Cổ tử cung lộ tuyến mép sau là gì và cách chữa trị ra sao?

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung hai môi là như thế nào và cách khắc phục hiệu quả

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu do đâu và có nguy hiểm không?

Tổng quan về cổ tử cung lộ tuyến mép sau

Cổ tử cung lộ tuyến mép sau là một trường hợp của lộ tuyến cổ tử cung – căn bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Cụ thể, bác sĩ thường chia cổ tử cung thành hai mép (môi) mép trước và mép sau. Khi bị vêm lộ tuyến cổ tử cung mép sau tức là bạn đang gặp phải tình trạng các tế bào tuyến ở mép sau cổ tử cung phát triển bất thường, xâm lấn ra bên ngoài, chiếm lấy bề mặt của cổ tử cung.

Khi đó, các tế bào tuyến vẫn thực hiện chức năng tiết dịch âm đạo như bình thường nên tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát triển, gây ra hiện tượng viêm lộ tuyến cổ tử cung mép sau. Nếu quan sát qua hình ảnh nội soi cổ tử cung, bạn có thể nhìn rõ các tổn thương và viêm nhiễm ở bộ phận này.

Cổ tử cung lộ tuyến mép sau là gì?

Cổ tử cung lộ tuyến mép sau là gì?

Khi bị viêm lộ tuyến mép sau cổ tử cung, chị em sẽ thấy cơ thể mình có một vài dấu hiệu bất thường. Các dấu hiệu này cũng tương tự với triệu chứng của lộ tuyến cổ tử cung nói chung, chẳng hạn như là:

  • Khí hư ra nhiều dù không phải ở thời điểm trứng rụng. Khí hư có màu vàng đậm hoặc xanh và thường kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.
  • Vùng kín thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt và ngứa ngáy khiến chị em gặp nhiều khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt.
  • Xuất hiện tình trạng xuất huyết bất thường và đau rát sau khi quan hệ tình dục.
Như vậy, rõ ràng lộ tuyến cổ tử cung mép sau có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hàng ngày của bạn. Thậm chí, dù bản chất vốn là một tổn thương lành tính nhưng căn bệnh này có thể phát triển thành các biến chứng nguy hiểm đe dọa sức khỏe lẫn khả năng sinh sản của các chị em. Trong đó, phổ biến nhất là tình trạng viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung hay vô sinh, hiếm muộn.

Chữa cổ tử cung lộ tuyến mép sau như thế nào?

Để điều trị viêm lộ tuyến mép sau cổ tử cung hiệu quả, trước hết, bạn cần tiến hành thăm khám để được chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng bệnh mà mình đang mắc phải. Sau đó, từ kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra một lộ trình chữa bệnh phù hợp.

Thông thường, dựa vào mức độ của viêm lộ tuyến cổ tử cung mép sau, bạn có thể phải sử dụng các phương pháp chữa trị sau đây.

1. Đặt thuốc âm đạo

Trong trường hợp viêm cổ tử cung lộ tuyến mép sau mới ở giai đoạn đầu với phần lộ tuyến có kích thước dưới 5mm, bác sĩ thường chỉ định người bệnh đặt thuốc âm đạo. Đây là biện pháp chữa trị đơn giản, không gây đau đớn, không gây ra tác dụng phụ nhưng cần đến khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, đặt thuốc âm đạo cũng không thể điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung mép sau một cách triệt để vì không loại bỏ được các tế bào tuyến bị lộ.
Viêm cổ tử cung lộ tuyến mép sau đặt thuốc âm đạo
Chữa viêm cổ tử cung lộ tuyến mép sau bằng cách đặt thuốc âm đạo

2. Phương pháp đốt điện, laser, áp lạnh

Đốt điện, laser hay áp lạnh đều là những phương pháp diệt tuyến được áp dụng phổ biến. Dù có hiệu quả cao nhưng các phương pháp này chỉ có thể áp dụng khi người bệnh không bị mắc các bệnh phụ khoa khác, nhất là viêm âm đạo hay viêm buồng trứng. Đồng thời, dù quá trình diệt tuyến được diễn ra khá nhanh chóng nhưng bệnh nhân phải tốn nhiều thời gian để phục hồi những tổn thương mà quá trình này để lại.

Các phương pháp diệt tuyến không được áp dụng cho phụ nữ mang thai và thường được tiến hành khi chị em đã sạch kinh được khoảng 3 ngày – thời điểm mà cổ tử cung tiết ít chất nhờn nhất.

3. Phương pháp dao LEEP chữa viêm cổ tử cung lộ tuyến mép sau

Sử dụng kĩ thuật dao LEEP là phương pháp hiện đại nhất trong việc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung mép sau nói riêng và viêm lộ tuyến cổ tử cung nói chung. Ưu điểm nổi bật nhất của biện pháp này là không gây đau đớn, quá trình thực hiện thủ thuật và phục hồi nhanh chóng.

Đặc biệt, do tính chính xác cao nên phương pháp dao LEEP cũng không gây tổn thương cho cổ tử cung. Nhờ vậy, khả năng sinh sản của các chị em sẽ không bị ảnh hưởng.

Chữa viêm cổ tử cung lộ tuyến mép sau bằng dao LEEP hiệu quả

Chữa viêm cổ tử cung lộ tuyến mép sau bằng dao LEEP hiệu quả

Dù điều trị bằng phương pháp nào thì bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

+ Điều trị theo đúng phác đồ mà bác sĩ đã chỉ định.

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, nhất là sau khi thực hiện các thủ thuật diệt tuyến.

+ Kiêng quan hệ trong thời gian mắc bệnh và trong quá trình điều trị bệnh. Sau khi diệt tuyến, người bệnh không nên quan hệ tình dục ít nhất khoảng 6 tuần.

+ Nghỉ ngơi nhiều hơn, dưỡng sức để mau lành bệnh.

+ Tái khám đúng lịch hẹn nhằm kiểm soát tốt tình trạng bệnh lý của mình.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã hiểu thêm về cổ tử cung lộ tuyến mép sau để có thể chữa bệnh kịp thời khi không may mắc phải. Dù đang ở giai đoạn nào của bệnh, bạn cũng hãy thực hiện các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa về phương pháp điều trị nhé!

Xem thêm: Mách bạn những địa chỉ chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở Hà Nội

Thúy Nga (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo