Các cách chữa viêm phụ khoa hiệu quả toàn diện bạn nên lựa chọn

Bạn nên đọc:

>> Thuốc điều trị viêm ngứa phụ khoa chị em ưa dùng hiện nay

>> Chi phí điều trị viêm phụ khoa hiện nay là bao nhiêu?

Viêm nhiễm phụ khoa hay còn gọi là viêm nhiễm bộ phận sinh dục là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở cơ quan sinh dục của phụ nữ.

Trong cuộc đời của một người phụ nữ, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng mắc phải bệnh viêm phụ khoa. Tuy nhiên, khi nhắc tới bệnh viêm phụ khoa, không phải chị em phụ nữ nào cũng có những kiến thức cần thiết về bệnh như nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa viêm phụ khoa hiệu quả.

Bên cạnh quá trình điều trị bằng thuốc và phương pháp Tây y thì cách trị viêm phụ khoa bằng phương pháp dân gian cũng được nhiều chị em quan tâm vì nguyên liệu dễ kiếm, giá thành rẻ, có thể thực hiện tại gia và mang lại hiệu quả bất ngờ.

Chữa viêm phụ khoa bằng phương pháp hiện đại

PGS.BS. Hồ Thị Phương Hậu – Nguyên Phó khoa sản Viện YHCT chia sẻ, tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất, vừa bảo vệ sức khỏe lại vừa đỡ tốn chi phí và thời gian. Vì vậy, khi gặp các dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa, bạn nên nhanh chóng đi thăm khám để được tư vấn phác đồ điều trị viêm phụ khoa hiệu quả nhất.

Trị viêm phụ khoa bằng thuốc

Đối với phác đồ chữa viêm phụ khoa (viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung…), bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc kháng sinh đường uống, bôi và đặt kết hợp với dung dịch vệ sinh.

Có thể kể tên một số loại thuốc tiêu biểu như Cloroxit (kháng sinh chống vi khuẩn hiếu khí); Metronidazol (kháng sinh diệt ký sinh trùng Trichomonas); thuốc nhóm Miconazol, Fluconazole (kháng sinh trị viêm do nấm).

Dùng thuốc điều trị viêm phụ khoa có ưu điểm là tác dụng nhanh, dễ dùng. Tuy nhiên, phương pháp này đồng thời cũng có những nhược điểm như: Dễ gây nhờn thuốc trong trường hợp lạm dụng, đôi khi thuốc kháng sinh quá mạnh có thể tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi trong âm đạo khiến môi trường pH thay đổi, từ đó có thể khiến bệnh phụ khoa tái phát.

Chữa viêm phụ khoa bằng thuốc

Chữa viêm phụ khoa bằng thuốc

Ngoài ra, việc dùng thuốc chỉ chữa các triệu chứng bệnh chứ chưa thể chữa tận gốc của căn bệnh viêm phụ khoa.

Chữa viêm phụ khoa bằng biện pháp xâm lấn

Một số biện pháp xâm lấn được sử dụng để điều trị viêm phụ khoa là: Liệu pháp Ánh sáng xanh (trong điều trị viêm âm đạo); đốt điện, áp lạnh, dao LEEP, sóng điện cao tần (trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung)…

Cũng theo bác sĩ Phương Hậu, các phương pháp này có ưu điểm là thực hiện nhanh chóng nhưng với sự can thiệp của các máy móc hiện đại cũng ít nhiều làm tổn thương niêm mạc tử cung hoặc làm môi trường âm đạo mất cân bằng; nguy cơ biến chứng cao nếu chảy máu quá nhiều, cổ tử cung hoặc tử cung bị nhiễm trùng.

Điều trị viêm phụ khoa bằng phương pháp dân gian

Đối với tình trạng viêm nhiễm phụ khoa không quá nghiêm trọng, bên cạnh các cách trị viêm phụ khoa hiệu quả bằng thuốc tại cơ sở y tế, bạn có thể áp dụng mẹo dân gian để hỗ trợ chữa trị. Các biện pháp được sử dụng phổ biến là:

Chữa viêm phụ khoa bằng tỏi

Tỏi là một thành phần phụ gia quen thuộc trong nhiều gia đình Việt. Ngoài ra, tỏi cũng là một “thần dược” chữa được nhiều bệnh như cảm cúm, viêm nhiễm phụ khoa…

Theo y học cổ truyền, tỏi có vị đắng, tính ôn vào kinh Can, vị. Tác dụng của tỏi là hành khí, tiêu dịch, mạnh tỳ vị, ấm đường tiêu hoá và sát khuẩn giải độc. Tỏi còn trị ho, lị, thấp khớp và cao huyết áp. Theo đó, để điều trị tại nhà, chị em có thể sử dụng tỏi trị viêm phụ khoa bằng cách:

– Chuẩn bị: Lấy vài nhánh tỏi tươi.

– Cách thực hiện: Rửa sạch, giã nhỏ tỏi và pha với nước ấm để rửa âm đạo. Chị em cũng nên ăn vài nhánh tỏi trong bữa ăn hàng ngày để giúp nâng cao sức đề kháng.

Tỏi có tác dụng tốt như thế nhưng chị em cũng cần đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không nên sử dụng quá nhiều tỏi để lấy nước rửa âm đạo. Vì khi dùng quá liều lượng và lạm dụng tỏi hàng ngày, âm đạo có thể bỏng rát và có mùi nồng hắc khó chịu. Khi đó, phương pháp chữa trị viêm âm đạo tại nhà bằng tỏi có thể phản tác dụng, mang lại những hậu quả khôn lường cho chị em.

Chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không

Trầu không là một loại cây dây leo, được trồng rộng rãi ở nước ta. Theo Đông y, trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ẩm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng và kháng khuẩn khá tốt.

Đặc biệt, lá trầu không có chứa hoạt tính ức chế các chủng vi khuẩn, các chủng nấm, các nguyên sinh động vật nên có tác dụng rất tốt trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài vào âm đạo, từ đó phòng ngừa và chữa trị hiệu quả bệnh viêm âm đạo của nữ giới.

– Chuẩn bị: Viêm phụ khoa và cách điều trị này bạn chỉ cần chuẩn bị 1 nắm lá trầu không

– Cách thực hiện: Chị em có thể lấy lá trầu không, rửa sạch, vò nát lọc lấy nước hoặc đun lá trầu không với nước rồi dùng để rửa vệ sinh vùng kín. Thực hiện vệ sinh như vậy từ 1 – 2 lần/ tuần tùy vào dấu hiệu viêm phụ khoa của bệnh nặng hay nhẹ.

Thực hiện phương pháp chữa viêm phụ khoa này, người bệnh sẽ không còn cảm thấy khó chịu, bứt rứt, ngứa ngáy và khí hư ra ít hơn, dần tạo cảm giác thông thoáng ở vùng kín cho người bệnh.

Những cách chữa viêm phụ khoa tại nhà hiệu quả

Những cách chữa trị viêm phụ khoa tại nhà hiệu quả.

Chữa viêm phụ khoa bằng rau diếp cá

Thực tế, diếp cá có tác dụng chữa trị nhiều loại bệnh. Đối với phụ nữ, đây là một dược liệu cực quý trong việc điều trị bệnh viêm phụ khoa.

Lá diếp cá có tác dụng ức chế nhiều loại vi khuẩn như tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn tan huyết, phế cầu khuẩn… Ngoài ra, diếp cá còn diệt ký sinh trùng và nấm. Chính bởi công năng đặc biệt trên mà diếp cá đã được sử dụng hữu hiệu trong việc chữa trị các viêm nhiễm vùng kín của phụ nữ.

Chị em có thể rửa sạch và dùng diếp cá như một loại rau ăn sống hàng ngày, xay diếp cá tươi để làm nước uống giải nhiệt, thanh lọc cơ thể và chữa các bệnh viêm phụ khoa. Chị em cũng có thể thực hiện theo một trong những cách chữa viêm phụ khoa hiệu quả bằng bài thuốc dân gian dưới đây.

– Nguyên liệu: Cây diếp cá 20g, bồ kết 10g, tỏi 1 củ (vừa).

– Cách làm: Cho các vị thuốc vào nồi cùng với 5 bát nước đun sôi thật kỹ. Cho bệnh nhân xông hơi nóng vào vùng kín, tập trung vào vị trí bị đau, loét hoặc viêm đỏ. Sau đó, tiếp tục sử dụng nước diếp cá ngâm và rửa. Lưu ý là phải rửa lại bằng nước sạch. Mỗi ngày làm một lần và cần phải thực hiện liên tục trong 7 ngày thì bệnh viêm phụ khoa sẽ đỡ dần và khỏi.

Chữa viêm phụ khoa bằng phèn chua

Trong dân gian, phèn chua được dùng chủ yếu để làm trong nước, tạo độ dai và trắng trong chế biến thực phẩm. Trong Đông y, phèn chua là vị thuốc cố sáp, thu liễm, sát trùng, thường được dùng để chữa ho, cổ họng sưng đau, đờm nhiều, viêm dạ dày và ruột cấp tính, khí hư bạch đới, kiết lỵ…

– Chuẩn bị: Phèn chua, nước ấm

– Cách thực hiện: Bắc chảo lên bếp cho nóng, sau đó thả cục phèn vào, đến khi phèn sôi lên như sủi bọt thì để lửa nhỏ đợi phèn hết sôi, bắc xuống chờ nguội. Dùng muỗng cào nhẹ để lấy lớp bột. Chứa vào một lọ nhỏ trong nhà tắm. Lấy một ít để hòa với nước rồi vệ sinh vùng kín hàng ngày.

Mỗi lần áp dụng, bạn pha phèn chua với nước ấm để xông rửa vùng kín hàng ngày chữa viêm âm đạo.

Chữa viêm phụ khoa bằng chè xanh

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, chè xanh có khả năng khuyến khích sự phát triển của: Lactobacillus và Bifidobacter là chủng vi khuẩn có lợi trong thành ruột và đại tràng. Bên cạnh đó, nó làm gián đoạn sự lây lan của Salmonella, Clostridum và các loại vi khuẩn gây hại khác.

Trà xanh chứa hợp chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có tác dụng làm suy yếu nấm Candida – nguyên nhân viêm phụ khoa ở nữ giới.

Chữa viêm phụ khoa bằng lá trà xanh

Chữa viêm phụ khoa bằng lá trà xanh

Chị em có thể sử dụng lá trà xanh lấy nước để vệ sinh vùng kín.

– Lá chè xanh rửa thật sạch, vò nát cho vào nồi và thêm một ít muối tinh.

– Đổ thêm nước với lượng vừa phải và đem đun.

– Sau khi sôi khoảng 5-10 phút, đổ ra chậu và ngồi cao để xông vùng kín

– Xông đến khi hơi nước bốc lên hết, dùng tay thử nước còn âm ấm thì tận dụng nước xông để rửa vùng kín. Chú ý thao tác nhẹ nhàng, rửa bên ngoài.

– Dùng khăn khô, mềm lau sạch lại vùng kín

– Thực hiện 2-3 lần/tuần cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn.

Chữa viêm phụ khoa bằng lá ổi

Mọi người thường chỉ biết tới tác dụng ngừa đau bụng đi ngoài của lá ổi mà ít ai biết rằng lá ổi còn có tác dụng chống viêm âm đạo hiệu quả.

Cách dùng: Lấy một ít lá ổi (không quá già cũng không quá non) đun sôi với nước trong 30 phút rồi gạn bỏ bã, lấy nước rửa vùng kín ngày 1-2 lần.

Một lưu ý khá quan trọng khi sử dụng các bài thuốc dân gian kể trên để chữa viêm nhiễm phụ khoa tại nhà đối với chị em phụ nữ, đó là chỉ sử dụng dung dịch nước rửa phụ khoa tự làm này để rửa bên ngoài vùng kín, không thụt rửa quá sâu vào bên trong hoặc ngồi ngâm trong nước dung dịch quá lâu. Nếu không sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn di chuyển ngược vào trong âm đạo, làm bệnh nghiêm trọng hơn và thậm chí có thể ảnh hưởng tới hệ thống sinh sản.

Khám chữa viêm phụ khoa tại cơ sở y tế uy tín

Khám chữa viêm phụ khoa tại cơ sở y tế uy tín

Ngoài ra, chị em cũng nên lưu ý nếu mua các loại lá thì phải rửa thật sạch hoặc ngâm nước muối vì các loại lá này rất dễ bị phun thuốc trừ sâu, lượng thuốc trừ sâu còn tồn đọng nếu ngấm vào cơ thể sẽ rất nguy hiểm.

Trên đây là một số cách chữa viêm phụ khoa tại nhà theo dân gian rất hiệu quả. Tuy nhiên, những cách này chỉ có tác dụng tốt nhất để phòng ngừa viêm phụ khoa và khi bệnh mới chớm giai đoạn đầu. Nếu bệnh đã phát triển và có những biến chứng nghiêm trọng, chị em phụ nữ cần tới xét nghiệm và khám tại các phòng khám phụ khoa hoặc chuyên khoa tại các bệnh viện lớn, uy tín.

Theo đó, khám phụ khoa ở đâu? chữa viêm nhiễm phụ khoa ở đâu tốt nhất? Chị em phụ nữ cần tới các phòng khám, bệnh viện Phụ sản uy tín, trang thiết bị đầy đủ, cơ sở vật chất hiện đại để sớm phát hiện mức độ của bệnh và chữa viêm phụ khoa nhanh chóng và hiệu quả nhất.

>> Xem thêm: Bệnh viêm phụ khoa là gì? những lưu ý bạn không nên bỏ qua

Phương Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo