Bệnh viêm nhiễm phụ khoa và một số vấn đề chị em cần lưu ý

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa là gì

Viêm phụ khoa là gì? Hay viêm nhiễm phụ khoa là gì? – là hai câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc. Thực chất, bệnh viêm nhiễm phụ khoa còn được gọi với tên khác đó là viêm phụ khoa, bệnh phụ khoa. Đây là một cụm từ chỉ chung một nhóm bệnh viêm nhiễm các bộ phận sinh dục ở nữ giới, bao gồm cả cơ quan sinh dục dưới như: Âm hộ, âm đạo, cổ tử cung và cơ quan sinh dục trên như tử cung, buồng trứng, vòi trứng.

Tất cả các bệnh lý này đều có những nguyên nhân và biểu hiện khác nhau, chính vì vậy bạn cần phải hiểu rõ để phòng và điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà chị em phụ nữ thường gặp phải có thể nhắc đến đó là:

+ Viêm âm đạo: Bệnh phụ khoa này chủ yếu do các loại nấm vi sinh (nấm Candida), ký sinh trùng (Trichomonas) hoặc là do yếu tố nội tiết sinh dục bị mất cân bằng gây nên.

+ Viêm phần phụ: Đây là bệnh lý chỉ chung cho các vấn đề viêm nhiễm tại vòi trứng, ống dẫn trứng, buồng trứng… Viêm phần phụ thường gặp ở phụ nữ sau sinh do hệ thống miễn dịch suy giảm, ngoài ra là lượng máu bị mất nhiều chon nên người bệnh dễ bị nhiễm khuẩn vào vùng kín.

 

Viêm nhiễm phụ khoa, viêm phụ khoa là cụm từ chỉ chung các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nữ

+ Viêm cổ tử cung: Bệnh lý phụ khoa này thường được hình thành do sự xâm lấn xung quanh và dẫn đến viêm nhiễm.

+ Viêm vùng chậu: Đây là bệnh lý khá nguy hiểm bởi vì viêm vùng chậu chỉ tình trạng nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục cụ thể là tử cung, vòi trứng buồng trứng nặng hơn là gây ra viêm nhiễm.

+ Viêm niệu đạo: Nếu việc giữ vệ sinh vùng kín không tốt thì chị em rất dễ mắc phải viêm niệu đạo.

Những triệu chứng điển hình của bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Như chúng tôi đã đề cập đến ở trên, viêm nhiễm phụ khoa có nhiều bệnh lý khác nhau và ở mỗi bệnh lại có những biểu hiện khác. Tuy nhiên, vì là chỉ chung tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nên bạn hoàn toàn có thể nhận biết những vấn đề tại vùng kín thông qua những biểu hiện có thể gọi là điển hình sau đây.

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa có triệu chứng ngứa tại vùng kín

Cảm giác ngứa ngáy vùng âm hộ thậm chí là âm đạo là một trong những biểu hiện rõ nhất khi mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Thông thường, ngứa vùng kín có thể biểu hiện cho nhiều bệnh lý trong đó có thể kể đến như: Viêm âm đạo do nấm Candida, âm đạo bị viêm do nhiễm ký sinh trùng Trichomonas.

Mặt khác, ngứa ngáy tại vùng nhạy cảm này chỉ đơn giản là do chị em sử dụng những sản phẩm vệ sinh không phù hợp dẫn đến dị ứng và gây ngứa.

Ngứa tại vùng kín là một biểu hiện điển hình của bệnh

Khí hư có hiện tượng bất thường

Nếu một ngày nọ khí hư của bạn không phải màu trắng trong, hơi dính, không có mùi thì có thể bạn đang mắc phải một bệnh viêm nhiễm phụ khoa nào đó.

Bạn có thể dựa vào một số đặc điểm sau để hiểu rõ hơn về vấn đề mình đang mắc phải:

+ Nếu khí hư ra nhiều, màu chuyển vàng, đặc, giống như mủ thì có thể bạn đang gặp phải tình trạng viêm âm đạo nguyên nhân từ nấm hoặc viêm phần phụ.

+ Nếu khí hư ra nhiều hơn, đặc tính loãng thì có thể bạn mắc viêm tử cung.

+ Sẽ là triệu chứng của viêm cổ tử cung nếu khí hư của bạn ra nhiều, màu khí hư hợi đục, đặc và cảm giác dính giống keo.

+ Bạn có thể đang gặp bệnh u xơ tử cung hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu như khí hư có màu trắng lúc lúc nhầy dính, có lúc loãng như nước và đặc biệt không có mùi.

Vùng kín sưng đỏ

Nếu như bạn nhìn thấy vùng kín có hiện tượng sưng đỏ, vùng da niêm mạc bị tấy và đỏ thì khả năng bạn đang gặp phải một bệnh phụ khoa.

Âm đạo chảy máu bất thường

Thường hiện tượng chảy máu âm đạo chỉ diễn ra trong những ngày có kinh, nhưng nếu không phải trong kỳ kinh mà bạn có hiện tượng này thì có thể hormone của bạn bị rối loạn. Hoặc đây cũng có thể là một biểu hiện của một số bệnh như u xơ tử cung, bệnh về buồng trứng, nguy hiểm hơn là ung thư cổ tử cung.

Âm đạo có hiện tượng chảy máu bất thường

Đau tại vùng bụng dưới

Nếu vùng bụng dưới của bạn đau nhưng không phải trong những ngày hành kinh thì đây có thể bạn đang mắc một bệnh viêm nhiễm phụ khoa đó là viêm vùng chậu. Đây được biết đến là bệnh phụ khoa có thể gây vô sinh ở nữ giới.

Ngoài những dấu hiệu trên bạn cũng có thể nhận biết về bệnh viêm nhiễm phụ khoa thông qua một số biểu hiện khác như: Đau buốt khi đi tiểu, quan hệ tình dục bị đau rát, tại cơ quan sinh dục có xuất hiện những vết loét…

Khi có những dấu hiệu này chị em đừng ngần ngại cũng đừng chủ quan mà hãy đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra. Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh không thể xem thường dù rất thường gặp.

Một số cách phòng bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Với các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa, không có gì tốt hơn phòng bệnh, đặc biệt khi biết về các nguyên nhân nào gây bệnh thì việc phòng ngừa lại càng quan trọng hơn rất nhiều. Phòng bệnh không chỉ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc thêm bệnh khác mà còn giúp quá trình điều trị được dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Dưới đây là một số các phòng tránh bệnh viêm nhiễm phụ khoa cho chị em:

Thứ nhất, các chị em hãy chăm sóc vùng kín của mình đúng cách, vệ sinh thường xuyên để giữ cho “cô bé” luôn sạch sẽ. Bạn có thể sử dụng những loại dung dịch vệ sinh có chiết xuất từ thiên nhiên để vệ sinh vùng kín.

Thứ hai, một cách ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa đó chính là quan hệ tình dục an toàn. Quan hệ nên sử dụng bao cao su để những mầm bệnh không có cơ hội xâm nhập sâu hơn vào cơ quan sinh dục của bạn.

Thứ ba, bạn nên quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày, nên bổ sung các thực phẩm như tỏi – với vai trò là một kháng sinh tự nhiên, nếu ăn loại củ này thường xuyên sẽ giúp ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn. Bên cạnh đó, bạn nên ăn các thực phẩm giàu canxi, magie…

Bổ sung tỏi trong bữa ăn để phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa

Thứ tư, dù triệu chứng bất thường ở vùng kín ở mức nhẹ hay nặng thì bạn tuyệt đối không được chủ quan. Lúc này hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám càng sớm càng tốt và có phương pháp điều trị đúng cho từng nguyên nhân gây bệnh. Tự ý chẩn đoán, tự ý điều trị là điều bạn không được thực hiện để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Nguy hiểm của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa đó chính là gây ra rất nhiều những khó khăn, những xáo trộn trong cuộc sống của người bệnh. Nặng hơn là có thể dẫn đến hiện tượng vô sinh nếu chị em không lưu tâm đến vấn đề này.

Như vậy, trên đây là những thông tin về bệnh viêm nhiễm phụ khoa (viêm phụ khoa) mà chúng tôi muốn mang đến cho chị em phụ nữ. Là một bệnh không thể xem thường bởi nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em nên hãy là người chủ động đến phòng khám, bệnh viện nếu có dấu hiệu mà chúng tôi nêu trên. Đừng để đến khi bệnh trở nặng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm hơn.

Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Viêm phụ khoa: Tổng quan về bệnh viêm phụ khoa và cách điều trị

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo