Viêm phụ khoa ở phụ nữ và dấu hiệu nhận biết bệnh sớm

Để có được cách chữa trị bệnh hiệu quả, trước hết bạn cần hiểu rõ viêm phụ khoa ở phụ nữ là gì, tác nhân gây bệnh cụ thể, từ đó có giải pháp chữa trị hợp lý.

Bệnh viêm phụ khoa ở phụ nữ là gì?

Đặc điểm của cơ quan sinh sản nữ giới là thường xuyên ẩm ướt, nằm gần các cơ quan hệ bài tiết nên rất dễ bị viêm nhiễm. Viêm phụ khoa ở phụ nữ là tình trạng các bộ phận trong cơ quan sinh sản nữ giới bị vi khuẩn, nấm, mầm bệnh tấn công dẫn đến viêm nhiễm.

Viêm phụ khoa ở phụ nữ là tình trạng viêm nhiễm tại cơ quan sinh sản

Viêm phụ khoa ở phụ nữ là tình trạng viêm nhiễm tại cơ quan sinh sản

Viêm phụ khoa là gì bạn cũng nên quan tâm đến mức độ phổ biến của bệnh khi mà bất kỳ chị em nào cũng có nguy cơ mắc bệnh. Theo thống kê có tới 80% phụ nữ Việt Nam đã từng ít nhất 1 lần gặp phải các triệu chứng của bệnh viêm phụ khoa.

Nguyên nhân gây viêm phụ khoa đa số xuất phát từ thói quen sinh hoạt hàn ngày từ việc vệ sinh vùng kín không sạch cho đến quan hệ tình dục không an toàn, lạm dụng các loại thuốc, hậu quả của các thủ thuật ngoại khoa, mang thai và sinh nở…

Nhận biết sớm dấu hiệu viêm phụ khoa ở phụ nữ

Khi được hỏi bạn sẽ làm gì khi nhận thấy vùng kín xuất hiện tình trạng ngứa ngáy biểu hiện của viêm phụ khoa ở phụ nữ? Câu trả lời mà chúng ta nhận được sẽ là chú ý vệ sinh vùng kín, rửa vùng kín bằng lá trầu không, lá trà xanh, nước muối loãng hay ngứa sẽ tự hết.

Rất ít các trường hợp có ý định đi thăm khám phụ khoa khi gặp những dấu hiệu bất thường tại vùng kín. Do đó, bệnh viêm phụ khoa lại càng có cơ hội “làm mưa làm gió”, tấn công và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ quan sinh sản, thậm chí là nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn.

Vì vậy, là phụ nữ, muốn bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình, bạn nên đi thăm khám phụ khoa ngay khi nhận thấy các dấu hiệu viêm phụ khoa ở phụ nữ sau đây:

  • Khí hư bất thường

Vùng kín bỗng nhiên xuất hiện khí hư với số lượng nhiều hơn bình thường, “cô bé” luôn trong tình trạng ẩm ướt, khí hư có màu vàng, xanh, nâu, có mùi hôi khó chịu, dạng vón cục, nổi bọt, đặc quánh là dấu hiệu viêm phụ khoa không thể bỏ qua.

Khí hư bất thường, ngứa vùng kín là dấu hiệu viêm phụ khoa ở phụ nữ điển hình

Khí hư bất thường, ngứa vùng kín là dấu hiệu viêm phụ khoa ở phụ nữ điển hình

Viêm nhiễm nặng hơn khí hư có thể ra dưới dạng nhầy dính giống mủ, mùi hôi tanh khó chịu và xuất hiện khí hư có lẫn máu. Mỗi tác nhân và nguyên nhân gây viêm phụ khoa có thể có các biểu hiện khác nhau nên bạn tuyệt đối không được chủ quan với các hiện tượng bất thường này.

  • Dấu hiệu viêm phụ khoa ở phụ nữ gây ngứa vùng kín

Nếu nhận thấy vùng kín xuất hiện tình trạng ngứa ngáy khó chịu với các mức độ ngứa râm ran, ngứa dữ dội kéo dài và không khỏi mặc dù đã chú ý vệ sinh vùng kín thì bạn nên đi thăm khám ngay. Đây được xem là biểu hiện viêm phụ khoa điển hình và dễ nhận biết nhất.

  • Đau rát khi quan hệ tình dục

Trong “chuyện ấy” khiến bạn cảm thấy đau rát, khó khăn, vùng kín xuất hiện mùi hôi hoặc chảy máu sau khi quan hệ, giảm hưng phấn thì đó là khi cơ quan sinh sản đang gặp các vấn đề như: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm phần phụ…

  • Viêm phụ khoa ở phụ nữ gây rối loạn kinh nguyệt

Các bộ phận trong cơ quan sinh nhất là buồng trứng đảm nhận chức năng hình thành chu kỳ kinh nguyệt nên khi các bộ phận này bị viêm nhiễm sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt đến chậm hơn, rong kinh, đau bụng kinh, màu sắc kinh nguyệt bất thường…

Viêm phụ khoa ở phụ nữ gây rối loạn kinh nguyệt

Viêm phụ khoa ở phụ nữ gây rối loạn kinh nguyệt

Bệnh Viêm phụ khoa ở phụ nữ là nguyên nhân gây ra hầu hết các vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Đặc biệt là tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường, chảy máu âm đạo giữa chu kỳ kinh nguyệt.

  • Rối loạn tiểu tiện

Ở giai đoạn viêm phụ khoa nhẹ, các biểu hiện chỉ đơn giản là cảm giác nóng rát mỗi lần đi tiểu. Nhưng bệnh đến giai đoạn nặng, chị em sẽ gặp phải tình trạng tiểu rắt, tiểu khó, tiểu đau rát do những tổ thương viêm nhiễm tại vùng kín hoặc do viêm nhiễm lây lan lên đường tiểu.

Viêm phụ khoa ở phụ nữ rất nguy hiểm vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản. Vì vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu viêm phụ khoa kể trên, chị em nên đi thăm khám để điều trị bệnh sớm bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản.

Bạn nên xem thêm: Những phương pháp điều trị bệnh viêm phụ khoa bạn nên lựa chọn

Thanh Thu (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Trà Giang says: Trả lời

    Các chị ơi, em bị ra khí hư màu nâu đen có mùi hôi trước kỳ kinh nguyệt có phải là dấu hiệu của bệnh phụ khoa không ạ?

  2. Loan Lê says: Trả lời

    Trước kỳ kinh nguyệt mà bị ra khí hư thì cũng là bình thường thôi bạn. Có thể sắp đến kỳ nên trứng rụng và làm ra cái dịch nâu ấy. Nhưng cũng có thể là dấu hiệu máu kinh bị tắc. Đợt t cũng bị ra vậy đi khám thì hóa ra là mang bầu. Bạn coi ra có nhiều không, nếu ra ít mà trước đó quan hệ tình dục thì mua que thử thai xem. 

  3. Trà Giang says: Trả lời

    Dạ. Em chưa có quan hệ nên chắc không phải nguyên nhân mang bầu đâu chị. Nhưng em còn bị ngứa và có mùi hôi khó chịu nữa thì có bình thường không ạ?

  4. Loan Lê says: Trả lời

    Thế thì khả năng cao là mắc bệnh phụ khoa rồi. Nhưng bệnh gì thì khó nói lắm vì mỗi cái bệnh phụ khoa có có dăm bảy loại. Em đi khám bác sĩ xem sao rồi mà chữa cho sớm. 

  5. Nguyễn Hương Giang says: Trả lời

    Một trong những biểu hiện đầu tiên và rõ rệt nhất của viêm phụ khoa là khí hư ra bất thường. Các bạn nữ cứ chú ý theo dõi số lượng, màu sắc…là biết ngay có mắc bệnh phụ khoa hay không. 

  6. Sếu Đỏ says: Trả lời

    Bạn ơi, mình đang bị tình trạng khí hư ra nhiều có mùi hôi, và những ngày gần đây khí hư còn có màu vàng xanh nữa. Đôi lúc các giác ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín. Như vậy là mình đang mắc bệnh gì nhỉ? 

  7. Nguyễn Hương Giang says: Trả lời

    Khí hư màu vàng xanh và có mùi hôi khó chịu thường là dấu hiệu của viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu hoặc cũng có thể là dấu hiệu bệnh lậu bạn nhé!

  8. Tú Uyên says: Trả lời

    Chị Giang ơi, em bị ra  huyết trắng màu vàng nhạt và có cả phần thịt nhô ra ở cổ tử cung nữa. Đó là dấu hiệu bệnh gì vậy ạ?

  9. Nguyễn Hương Giang says: Trả lời

    Có kèm mùi hôi hay ngứa gì không em?

  10. Tú Uyên says: Trả lời

    Không có mùi ạ nhưng thỉnh thoảng hơi ngứa

  11. Nguyễn Hương Giang says: Trả lời

    Theo như em mô tả thì giống dấu hiệu của bệnh polyp cổ tử cung đó

  12. Tú Uyên says: Trả lời

    Chữa bệnh này như thế nào ạ? Chị giới thiệu cho em thuốc gì chữa với

  13. Nguyễn Hương Giang says: Trả lời

    Chị ko phải bác sĩ nên ko biết thuốc chữa được nhé. Bệnh này cũng khá nguy hiểm nên phải đi khám xem mức độ thế nào rồi bác sĩ kê đơn cho. Nếu nhẹ thì không sao nhưng nặng hơn thì phải can thiệp đó. Bệnh này không tự chữa được đâu nhé!

  14. Hoàng Thị Linh says: Trả lời

    Em năm nay 21 tuổi, em và bạn trai có quan hệ tình dục. Trước khi quan hệ bọn em vệ sinh kĩ lưỡng. Và kể cả sau quan hệ. Chúng em cũng dùng bcs và tính ngày đầy đủ. Dạo gần đây em để ý mình có khí hư ra liên tục. Tức là bthg chỉ gần đến ngày chu kì. Khí hư của em sau khi ra quần nhỏ thì khô lại cũng hơi đặc. Em cũng để ý thì có màu hơi đục. Nhưng không có mùi hôi và em cũng không cảm thấy ngứa rát hay khó chịu. Em vẫn đang đi học. Và cả đi làm thêm. Vì vậy em phải mặc quần dài (quần bò bó sát) cả ngày.

    Em nghĩ là vì mình mặc như vậy sẽ dẫn đến bí và dẫn đến viêm nhiễm. Em thấy vùng kín của mình có 1 nốt như mụn thịt, nưng theo dõi thì thấy nó rất bthg và k mojc thêm cũng k thấy hiện tượng lạ. Em có đọc báo và gần đây có thay quần chip 3 lần 1 ngày. Em có mua thêm latacid ể rửa vệ sinh bên ngoài. Theo bác sĩ em có bị viêm không. Và việc viêm của em có ảnh hưởng nặng không. Em có thể không đi khám mà tự mua thuốc không. Và nếu được em nên mua loại nào?

  15. Hoa Tiểu Thư says: Trả lời

    Ra nhiều khí hư màu trắng đục thì rất có thể bạn  đang mắc bệnh phụ khoa hoặc bệnh nào đó trong cơ quan sinh dục như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm phần phụ, nhiễm nấm, rối loạn thần kinh thực vật, lộ tuyến cổ tử cung, tăng sản nội mạc tử cung hoặc ung thư cổ tử cung…Trường hợp có mụn thịt ở vùng kín nếu không có dấu hiệu gì bất thường thì có thể chỉ là u thịt âm đạo có tính chất lành tính bạn không cần lo lắng. Tuy nhiên nếu có biểu hiện chảy nước, thường xuyên chảy máu thì khả  năng là một số bệnh về lây nhiễm qua con đường tình dục như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục… Bạn cần tới ngay các chuyên khoa phụ sản để khám và điều trị. Tuy nhiên bạn nên đi khám thì mới có kết quả chính xác được nhé. 

  16. Mùa Đông Không Lạnh says: Trả lời

    Đã có dấu hiệu viêm thì hạn chế mặc quần bó sát em nhé. Vệ sinh thật sạch sẽ, không nên thụt rửa âm đạo quá lâu, mặc quần áo thoáng rộng, thay quần lót 3lần/ ngày. Không nên tự ý chữa  vì chữa không đúng bệnh sẽ càng nặng hơn, khi thành mãn tính khó chữa sẽ ảnh hưởng đến sinh sản.

  17. Tuyết Sương says: Trả lời

    Rất nhiều người nghĩ dùng thuốc trị bệnh phụ khoa đơn giản nên cứ thích “đóng vai bác sĩ” nhưng chỉ tổ “lợn lành thành lợn què thôi”. Mình  vừa lập gia đình được 2 tháng, dạo trước khi quan hệ vợ chồng hay có cảm giác ngứa rát vùng kín. Mình không đến bệnh viện kiểm tra mà tự lên mạng tìm hiểu thì thấy những biểu hiện của mình giống với nấm âm hộ do nấm candida. Mình ra hiệu thuốc ngay gần nhà và được chị dược sĩ bán cho một loại kem bôi, thời gian đầu thì đỡ nhưng sau đó bệnh lại tái phát dữ dội hơn nhiều, hai vợ chồng không sinh hoạt được gì luôn. Sau đó, được người quen giới thiệu đến phòng khám sản phụ khoa Vietmec khám thì đúng là bị nấm candida nhưng thuốc điều trị lại sai. Bác sĩ kê đơn thuốc đặt âm đạo cho mình được khoảng 1 tuần thì hết triệu chứng và sau 10 ngày thì khỏi hẳn. Cho nên chị em dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần phải có sư chỉ định của bác sĩ nhé.

  18. Mẹ Coca says: Trả lời

    Đồng ý. Viêm phụ khoa bất kỳ bệnh lý phụ khoa nào cũng không nên tự chữa, tự kê đơn các mẹ nhé. Mỗi bệnh một thuốc chứ không có loại thuốc nào dùng chung cho tất cả các bệnh được đâu. Khi đến khám bác sĩ, họ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Đối với thuốc uống có thể là một liều duy nhất hoặc liều dùng từ 2 – 3 ngày. Trong một số trường hợp bệnh phức tạp hơn thì có thể điều trị bằng thuốc uống tới 6 tháng đấy. Đừng tự chữa, vừa tốn thời gian vừa tốn công sức mà chẳng có hiệu quả.

  19. July Trần says: Trả lời

    Nhiều chị em bị viêm phụ khoa nhưng do tâm lý chủ quan mà không nghĩ tới những hậu quả của viêm phụ khoa gây ra. Vì thế, không ít người gặp phải những biến chứng nguy hiểm như vô sinh, hiếm muộn. Đọc bài viết này và cẩn trọng với các dấu hiệu bệnh nhé.

    https://benhviemphukhoa.net/hau-qua-cua-viem-phu-khoa-chi-em-nhat-dinh-phai-biet-n5218.html

  20. Thanh Mai says: Trả lời

    Em bị ra khí hư ra nhiều và tiểu rắt rất giống các triệu chứng của bệnh viêm phụ khoa. Chị em nào từng khám chữa bệnh này rồi cho xin ít địa chỉ phòng khám/bác sĩ tham khảo ạ?

  21. Hạnh Nguyễn says: Trả lời

    Có thời gian thì đến BV Phụ sản TW mà khám nhưng chờ đợi hơi lâu và giấy tờ bài vở cũng hơi lằng nhằng mẹ nó nhé. Muốn nhanh và được ưu ái hơn thì qua phòng khám Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina. Không phải chờ đợi lâu, lộ trình điều trị hiệu quả mà dịch vụ chăm sóc tư vấn cũng tốt.

  22. Họa My Hót Trong Mưa says: Trả lời

    Nói về khám phụ khoa thì phải đến bác sĩ Hương Vietmec. Bác sĩ hơn 20 năm kinh nghiệm về sản phụ khoa, từng công tác tại bệnh viện Trung ương nên yên tâm về chuyên môn. Bác sĩ khám rất kỹ, tư vấn nhiệt tình và cực kỳ thân thiện nữa. 

  23. Bon Bon says: Trả lời

    Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina nhé (chỗ Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân) luôn. Mình bị nấm cadidan tái đi tái lại nhiều lần mà điều trị ở Vietmec thì khỏi hẳn luôn. Tính ra 1 năm rồi mà chưa thấy dấu hiệu tái lại. À, đợt mình điều trị bác sĩ Hương nha.

  24. Hoàng Thi Quyên says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec làm việc trong khung giờ nào vậy ạ? Có làm việc chủ nhật không? Khi khám có cần đặt lịch trước không?

  25. TiTi Nguyễn says: Trả lời

    Đặt lịch qua hotline, website hoặc fanpage Vietmec đều được. Thật ra đi khám cũng không cần đặt lịch trước nhưng đặt trước thì sẽ được sắp xếp khám nhanh hơn. Vietmec làm việc tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày chủ nhật bạn nhé! 

  26. Thanh Mai says: Trả lời

    Giá cả ở đây thế nào ạ?

  27. Hạnh Nguyễn says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec khám khá tốt mà chi phí cũng hợp lý m.n tham khảo nhé. Đợt mình đi khám hết 100k khám tổng quát phụ khoa. Nếu có vấn đề gì phát sinh bác sĩ mới kê thêm các dịch vụ khám và xét nghiệm cần thiết. Không có chuyện kê đơn thừa thãi như nhiều nơi khác.

  28. Nguyễn Thị Hảo says: Trả lời

    Lập gia đình mới được nửa năm nhưng em đã bị mắc bệnh nấm phụ khoa 4 tháng rồi. Thời gian đầu, chuyện quan hệ vợ chồng chỉ suôn sẻ được ít bữa nhưng không lâu sau, cứ mỗi lần “yêu” em đều phải gồng mình chịu đau, rát. Không chỉ như vậy, tình trạng ngứa ngáy khó chịu xuất hiện ngay cả những lúc đang ở công sở khiến công việc của em bị ảnh hưởng không nhỏ. Nghe bạn bè tư vấn, em tự đi mua viên đặt âm đạo vì cho rằng mình đã bị viêm nhiễm nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Đến phòng khám sản khoa Vietmec, bác sĩ cho biết em đã nhiễm vi nấm – loại bệnh thường thấy ở phụ nữ mắc bệnh phụ khoa. Bệnh không khỏi vì em mua thuốc đặt chưa đúng và bệnh này cũng không thể thuyên giảm nếu chỉ chữa 1 người. Bác sĩ khuyên em nên đi cùng chồng để kiểm tra vì có khả năng em đã lây nấm cho chồng (mặc dù chồng chưa có biểu hiện gì cụ thể).  Lúc đó em mới biết bệnh này cũng có thể lây nhiễm sang cho chồng và nếu điều trị khỏi rồi thì vẫn có khả năng chồng lây nhiễm bệnh trở lại sẽ ngược trở lại. Hai vợ chồng mới đến và kiên trì điều trị trong vòng 10 ngày thì khỏi hẳn, giờ “chuyện yêu” lại suôn sẻ và thăng hoa như xưa.

  29. Lục Bình Tím says: Trả lời

    Cái khoản phụ khoa, siêu âm và kế hoạch hóa gia đình tại Vietmec ổn đấy mọi người. Chị em cơ quan mình toàn khách quen ở đó thôi, khám lâu riết rồi quen. Mình thì hay khám phụ khoa định kỳ bs Hương mỗi lần khám như thế hết có 100k để khám tổng quát. Gần đây có đi cấy que tránh thai Implanon cũng bs Hương làm nốt, mà kế hoạch hóa gia đình có lẽ cả cơ quan mình đều làm ở đây từ cấy que, tiêm thuốc cho đến đặt vòng. Chất lượng tốt, giá ổn lại không đông đúc như bệnh viện nên riết rồi ai cũng thành khách quen

  30. Sky says: Trả lời

    Viêm phụ khoa có nên quan hệ không là thắc mắc chung của các chị em khi lo lắng làm “chuyện ấy” trong thời gian bị bệnh có thể khiến bệnh nặng hơn. Nội dung tư vấn dưới đây, các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp chị em có được câu trả lời thỏa đáng cho nỗi niềm thầm kín này.

    https://benhviemphukhoa.net/viem-phu-khoa-co-nen-quan-he-khong-noi-niem-kho-noi-n5220.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo