Lạc nội mạc tử cung có thai được không và bị lúc mang thai có sao không?

Bài nên đọc:

>> Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì để mau khỏi

>> Thông tin từ A đến Z về lạc nội mạc tử cung

Bình thường, mỗi tháng chị em phụ nữ sẽ có hiện tượng kinh nguyệt do các lớp niêm mạc ở thành tử cung bong tróc và thoát ra bên ngoài. Tuy nhiên, có những phụ nữ gặp phải tình trạng lớp niêm mạc bong ra nhưng không thoát ra ngoài, chúng bị đẩy vào bên trong, mắc lại ở cổ tử cung, hoặc chúng di chuyển đến các bộ phận khác trong khoang bụng như buồng trứng, dọc theo vùng xương chậu, có một số trường hợp các lớp niêm mạc này xuất hiện ở phổi, não, cánh tay… Hiện tượng này được gọi là lạc nội mạc tử cung.

Căn bệnh này không chỉ khiến phụ nữ phải trải qua cảm giác đau đớn dữ dội mà còn làm tăng sự hình thành mô sẹo và những khối u nhỏ hoặc cái túi chứa dịch (nang lạc nội mạc tử cung) gây ảnh hưởng đến các chức năng của những cơ quan có nội mạc tử cung trú ngụ. Căn bệnh này cũng được xem là một trong những tác nhân, yếu tố có thể gây nên nhiều bệnh lý phụ khoa khác như: Polyp cổ tử cung, viêm đường ruột, u xơ tử cung, gây tắc ống dẫn trứng…

Lạc nội mạc tử cung có thai được không?

Lạc nội mạc tử cung ngoài những ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, phụ nữ cũng rất quan tâm đến vấn đề “Lạc nội mạc tử cung có mang thai được không?”. Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà lạc nội mạc tử cung cũng giống như các bệnh phụ khoa đều có thể gây ảnh hưởng tới khả năng có thai và quá trình mang thai của phụ nữ.

Tuy nhiên sự ảnh hưởng này còn tùy vào mức độ và vị trí tổn thương do lạc nội mạc tử cung gây lên. Ở mức độ nhẹ, giai đoạn mới chớm, lạc nội mạc tử cung vẫn có thai. Tuy nhiên khi bệnh đã nặng hơn và lạc nội mạc phát triển ở những cơ quan liên quan đến khả năng sinh sản như vòi trứng, ống dẫn trứng, buồng trứng… thì nguy cơ khó có thai là rất cao.

Nhiều chị em băn khoăn lạc nội mạc tử cung có thai được không

Nhiều chị em băn khoăn lạc nội mạc tử cung có thai được không

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạc nội mạc tử cung khó có con là vì trứng khi thụ tinh cần phải di chuyển từ buồng trứng qua ống dẫn trứng và đến tử cung để làm tổ. Thế nhưng, khi mắc lạc nội mạc tử cung ở ống dẫn trứng, lớp nội mạc này có thể gây dính và cản trở sự di chuyển của trứng về tử cung, khiến việc làm tổ của trứng không thuận lợi.

Nếu lạc nội mạc tử cung tại vòi trứng có thể sẽ gây ra tình trạng tắc vòi trứng, tắc ống dẫn trứng. Tắc vòi trứng do lạc nội mạc tử cung sẽ làm cho quá trình phóng noãn không được thực hiện, dẫn đến hiện tượng thụ thai không xảy ra.

Tắc vòi trứng do lạc nội mạc tử cung
Lạc nội mạc tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ trẻ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh hoạt của chị em phụ nữ, đặc biệt gây nên hiện tượng đau bụng dữ dội trong những ngày có kinh nguyệt. Có rất nhiều những thắc mắc xung quanh vấn đề này, tuy nhiên hầu hết các chị em đều quan tâm đến vấn đề lạc nội mạc tử cung tắc vòi trứng cơ thể mang thai được không? Nếu bạn cũng đang có thắc mắc này bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Nếu lạc nội mạc tử cung tại buồng trứng thì viêm nhiễm buồng trứng rất dễ xảy ra. Sự tăng sinh của các tế bào nội mạc ở đây sẽ phá vỡ cấu trúc buồng trứng, đồng thời làm thay đổi hormone nữ. Do đó, trứng phát triển và rụng không bình thường. Người bệnh thậm chí có thể bị suy buồng trứng, u nang buồng trứng…

Bên cạnh đó các khối lạc nội mạc tử cung lâu ngày có thể phát triển thành u lạc nội mạc tử cung. Nhiều chị em rất băn khoăn khi bị u lac nội mạc tử cung có thai được không? Theo các chuyên gia thì u lạc nội mạc mọc ở các cơ quan sinh sản sẽ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Theo thống kê, có tới 10 – 15% phụ nữ bị vô sinh được xác định nguyên nhân là do lạc nội mạc tử cung gây ra. Chính vì vậy, khi nghi ngờ mắc bệnh chị em cần đế bệnh viện để được chẩn đoán càng sớm càng tốt.

Lạc nội mạc tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Bên cạnh mối quan tâm “Lạc nội mạc tử cung có thai được không?” nhiều chị em cũng rất quan tâm đến vấn đề lạc nội mạc tử cung mang thai có sao không?

Cơ thể của người phụ nữ trong thời gian này vô cùng nhạy cảm, sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch kém nên rất dễ mắc phải nhiều bệnh lý, đặc biệt là các bệnh phụ khoa khác. Chính vì vậy, khi mang thai mà mắc lạc nội mạc tử cung cũng sẽ có một số ảnh hưởng nhất định.

Những biến chứng thường gặp nếu bị lạc nội mạc tử cung khi có thai

Trên thực tế bác sĩ Đỗ Thanh Hà đã có những nghiên cứu và cho thấy rằng các chị em bị lạc nội mạc tử cung khi mang thai có nguy cơ gặp những biến chứng trước hoặc sau thai kỳ cao hơn với những chị em bình thường, cụ thể:

Lạc nội mạc tử cung có thai được không? Có nguy hiểm khi mang thai không?

Lạc nội mạc tử cung có thể gây sảy thai

+ Theo các nghiên cứu thì những chị em có thai khi bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ sảy thai cao hơn người bình thường, và hiện tượng thai ngoài tử cung cũng có nguy cơ xảy ra.

+ Nếu những chị em trước khi mang thai có chẩn đoán mắc lạc nội mạc tử cung thì trong thời gian mang thai sẽ gặp phải nhiều bất lợi hơn trong thời gian mang thai, có thể là xuất huyết trước hoặc sau khi sinh, nguy cơ sinh non.

+ Thai nhi phát triển không bình thường, dễ bị viêm màng thai, thai bị dị tật.

Vì sao lạc nội mạc tử cung khi mang thai dễ gây biến chứng?

Lạc nội mạc tử cung gây sẩy thai và biến chứng nguy hiểm cho mẹ và thai nhi qua những cách thức sau:

– Cơ chế miễn dịch của tử cung sẽ bị thay đổi do các tác động trực tiếp của lạc nội mạc tử cung. Số lượng đại thực bào hoặc tế bào lympho trong dịch ổ bụng tăng lên dẫn đến một hệ quả tất yếu là khả năng miễn dịch bị yếu đi.

Và trong quá trình giao hợp, nó sẽ khiến giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, từ đó hạn chế khả năng thụ thai. Hơn nữa, sự thụ tinh và phát triển của phôi có thể bị đình trệ do các tế bào trên tạo ra các kháng thể, từ đó gây sinh non hoặc nặng hơn là sẩy thai.

– Trong quá trình mang thai, lớp nội mạc tử cung có xu hướng dày thêm lên, hình thành các khối u, khối nang nội mạc. Nang lạc nội mạc tử cung khi mang thai hoặc u lạc nội mạc tử cung khi mag thai sẽ làm thay đổi trật tự bình thường ở tử cung, khiến tử cung bị dịa dạng, gây tắc ống dẫn trứng, buồng trứng…

Do đó dễ khiến trứng không vào được tử cung hoặc nếu vào được thì thai phát triển không bình thường và có nguy cơ ra sớm, sẩy thai, thai ngoài tử cung…

Như vậy có thể thấy rằng, lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng có thai và mang thai của chị em phụ nữ. Vì vậy chị em không nên chủ quan khi mắc phải bệnh này khi mang thai.

Cần làm gì khi bị lạc nội mạc tử cung?

Mặc dù lạc nội mạc tử cung có thai được không? hay lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không là băn khoăn của nhiều chị em khi mắc bệnh nhưng trước hết chị em nên quan tâm đến cách chữa trị để bảo vệ sức khỏe của mình. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu sau đây của bệnh, chị em nên đến gặp bác sĩ sớm để được thăm khám và điều trị lạc nội mạc tử cung cụ thể.

– Đầu tiên là những thay đổi ở chu kỳ kinh nguyệt như: Ngày kinh kéo dài hơn bình thường, có hai lần trong một tháng, lượng máu ra nhiều hơn trước, đau bụng dữ dội trong chu kỳ, rong kinh…

– Vùng lưng hay vùng chậu nhức mỏi, đau đớn bất thường.

– Số lần tiểu tiện tăng lên kèm theo cảm giác buốt nhói.

– Sự thay đổi về màu sắc và lượng khí hư tiết ra.

Lạc nội mạc tử cung có thai được không cần đến gặp bác sĩ sớm

Cần điều trị lạc nội mạc tử cung sớm để ngăn ngừa nguy cơ sẩy thai

Ngoài ra, để không lo lắng lạc nội mạc tử cung có thai được không chị em nên thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ để tầm soát nguy cơ mắc bệnh và chữa trị khi bệnh còn ở giai đoạn nhẹ.

Đồng thời chị em cũng nên kiêm rtra sức khỏe trước khi mang thai để có một thai kỳ khỏe mạnh và tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm do lạc nội mạc gây ra.

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng thuốc Tây y

Thường các thầy thuốc Tây y sẽ không điều trị lạc nội mạc tử cung trong thời kỳ mang thai. Với trường hợp phụ nữ bình thường, điều trị lạc nội mạc tử cung trong Tây y tuân thủ nguyên tắc phá hủy hết vùng tổn thương nội mạc tử cung và giúp cơ thể thiết lập lại cấu trúc giải phẫu.

Các loại thuốc được kê trong trường hợp này thường bao gồm thuốc giảm đau, kháng viêm và thuốc nội tiết có tác dụng tương tự thuốc tránh thai. Khi sử dụng các loại thuốc này, lớp niêm mạc sẽ bị thoái triển và teo đi tại chỗ. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là sẽ ảnh hưởng cả tới những phần niêm mạc bình thường, gây nên những bất thường về kinh nguyệt như vô kinh, từ đó ảnh hưởng gián tiếp tới khả năng mang thai.

Ngoài ra các loại thuốc này thường mang theo nhiều tác dụng phụ như: Loãng xương, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn đông maú, đẩy nhanh quá trình tiền mãn kinh.

Ngoài dùng thuốc, trong một số trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nội soi, đốt điện hay laser để gỡ mô dính, phá hủy tổn thương. Tại một số vị trí mảnh lạc đặc biệt, người bệnh có thể loại bỏ 1 phần bàng quang, ruột già hoặc toàn bộ cơ quan bị xâm lấn. Tuy nhiên, sau phẫu thuật tình trạng bệnh có thể sẽ tái phát trở lại.

Điều trị lạc nội mạc tử cung hiệu quả bằng bài thuốc Y học cổ truyền

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà Y học cổ truyền đưa lạc nội mạc tử cung vào phạm trù Thống kinh, Trưng hà, Bất dựng. Lạc nội mạc tử cung theo Đông y được chia làm các thể như: Khí trệ huyết ứ, hàn ngưng huyết ứ, khí hư huyết ứ, nhiệt uất huyết ứ, thận hư huyết ứ…

Tùy từng trường hợp và thể trạng của bệnh nhân, các thầy thuốc Đông y sẽ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Thông thường, quá trình thu thập bệnh chứng sẽ được tiến hành theo tứ chẩn “Vọng – Văn – Vấn – Thiết”. Sau đó, với các kết quả thu được, thầy thuốc sẽ chẩn đoán và xếp bệnh nhân vào các thể bệnh để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Cụ thể:

Thể hàn ngưng huyết ứ: Trước kỳ kinh hoặc khi đang hành kinh thấy vùng bụng dưới lạnh đau, ít kinh, có hòn khối, sợ lạnh, da xanh tái nhợt, buồn nôn, lưỡi xám, rêu trắng và hiếm muộn. Người bệnh cần dùng bài thuốc có tác dụng ôn kinh tán hàn, hoạt huyết khứ ứ.

Thể khí hư huyết ứ: Cơ thể mệt mỏi, buồn nôn,  đau bụng khi hành kinh, trong kinh có huyết khối. Trường hợp này cần dùng thuốc bổ dương ích khí, hoạt huyết khứ ứ.

Thể nhiệt uất huyết ứ: Người nóng, bứt rứt, táo bón, miệng đắng, họng khô, dễ cáu giận, kinh nguyệt thường chậm và có huyết khối trong kinh. Cần dùng bài thuốc thanh nhiệt hòa dinh, hoạt huyết khứ ứ.

Thể thận hư huyết ứ: Đau mỏi lưng, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, ít kinh có huyết khối, hay tiểu tiện về đêm. Cần dùng thuốc ích thận điều kinh, hoạt huyết khứ ứ.

Điểm nổi bật trong điều trị lạc nội mạc tử cung bằng Đông y là đi sâu vào tận căn nguyên, trị bệnh từ gốc. Bên cạnh đó thuốc có tác dụng điều hoà miễn dịch, kinh nguyệt và khí huyết, cân bằng âm dương giúp phụ nữ khỏe mạnh và dễ mang thai hơn. Đồng thời, thuốc tác động bồi bổ trực tiếp vào tỳ, thận (những cơ quan chủ về sinh dục) từ đó giúp cơ thể sản sinh nội tiết tố tự nhiên, duy trì kỳ kinh ổn định, ngăn tình trạng bệnh tái phát.

Các loại thuốc sử dụng trong điều trị có nguồn gốc 100% thảo dược thiên nhiên nên tuyệt đối an toàn, lành tính, có thể sử dụng trong thời kỳ mang thai không mang theo tác dụng phụ.

Hiện với phương pháp điều trị bằng Đông y, tại Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam, bác sĩ Thanh Hà đang giúp hàng ngàn phụ nữ thoát khỏi nỗi lo lạc nội mạc tử cung và hiện thực hóa ước mơ làm mẹ.

Như vậy, với những thông tin trên chắc hẳn các chị em đã hiểu rõ lạc nội mạc tử cung có thai được không và có gây nguy hiểm khi mang thai không? Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ quan tâm hơn và chủ động bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình để giữ vững thiên chức làm mẹ thiêng liêng nhé!

Sau khi đăng tải bài viết, nhiều độc giả có để lại lời nhắn với mong muốn biết thông tin về bác sĩ Thanh Hà cũng như tìm hiểu về phương pháp của cô để điều trị bệnh. Theo yêu cầu của độc giả, chúng tôi xin để lại thông tin liên hệ bác sĩ như sau:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935  (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855

Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

>>> Xem Thêm: Lạc nội mạc tử cung: Tổng quan về bệnh và cách điều trị

Hạnh Hạnh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo