô sinh ở giai đoạn này là rất dễ xảy ra.

3. Khí hư màu nâu do bệnh viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung là tình trạng bệnh viêm nhiễm ở phận nội mạc của tử cung, nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do sự tác động của các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng tại có quan sinh dục. Khi môi trường âm đạo thay đổi, các vi khuẩn này ngược dòng lây lan lên trên gây viêm nhiễm ở tử cung.

Biểu hiện thường thấy của bệnh là tình trạng rối loạn kinh nguyệt, thường xuyên bị chảy máu ngoài chu kì kinh nguyệt, khí hư màu nâu mùi hôi và ra nhiều do có lẫn máu từ phần tử cung bị viêm nhiễm.

4. Khí hư màu nâu do bệnh ung thư cổ tử cung

Khí hư màu nâu

Mắc ung thư cổ tử cung thường xuyên bị tình trạng khí hư màu nâu

Khi bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung, phụ nữ sẽ thường xuyên bị tình trạng khí hư màu nâu. Nguyên nhân là do những tác động của tế bào ung thư trong cổ tử cung, chèn ép lên các cơ quan bộ phận của vùng chậu, làm thay đổi nội tiết tố cơ thể.

Điều trị khí hư màu nâu

Để điều trị khí hư màu nâu hiệu quả và an toàn, chị em phụ nữ khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường của khí hư, cần chủ động đến các cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân của bệnh sẽ có phương pháp điều trị phù hợp, để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Chị em phụ nữ cũng cần có kế hoạch khám phụ khoa thường xuyên để sớm phát hiện những dấu hiệu bệnh bất thường nơi vùng kín. Tránh để trường hợp khi xuất hiện khí hư màu nâu, nghĩa là bệnh đã phát triển đến giai đoạn muộn, rất khó điều trị khỏi và dễ gây biến chứng nguy hiểm.

Trong quá trình điều trị cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị hay dừng thuốc khi chưa có thông báo của bác sĩ. Bởi các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sẽ rất dễ tái phát, lây lan nếu không được điều trị tốt.

Khí hư màu nâu

Điều trị khí hư màu nâu theo chỉ định của bác sĩ

Kết hợp với thuốc và phác đồ điều trị khí hư bất thường của bác sĩ, chị em phụ nữ cũng cần thay đổi một số thói quen sinh hoạt, ăn uống, vận động, sinh hoạt tình dục để hạn chế sự phát triển của bệnh:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, luôn giữ vùng kín khô thoáng để hạn chế nguy cơ nhiễm các bệnh phụ khoa.

– Không nên mặc các loại quần lót bó sát, làm bằng vải không thấm, gây bí vùng kín.

– Không nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, các sản phẩm này sẽ làm thay đổi môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển.

– Quan hệ tình dục lành mạnh và sử dụng các biện pháp an toàn. Không nên nạo phá thai.

– Hạn chế sử dụng các chất kích thích không có lợi cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, chất cấm.

– Hạn chế ăn các đồ ăn có tính cay, nóng như: ớt, hạt tiêu, mù tạt…

Lời khuyên

Chính những sự bất thường, không khỏe trong cơ thể dẫn đến các dấu hiệu khí hư màu nâu. Chị em phụ nữ phải thật cảnh giác với dấu hiệu bất thường này, nên đi khám phụ khoa sớm để phát hiện bệnh nếu tình trạng khí hư bất thường trong thời gian dài.

Không nên chủ quan với các dấu hiệu khác lạ của khí hư, bởi màu sắc và đặc điểm của khí hư phản ánh chính sức khỏe của vùng kín. Một chế độ ăn uống, sinh hoạt, vệ sinh vùng kín tốt và khoa học là cách rất tốt để ngăn các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở phụ nữ.

Xem thêm : Dấu hiệu bạn cần biết về khí hư bất thường và cách điều trị

Nguyễn Quyên (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo