Vừa đặt vòng vừa uống thuốc tránh thai: Nên hay không?

Đặt vòng tránh thai và uống thuốc tránh thai là hai phương pháp quen thuộc khi chưa muốn có con của chị em phụ nữ. Mỗi một biện pháp sẽ có ưu và nhược điểm riêng nhưng hiệu quả tránh thai đã được khoa học chứng minh là tương đương nhau.

Có người phù hợp với biện pháp đặt vòng tránh thai nhưng một số khác lại chỉ hợp với uống thuốc tránh thai hàng ngày và khẩn cấp. Điều này tùy thuộc vào cơ địa cũng như tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh của mỗi người sẽ có sự lựa chọn phù hợp.

Không có biện pháp nào là tối ưu tránh thai lên đến 100%, do vậy cả đặt vòng tránh thai và uống thuốc tránh thai vẫn sẽ có những trường hợp hi hữu chị em dính bầu và sinh con bình thường.

Do đó, tâm lý hoang mang, phủ nhận hiệu quả tránh thai của một biện pháp mà dùng kết hợp thêm với biện pháp khác nhằm giảm tối đa nguy cơ có thai ngoài ý muốn là “hơi thừa”.

Vừa đặt vòng vừa uống thuốc tránh thai là không nên

Cũng giống như việc khi quan hệ tình dục, các cặp đôi dùng hai bao cao su với ý nghĩ sẽ tốt hơn là dùng 1 chiếc là sai lầm. Bởi hiệu quả tránh thai là ngang nhau mà bạn còn tốn tiền của hơn.

Vừa đặt vòng vừa uống thuốc tránh thai cũng tương tự như vậy. Bạn chỉ cần dùng 1 phương pháp tránh thai là ổn, việc song song sử dụng cả hai biện pháp sẽ không giúp tốt hơn mà còn tốn kém tiền bạc.

Bên cạnh đó, việc cơ thể một lúc bị tác động từ hai phía: vòng tránh thai và thuốc tránh thai sẽ chỉ khiến chị em mệt mỏi hơn và tăng nguy cơ rối loạn nội tiết. Nếu nặng có thể gây những biến chứng khó lường, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Do đó chị em không nên vừa đặt vòng vừa uống thuốc tránh thai sẽ tăng nguy cơ tiềm ẩn rủi ro cũng như hậu quả nguy hiểm.

Dưới đây là ưu, nhược điểm của từng phương pháp có thể giúp chị em hiểu hơn để không mắc sai lầm.

1. Phương pháp đặt vòng tránh thai

Đây là biện pháp bác sĩ sẽ đưa vòng tránh thai vào tử cung của người phụ nữ qua âm đạo, ngăn cản tinh trùng gặp trứng cũng như ngăn trứng đã thụ tinh vào tử cung làm tổ, phát triển thành bào thai. Nhờ đó chị em không lo mang thai ngoài kế hoạch.

Đặt vòng tránh thai hợp với chị em hay quên uống thuốc và ngại dùng bao cao su

Ưu điểm đặt vòng tránh thai

– Đặt vòng tránh thai phù hợp với những người hay quên uống thuốc hay ngại sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

– Chỉ cần làm thủ thuật 1 lần, khoảng 5 – 10 phút nhưng hiệu quả tránh thai lâu dài, lên đến 5 – 10 năm nên đây là biện pháp khá tiết kiệm, kinh tế.

– Hiệu quả của vòng tránh thai phát huy luôn sau khi được đặt vào đúng vị trí trong tử cung.

– Vòng tránh thai không ảnh hưởng đến chuyện quan hệ tình dục cũng như không làm giảm ham muốn, khoái cảm của người phụ nữ.

– Khi tháo vòng tránh thai, chị em có thể mang thai trở lại bình thường.

Nhược điểm đặt vòng tránh thai

– Không phải ai cũng có thể đặt vòng tránh thai mà biện pháp này khá kén người sử dụng. Do đó bác sĩ sẽ phải thăm khám xem chị em có gặp vấn đề gì với cơ quan sinh dục hay tiền sử bệnh có gì đáng lưu ý để quyết định có làm thủ thuật hay không.

– Đặt vòng tránh thai cũng có nhiều tác dụng phụ cho chị em như căng tức ngực, buồn nôn, choáng, chóng mặt, trướng bụng, đau bụng, đau hông, lưng, nổi mụn, tính khí thất thường, rối loạn kinh nguyệt…

– Chị em đặt vòng tránh thai có nguy cơ bị viêm nhiễm vùng chậu cao, nguy cơ vòng rơi tuột hoặc lệch vị trí, nguy cơ “vỡ kế hoạch”, nguy cơ thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng…

– Một số bác sĩ cắt dây vòng ẩu hoặc thao tác không chuẩn có thể gây ảnh hưởng đến quan hệ tình dục, chị em cảm thấy vướng víu, khó chịu và đau rát.

2. Phương pháp uống thuốc tránh thai

Phương pháp uống thuốc tránh thai là chị em uống thuốc hàng ngày vào một giờ cố định trong ngày hoặc uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ nào.

Ưu điểm uống thuốc tránh thai

– Phương pháp này phù hợp với những người sợ đặt vòng tránh thai, tiêm cấy que tránh thai đau đớn hoặc ngại sử dụng bao cao su…

– Thuốc tránh thai có bán phổ biến, rộng rãi ở nhiều hàng thuốc và dễ sử dụng, giá thành hợp lý nên chị em có thể dễ dàng mua về sử dụng.

– Hiệu quả tránh thai của phương pháp này khá cao và tỷ lệ có bầu khi dùng thuốc rất ít.

Nhược điểm uống thuốc tránh thai

– Với những người hay quên thì việc uống thuốc tránh thai vào một giờ cố định trong ngày là một “cực hình”. Chỉ cần quên uống 1 ngày là hiệu quả tránh thai sẽ giảm đi và chị em vẫn có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Thuốc tránh thai hàng ngày phải uống đúng giờ để phát huy tác dụng

– Dùng thuốc tránh thai lâu dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, có thể gây vô sinh, hiếm muộn.

– Thuốc tránh thai cũng gây nhiều tác dụng phụ do tác động vào nội tiết tố cơ thể chị em như nổi mụn trứng cá, rối loạn kinh nguyệt, tăng cân, giảm cân, giảm ham muốn…

– Dùng thuốc tránh thai sẽ gây hiện tượng nám da, sạm da, tàn nhang… ảnh hưởng đến thẩm mỹ khiến chị em tự ti.

– Thuốc tránh thai có nhiều loại, phù hợp với nhiều đối tượng như cao huyết áp, tiểu đường, phụ nữ trên 35 và có hút thuốc… Nếu sử dụng bừa bãi không đúng loại thì sẽ gây phản tác dụng.

– Thuốc tránh thai khẩn cấp được khuyến cáo chỉ dùng 2 viên/tháng, lạm dụng nhiều hơn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em.

Như vậy, trên đây là những ưu và nhược điểm của từng biện pháp tránh thai mà chị em cần nắm rõ. Việc vừa đặt vòng vừa uống thuốc tránh thai là việc không nên làm bởi điều này sẽ chỉ có hại nhiều hơn là có lợi. Chị em muốn tìm một biện pháp phù hợp cần đến bác sĩ thăm khám và được tư vấn.

Thực tế, nhiều bác sĩ sản khoa cũng khuyên chị em cũng không nên dùng một biện pháp tránh thai quá lâu, cần có sự thay đổi để cơ thể không bị nhờn thuốc hoặc gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

>> Xem thêm : Tổng quan về đặt vòng tránh thai và những điều cần lưu ý

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo