Viêm nhiễm phụ khoa ra nhiều khí hư: Cần chữa trị ngay khi thấy biểu hiện bất thường

Viêm nhiễm phụ khoa ra nhiều khí hư là tình trạng của nhiều phụ nữ

Viêm nhiễm phụ khoa ra nhiều khí hư là tình trạng của nhiều phụ nữ.

Khí hư (hay còn gọi là huyết trắng) là dịch nhầy chiết xuất từ cổ tử cung. Ở trẻ nhỏ không có khí hư do bộ phận sinh dục chưa được hoàn thiện. Khi nữ giới đã đến tuổi dậy thì, lúc đó lượng nội tiết tố estrogen tăng cao khiến cho khí hư bắt đầu xuất hiện.

Khí hư có màu trắng hoặc màu ngả vàng và không có mùi. Dịch nhầy này có tác dụng làm sạch âm đạo, cân bằng độ ẩm trong âm đạo, diệt những vi khuẩn có hại, bôi trơn âm đạo và giúp tinh trùng dễ dàng gặp trứng để thụ thai khi quan hệ tình dục.

Khí hư có thể chuyển sang màu vàng khi tiếp xúc với không khí. Khi cơ quan sinh dục ở trạng thái bình thường, khí hư thường không có mùi hoặc nếu có mùi thì sẽ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng của mỗi người mà tiết ra mùi khác nhau.

Khí hư ra nhiều trong thời gian trước và sau thời kỳ rụng trứng là vấn đề sinh lí hoàn toàn bình thường. Ngoài ra, khí hư còn ra nhiều khi phụ nữ đang trong thời kì mang thai và sau khi sinh hoạt tình dục.

Hiện tượng viêm nhiễm phụ khoa ra nhiều khí hư

Khí hư có thể ngăn ngừa các vi khuẩn gây bệnh viêm nhiễm. Tuy nhiên, nếu khí hư ra nhiều khi bạn không trong các thời kì như rụng trứng hay mang thai thì đây lại là biểu hiện cho thấy nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa khá cao. Do đó, mỗi người phải học cách phân biệt được tác động nào khiến khí hư xuất hiện nhiều.

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh viêm phụ khoa và cách điều trị

Những nguyên nhân khiến khí hư ra nhiều khá đa dạng, tuy nhiên thông thường có 2 nguyên nhân chính sau:

Nguyên nhân sinh lí

Hình ảnh khí hư bình thường

Hình ảnh khí hư bình thường.

Khi đến kì rụng trứng hoặc đang có thai, khí hư sẽ ra nhiều khiến chị em luôn cảm thấy vùng kín ẩm ướt và khó chịu. Khí hư sẽ có màu trắng trong, hơi dính, không mùi hoặc có chút mùi nhẹ. Tuy nhiên, nếu không kèm theo các biểu hiện lạ thì đây là hiện tượng bình thường không cần phải lo lắng.

Nguyên nhân bệnh lí

Nếu khí hư ra nhiều không vào 2 thời điểm trên kèm theo đó là những biểu hiện bất thường thì đây hoàn toàn là dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Trong trường hợp này, khí hư sẽ ra nhiều, có màu trắng đục, màu xanh hoặc màu vàng, dạng đặc hoặc loãng cùng với mùi hôi tanh vô cùng khó chịu. Cùng với đó là triệu chứng ngứa ngáy râm ran, đau rát, sưng đỏ vùng kín và đau vùng bụng dưới.

Hình ảnh khí hư bất thường xuất hiện tại vùng kín

Hình ảnh khí hư bất thường xuất hiện tại vùng kín.

Khí hư ra nhiều gây viêm nhiễm phụ khoa là do người bệnh vệ sinh vùng kín không đúng cách, lạm dụng các loại chất tẩy rửa hóa học hoặc dung dịch để vệ sinh cơ quan sinh dục. Bên cạnh đó thói quen sinh hoạt tình dục không an toàn, thói quen vệ sinh cá nhân không đúng cách cũng làm xuất hiện nhiều khí hư tại vùng kín, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm tăng sinh và gây ra các bệnh viêm nhiễm.

Cách xử lí hiện tượng viêm nhiễm phụ khoa ra nhiều khí hư

Để chủ động trong việc phát hiện triệu chứng và điều trị viêm nhiễm phụ khoa ra nhiều khí hư, chị em phụ nữ nên tìm hiểu thông tin và làm theo các khuyến nghị dưới đây:

  • Nên đi khám phụ khoa định kì để theo dõi tình trạng cơ thể, đặc biệt là bộ phận sinh sản
  • Đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị ngay khi thấy khí hư ra nhiều và có những dấu hiệu bất thường
  • Uống thuốc và tuân thủ điều trị theo sự kê đơn của bác sĩ
  • Không nên mặc đồ bó sát, đặc biệt là đồ lót quá chật để tạo sự thoáng mát, tránh việc cọ sát và làm tổn thương vùng kín
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, không thụt rửa quá sâu
  • Quan hệ tình dục điều độ, an toàn
  • Có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng kết hợp thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Huyền Trang (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo