Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát là gì? điều trị như thế nào?

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung diện hẹp là gì và nên chữa trị như thế nào?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu là gì?

Cấu tạo bình thường của cổ tử cung gồm biểu mô lát tầng ở phía bên ngoài và biểu mô tuyến nằm ở bên trong. Sau quá trình sinh nở, quan hệ tình dục hoặc có những nguyên nhân khác kích thích tế bào tuyến bên trong lộ ra bên ngoai được gọi là lộ tuyến. Sau một thời gian, ở cổ tử cung xuất hiện hiện tượng biểu mô hóa, tức là tế bào lát phủ lên tế bào tuyến. Hiện tượng này được gọi là tái tạo cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu là gì?

Trong quá trình tái tạo, nếu các tế bào lộ tuyến bị viêm nhiễm thì phụ nữ gặp phải viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu

Qua nghiên cứu và khảo sát thực tế cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu, trong đó phải kể đến:

  • Nạo phá thai nhiều lần và không an toàn, do trải qua sinh nở hoặc do quan hệ thô bạo.
  • Không giữ gìn vệ sinh sạch sẽ thường xuyên hoặc vệ sinh vùng kín sai cách, nhất là khi có kinh nguyệt: Thụt rửa âm đạo, dùng dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn, tẩy rửa mạnh… Chính vì vậy đã làm cho cổ tử cung bị nhiễm khuẩn, nấm, trùng…
  • Tự ý sử dụng, lạm dụng thuốc điều trị bệnh (thuốc uống, thuốc đặt âm đạo…), không tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Sử dụng thực phẩm không đúng gây kích ứng cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây hại phát triển trở lại, như thực phẩm nhiều dầu mỡ (chiên rán…), thực phẩm cay nóng… Sử dụng chất kích thích, tiêu biểu như đồ uống có cồn (rượu, bia…), đồ uống có ga, thuốc lá…
  • Học tập, làm việc quá độ, thức khuya… khiến cơ thể thêm suy nhược, mệt mỏi. Tâm lý luôn căng thằng, và stresss…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngoài vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt vợ chồng, cuộc sống hàng ngày của phụ nữ thì bệnh còn gây ra những vấn đề sau:

+ Dễ gây viêm nhiễm các bộ phận sinh dục khác: Căn bệnh này nếu không sớm điều trị thì viêm nhiễm có thể lan đến các cơ quan khác như viêm buồng trứng, vòi trứng, thậm chí gây tắc vòi trứng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu có thể gây ung thư

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu có thể gây ung thư

+ Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Viêm lộ tuyến tái tạo xấu làm tăng tiết dịch tại cổ tử cung, dễ gây chít tắc ống cổ tử cung và khiến môi trường âm đạo thay đổi. Do đó tinh trùng khó vượt qua cổ tử cung, thậm chí bị chết hoặc bị đẩy ra ngoài cùng khí hư trước khi đến gặp trứng. Do đó khả năng thụ thai thành công bị suy giảm.

+ Nguy cơ ung thư cổ tử cung: Căn bệnh này dễ dẫn đến ung thư cổ tử cung vì trong quá trình tái tạo, viêm nhiễm làm xáo trộn quá trình chuyển hóa của tế bào, thậm chí phá vỡ cấu trúc tế bào. Chính vì vậy tế bào ung thư dễ xuất hiện và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của phụ nữ.

Do đó, chị em không nên chủ quan khi mắc phải căn bệnh này. Vậy cần phải làm gì khi bị viêm lộ tuyến khi cổ tử cung đang tái tạo?

Cần làm gì khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu

Điều các bạn cần làm trước hết và quan trọng nhất khi mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu là đến cơ sở y tế chuyên khoa có chất lượng tốt để thăm khám, kiểm tra và điều trị. Các bạn tuyệt đối không nên chần chừ, để lâu vì càng để lâu mức độ tổn thương, nguy hại càng lớn.

Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh điều trị bằng thuốc hoặc các phương pháp ngoại khoa như đốt, áp lạnh, dao LEEP… Mỗi phương pháp có những ưu và nhược điểm riêng, do vậy để lựa chọn được cách chữa phù hợp và an toàn cho bản thân nhất, chị em hãy đến gặp bác sĩ sớm để được tư vấn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu cần khám chữa theo tư vấn của bác sĩ

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu cần khám chữa theo tư vấn của bác sĩ

Đồng thời, các bạn cũng cần chú ý tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng hướng dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị bệnh, cả về phương pháp điều trị lẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt để đạt được hiệu quả cao nhất có thể.

Ngoài ra, sau khi điều trị bệnh chị em cần lưu ý:

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ theo chỉ dẫn của bác sĩ mỗi ngày, nhất là không được thụt rửa âm đạo.

+ Kiêng quan hệ ít nhất 6 tuần sau điều trị và tuyệt đối không làm vệc nặng, không tham gia các hoạt động cần vận động nhiều. Thay vào đó chị em nên nghỉ ngơi nhiều hơn.

+ Người bệnh cần chú ý thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học: Bổ sung thực phẩm lành tính, giàu dinh dưỡng, đặc biệt là thực phẩm giàu vitamin A, E nhằm thúc đẩy quá trình mô hóa, tránh xa các chất kích thích…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu
Viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề được nhiều chị em quan tâm vì chế độ ăn uống góp phần quan trọng trong việc điều trị và làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh. Vì vậy bài viết hôm nay sẽ giúp chị em giải đáp những vấn đề này.

+ Tái khám đúng lịch hẹn để xác định cổ tử cung đã lành hẳn hay chưa.

Như vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo xấu là bệnh phụ khoa có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, khả năng sinh sản và tính mạng nếu chị em chủ quan không chữa trị sớm. Do vậy khi phát hiện cơ thể có những biểu hiện của căn bệnh này thì chị em hãy mau chóng đi khám để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Xem thêm: Những cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả chị em không nên bỏ qua

Hồ Gấm (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo