Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp và cách điều trị bệnh hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung mép sau là gì và điều trị như thế nào hiệu quả?

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới, đặc biệt là đối những chị em đã từng trải qua quá trình sinh nở. Bệnh chia thành 3 cấp độ: cấp độ 1, 2 và 3. Bên cạnh cách phân chia này, một số tài liệu y khoa còn chia bệnh thành viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp và diện rộng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp

Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp là giai đoạn bệnh nhẹ

Các bác sĩ viêm phụ khoa cho biết, viêm lộ tuyến cổ tử cung ở diện hẹp thường là viêm nhiễm độ I khi bệnh còn nhẹ, các vùng lộ tuyến còn nhỏ.

Thông thường bệnh mới phát triển thì vùng lộ tuyến sẽ chiếm khoảng 1/3 diện tích của cổ tử cung, đây được xem là mức độ nhẹ nhất của bệnh. Các dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn này cũng chưa biểu hiện rõ, chủ yếu là nhận biết thông qua những triệu chứng bất thường ở vùng kín: ngứa ngáy vùng kín, khí hư ra nhiều, có mùi hôi, màu vàng, xanh xám…

Mặc dù viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp là giai đoạn nhẹ thế nhưng các bác sĩ chuyên khoa khuyên chị em cũng không nên quá coi thường, chủ quan, khi có dấu hiệu của bệnh cần tiến hành điều trị kịp thời nếu không bệnh sẽ chuyển qua giai đoạn nặng hơn và viêm nhiễm rộng hơn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm lộ tuyến cổ tử cung hẹp chưa gây ra nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe và khả năng sinh sản, thậm chí là tính mạng như viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng. Tuy nhiên dù là diện hẹp người bệnh vẫn phải chịu đựng những vấn đề sau đây:

– Cảm giác khó chịu

Đây là tình trạng mà bất cứ chị em nào mắc bệnh cũng sẽ gặp phải. Nguyên nhân là bởi vì khi cổ tử cung bị viêm, vi khuẩn sẽ tấn công khiến vùng kín phụ nữ bị kích thích. Chị em luôn trong trạng thái khó chịu và không thể tập trung trong công việc cũng như những hoạt động sống khác.

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp ảnh hưởng đến quan hệ tình dục

Những triệu chứng khó chịu của căn bệnh này thường khiến chị em không mấy tự tin trước bạn tình. Nếu cố đáp ứng ham muốn của bạn tình, chị em có thể bị đau rát, chảy máu cổ tử cung. Từ đó viêm nhiễm sẽ rộng hơn và gây ảnh hưởng đên sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng

Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng

– Khiến phụ nữ bị suy giảm khả năng sinh sản

Mặc dù viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp là mức độ nhẹ và chưa gây vô sinh hiếm muộn, nhưng căn bệnh này có thể làm giảm khả năng thụ thai của chị em. Bởi vì khi cổ tử cung bị viêm, vùng kín của chị em sẽ tiết nhiều dịch. Do đó khi tinh trùng đi vào âm đạo sẽ dễ bị đẩy ra ngoài cùng khí hư, thậm chí bị chết trước khi gặp trứng. Do đó chị em khó có thai hơn bình thường.

Chính vì vậy chị em cần sớm điều trị bệnh ngay khi mới bị viêm lộ tuyến diện hẹp để không phải chịu đựng những ảnh hưởng trên của căn bệnh này.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp

Đối với viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp, cách điều trị thường được các bác sĩ áp dụng là điều trị bằng thuốc kháng sinh kết hợp với thuốc chống viêm. Phụ nữ có thể điều trị bằng thuốc uống hoặc thuốc đặt tùy theo mức độ bệnh lý của mình.

Nhiều chị em thường lo lắng điều trị bằng thuốc không thể chữa viêm lộ tuyến triệt để. Chính vì vậy các chị em thường tự ý tiến hành các biện pháp diệt tuyến như đốt điện, áp lạnh hoặc dao Leep tại các cơ sở khám chui… Việc làm này tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, các phương pháp diệt tuyến chỉ thích hợp với những trường hợp viêm nhiễm nặng và không điều trị được bằng thuốc. Bởi vì những thủ thuật này sẽ ảnh hưởng sâu đến các mô. Trong khi đó viêm nhẹ thì mức độ tổn thương không sâu như chị em tưởng. Thêm vào đó, thực hiện các thủ thuật ngoại khoa luôn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến cổ tử cung. Do đó người bệnh không nên áp dụng phương pháp này một cách tùy ý.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp thường điều trị bằng thuốc

Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp thường điều trị bằng thuốc

Bên cạnh vấn đề phương pháp điều trị, người bệnh cũng cần lưu ý:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, không thụt rửa âm đạo.

– Hạn chế để vùng kín tiếp xúc với những sản phẩm chứa nhiều hóa chất.

– Kiêng quan hệ trong thời gian chữa bệnh.

– Nghỉ ngơi nhiều hơn và xây dựng cho mình chế độ ăn uống hợp lý.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì?
Viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề được nhiều chị em quan tâm vì chế độ ăn uống góp phần quan trọng trong việc điều trị và làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh. Vì vậy bài viết hôm nay sẽ giúp chị em giải đáp những vấn đề này.

– Tái khám sau khi hết lộ trình điều trị. Chị em tuyệt đối không tự ý kéo dài thời gian dùng thuốc dù bệnh vẫn chưa khỏi. Thay vào đó, người bệnh cần sớm đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách chữa hiệu quả hơn.

Như vậy trên đây là những thông tin chia sẻ về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ không còn hoang mang khi nghe tên bệnh và biết cách xử trí khi gặp phải căn bệnh phiền toái này.

Xem thêm: Thuốc đặt chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung và những lưu ý quan trọng

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo