Viêm nhiễm phụ khoa có lây không: Vấn đề không phải của một người

Bài viết liên quan:

>> Thuốc đặt phụ khoa Đông y có chữa được viêm phụ khoa không?

>> Chữa viêm phụ khoa hiệu quả toàn diện nhất bạn nên lựa chọn

Viêm nhiễm phụ khoa mặc dù không mang lại nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh, nhưng nó lại có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản và thiên chức làm mẹ của chị em phụ nữ.

Viêm nhiễm phụ khoa có lây không và lây qua đường nào?

Trong thời gian qua tại hòm thư hỏi đáp của chúng tôi đã nhận được rất nhiều lá thư, những câu hỏi của rất nhiều chị em về vấn đề “viêm phụ khoa có lây không?”. Một trong số đó là câu hỏi của bạn Kiều Vy.

“Xin chào bác sĩ! Hiện tôi đã lập gia đình, đang có kế hoạch 2 tháng nữa sẽ phấn đấu có em bé nhưng không may tôi lại mắc phải viêm nhiễm phụ khoa do nấm. Tôi đã được bác sĩ điều trị cho dùng thuốc đặt, tuy nhiên trong thời gian tôi dùng thuốc hai vợ chồng vẫn quan hệ. Không biết khi quan hệ như thế này thì bệnh viêm nhiễm phụ khoa có lây không thưa bác sĩ!”.

 Bệnh viêm nhiễm phụ khoa có lây không?

Viêm nhiễm phụ khoa có lây không khiến không ít chị em lo lắng

Bạn Kiều Vy thân mến! Trước tiên chúng tôi cảm ơn bạn vì đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục. Với câu hỏi của bạn Vy chúng tôi xin được giải đáp bằng những thông tin dưới đây.

  • Bệnh viêm nhiễm phụ khoa có lây không?

Thông thường, viêm phụ khoa hay viêm nhiễm phụ khoa sẽ thể hiện ở 2 dạng: Viêm nhiễm phụ khoa do nấm, viêm nhiễm phụ khoa do các bệnh lý khác gây ra. Bệnh viêm nhiễm phụ khoa do nấm có thể do các tác nhân như: Nấm Candida, trùng roi, khuẩn Chlamydia gây ra.

Trường hợp của bạn Vy được đã được các bác sĩ điều trị nhận định là viêm nhiễm phụ khoa do nấm. Mà các loại nấm này khi có môi trường ẩm ướt lý tưởng như âm đạo chúng phát triển rất nhanh. Và “viêm nhiễm phụ khoa có lây không” thì câu trả lời là có.

  • Viêm phụ khoa lây qua đường nào?

Lúc này, bệnh có thể lây trực tiếp sang cho người khác bằng con đường chủ yếu là quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp an toàn. Với nam giới nếu không dùng bao cao su sẽ rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm như: Viêm niệu đạo, bao quy đầu, viêm tuyến tiền liệt…

Ngoài ra, viêm nhiễm phụ khoa có thể lây sang người khác ngoài quan hệ tình dục như:

– Lây nhiễm một cách gián tiếp nếu người không mắc bệnh tiếp xúc với những nơi có sự tồn tại của vi khuẩn như giấy vệ sinh, khu vực bồn cầu, bồn tắm, chậu tắm… Do vậy, thắc mắc viêm nhiễm phụ khoa có lây không rất đáng để quan tâm nhằm hạn chế phát tán mầm bệnh.

 viêm nhiễm phụ khoa có lây không là lây qua đường nào?

Nếu viêm nhiễm phụ khoa do nấm thì bệnh có thể lây sang người khác

– Viêm phụ khoa sẽ lây sang người bình thường nếu mặc chung đồ lót với người bị viêm phụ khoa, cơ chế lây bệnh là do tiếp xúc với dịch tiết âm đạo của người mắc bệnh.

Nếu người bệnh bị viêm nhiễm phụ khoa do bệnh ví dụ như: U xơ tử cung, u nang buồng trứng, polyp cổ tử cung… thì viêm nhiễm phụ khoa có lây không? – Câu trả lời sẽ là không.

Mặc dù không lây sang cho người khác nhưng nếu như gặp phải tình trạng này chất lượng cuộc sống của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Chính vì vậy, việc quan trọng lúc này là chị em phải điều trị bệnh sớm nhất có thể để giảm thiểu những tác động mà bệnh mang lại.

Lời khuyên cho chị em khi bị viêm nhiễm phụ khoa

Bên cạnh lo lắng viêm nhiễm phụ khoa có lây không, chị em cần được điều trị sớm để không gây ảnh hưởng cho sức khỏe sinh sản sau này. Và để phòng tránh lây nhiễm viêm phụ khoa sang cho người khác chị em nên lưu ý những vấn đề sau.

– Trong thời gian bị bệnh chị em không nên quan hệ tình dục, đặc biệt là viêm nhiễm phụ khoa mà nguyên nhân do nấm Candida hoặc Trichomonas. Tốt nhất chị em hãy đợi đến khi khỏi bệnh mới nên quan hệ và nếu có quan hệ hãy sử dụng bao cao su.

– Không mặc chung đồ lót với người khác để tránh lây nhiễm, vệ sinh vùng âm hộ bên ngoài âm đạo sạch sẽ và đúng cách mỗi ngày. Sử dụng các dung dịch vệ sinh phù hợp theo chỉ định của bác sĩ. Thực hiện được điều này, bạn sẽ không còn lo lắng viêm nhiễm phụ khoa có lây không nữa.

 viêm nhiễm phụ khoa có lây không và cách phòng tránh

Viêm nhiễm phụ khoa có lây không và cách phòng tránh

– Hãy giữ vệ sinh phòng tắm, đặc biệt là khu vực bồn tắm, khăn tắm, chậu tắm.

– Chị em nên khuyên chồng điều trị cùng mình để việc chữa trị mang lại hiệu quả hơn. Bởi nếu có mắc viêm nam khoa thì nam giới sẽ có những biểu hiện không thực sự rõ ràng khiến nhiều người chủ quan.

Như vậy, với những thông tin mà chúng tôi đề cập đến trên đây hi vọng đã trả lời cho bạn Kiều Vy cũng như những chị em quan tâm về “viêm nhiễm phụ khoa có lây không?”. Hãy thật sự cẩn trọng trong khi mắc viêm phụ khoa để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho chị em và những người thân yêu của mình.

>> Xem Thêm: Viêm phụ khoa: Dấu hiệu viêm phụ khoa và cách điều trị

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo