Giải đáp: Viêm lộ tuyến cổ tử cung có dẫn đến ung thư hay không?

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát là gì và điều trị bằng cách nào?

>> Phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có sinh thường được không?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Trước khi giải đáp vấn đề viêm lộ tuyến cổ tử cung có dẫn đến ung thư không, bài viết sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng các tế bào tuyến vồn tồn tại trong tử cung lộ ra ngoài cổ tử cung và bị viêm nhiễm do sự xâm lấn của các vi khuẩn gây hại. Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung phát triển qua 3 giai đoạn khác nhau và càng ở những giai đoạn sau thì bệnh càng nặng và vấn đề điều trị sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Cụ thể:

+ Giai đoạn 1: Vùng viêm lộ tuyến nhỏ hơn 1/3 diện tích bề mặt cổ tử cung, tức là viêm lộ tuyến cổ tử cung 0.5cm trở xuống. Bệnh chưa có nhiều biểu hiện rõ rệt.

+ Giai đoạn 2: Diện tích vùng lộ tuyến chiếm khoảng 1/2 diện tích bề mặt cổ tử cung, tức là vùng lộ tuyến khoảng 1 – 1.5cm. Ở giai đoạn này người bệnh bắt gặp các biểu hiện như vùng kín ngứa ngáy, dịch tiết âm đạo ra nhiều, có màu khác lạ và có mùi hôi, tiểu buốt, tiểu rắt.

+ Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh, diện tích vùng lộ tuyến gần bao trọn cổ tử cung. Ở cấp độ này, ngoài những triệu chứng xuất hiện ở các giai đoạn trước người bệnh còn gặp những cơn đau bụng dưới thường xuyên hơn, đau khi quan hệ tình dục và xuất huyết âm đạo bất thường.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có dẫn đến ung thư

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung qua các cấp độ

Mặc dù là những tổn thương lành tính nhưng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung lại gây nên không ít phiền toái cho cuộc sống của chị em. Thậm chí bệnh ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có dẫn đến ung thư không?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ung thư không còn tùy thuộc vào mức độ của bệnh. Đối với những phụ nữ bị viêm nhẹ thì khả năng ung thư là rất thấp nên chị em không cần quá lo lắng khi mới bị bệnh.

Tuy nhiên khi bệnh đã chuyển qua giai đoạn nặng hơn, nhất là giai đoạn 3 thì phụ nữ có khả năng đối diện với nguy cơ này. Mặc dù bản chất của lộ tuyến là những tổn thương lành tính, nhưng khi chúng xâm lấn ra ngoài, các tế bào lát ở cổ tử cung sẽ phản ứng tăng sinh để chống lại sự xâm lấn. Chính vì vậy các tế bào ung thư có thể xuất hiện.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có dẫn đến ung thư không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có dẫn đến ung thư không?

Bên cạnh đó, khi viêm nhiễm ở mức độ nặng, quá trình chuyển hóa của các tế bào bị ảnh hưởng, thậm chí các tế bào cổ tử cung có thể bị phá vỡ cấu trúc. Vì vậy cổ tử cung có thể xuất hiện những tế bào bất thường, nghi ngờ là ung thư.

Đối với những phụ nữ không chữa trị bệnh này triệt để, bệnh tái phát nhiều lần cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung. Khi mắc phải bệnh này, phụ nữ sẽ không chỉ bị ảnh hưởng về khả năng sinh sản mà còn bị đe dọa về tính mạng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có lây không?

Bên cạnh vấn đề viêm lộ tuyến cổ tử cung có dẫn đến ung thư không? nhiều chị em cũng rất băn khoăn vấn đề viêm lộ tuyến có lây không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm lộ tuyến cổ tử cung không phải là bệnh truyền nhiễm hay bệnh lây lan qua đường tình dục. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nếu nguyên nhân gây bệnh là các loại cầu khuẩn, trực khuẩn hay liên cầu khuẩn… thì khi quan hệ tình dục có thể lây lan sang bạn tình. Bởi các loại mầm bệnh này có trong dịch sinh dục, dịch âm đạo và máu nên có thể sẽ truyền mầm bệnh trong khi quan hệ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có dẫn đến ung thư và có lây không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có lây không?

Vậy nên nếu nghi ngờ mắc bệnh hay đang trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung chị em nên ngưng quan hệ hoặc sử dụng những biện pháp an toàn khi quan hệ.

Cách phòng ngừa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung không thẻ tự khỏi được. Vì vậy khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng của viêm lộ tuyến cỏ tử cung, chị em cân sớm đi khám phụ khoa để xác định mình có mắc bệnh hay không và chủ động chữa trị sớm.

Bên cạnh đó, để phòng tránh căn bệnh này, cũng như không phải lo lắng “viêm lộ tuyến cổ tử cung có dẫn đến ung thư không?” hoặc “viêm lộ tuyến có lây không?”, chị em nên chủ động tìm hiểu và thực hiện một số biện pháp phòng ngừa. Cụ thể như sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, giữ vùng kín luôn khô thoáng. Sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp, không được thụt rửa sâu âm đạo.
  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng những biện pháp bảo vệ trong khi quan hệ.
  • Có kế hoạch mang thai, tránh tình trạng nạo phá thai khi mang thai ngoài ý muốn.
  • Ăn uống khoa học, bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, thường xuyên vận động, giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng, stress…
  • Khám sức khỏe, khám phụ khoa định kỳ để luôn biết được tình trạng sức khỏe của mình và có hướng can thiệp kịp thời nếu có bất thường xảy ra.

Mặc dù có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nếu được chữa trị kịp thời chị em sẽ không cần lo lắng “viêm lộ tuyến cổ tử cung có dẫn đến ung thư không?”. Vậy nên chị em hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa khi có dấu hiệu của bệnh để bảo vệ sức khỏe của mình nhé! Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Mách bạn những địa chỉ chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở Sài Gòn

Đỗ Hoa (T/H)

ArrayArray

Bình luận

  1. Yến yến says: Trả lời

    Xin chào mọi người. Thời gian gần đây, tôi có dấu hiệu bị xuất huyết âm đạo khi hai vợ chồng gần gũi, thi thoảng chảy máu mặc dù chưa đến kỳ, kèm theo các dấu hiệu đau lưng, đau bụng dưới và đái buốt. Các dấu hiệu này có phải tôi có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung đúng không? Thực sự bây giờ, tôi đang rất hoang mang và lo sợ. Rất mong được mọi người chia sẻ và tư vấn.

  2. Thanh Thanh says: Trả lời

    Mấy ngày nay thời tiết Hà Nội thay đổi liên tục, vùng kín của mình cũng ngứa ngáy và khó chịu vô cùng, có mùi hôi, đau bụng dưới theo cơn, són tiểu. Trước đây mình không có dấu hiêu như này. Mình đang sợ bị viêm âm đạo quá. Có khi phải đi khám sớm xem bệnh tình thế nào thôi, không chủ quan được. Nhỡ đâu ung thư cổ tử cung thì nguy L

  3. Hoàng Ngân says: Trả lời

    Ung thư cổ tử cung nếu phát hiện sớm thì có chữa trị được không các bạn.  Đúng là chị em phụ nữ mình khổ thật, mấy cái bệnh liên quan đến bệnh phụ nữ như này chị em mình phải chủ động đi khámvà phòng ngừa sớm. Đợi các ông chồng đưa đi thì lâu lắm.

    Tôi năm nay 32 tuổi, công việc làm văn phòng, thời gian eo hẹp và tan sở khá muộn. Cuối tuần thì lại bận con cái, dọn dẹp, không biết phòng khám Vietmec có tư vấn trực tuyến hay có Page để trao đổi thông tin không nhỉ

  4. Mèo says: Trả lời

    Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không chữa trị kịp thời thì có thể biến chứng thành ung thư cổ tử cung đúng các chij em? Em đang có dấu hiêu tiểu buốt, đau vùng bụng dưới, ra máu, khí hư mà chưa đến kỳ ấy.  Có mẹ nào ở đây có đã khám ở Vietmec chưa? Cho em xin ít thông tin với. Các phòng khám bây giờ nhan nhản, chặt chém nhiều. Đi đâu làm gì, cứ phải cân nhắc thật kỹ cho yên tâm ạ

  5. Mỹ Nhân says: Trả lời

    Cho em bon chen với ạ. Không giấu gì các chị, trước đây em bị viêm lộ tuyến cấp độ 3. Nguyên nhân cũng chỉ vì liều,lười đi khám phụ khoa đấy. May được cô bạn giới tiệu đến Vietmec được bác sĩ Hằng thăm khám và điều trị bằng phương pháp đốt điện. Lúc đầu, nghe đến đốt em sợ lắm, cứ nghĩ là sẽ đau đớn. Nhưng không các mẹ ạ, chả có cảm giác gì luôn. Sau khi đốt điện được một tháng bác sĩ hẹn thăm khám thì quá bất ngờ, cổ tử cung được tái tạo, đẹp và không để lại sẹo, hết viêm nhiễm ạ. Bây giờ một năm em cứ đi khám 2 lần định kỳ ạ. Các chị em nào có dấu hiệu bất thường thì phải đi ngay nhé. Để lâu không chỉ bị viêm lộ tuyến như em mà còn có nguy cơ ung thư cô tử cung đó

  6. Thanh Đào says: Trả lời

    Nghe em kể mà chị hoang mang quá. Chị đang bầu bí, cũng có dấu hiệu bị viêm ngứa, muốn chữa trị dứt điểm nhưng cứ sợ ảnh hưởng đến em bé. Không biết có nên đi đến phòng khám để kiểm tra hay ở nhà sử dụng mấy phương pháp dân gian các cụ truyển cho nhỉ?

  7. Kate says: Trả lời

    Úi mẹ nó ơi, cứ đến Phòng khám các bác sĩ họ sẽ tư vấn kỹ cho nhé. Dù sao các bác ấy cũng đều có kinh nghiệm và trình độ hết cả. Tự ý chữa trị làm sao được, Lợn lành thành lợn què là hỏng đấy

     

  8. Đào89 says: Trả lời

    Ở đây có bạn nào đã tiêm phòng HPV chưa? Cho mình xin ít thông tin được không ạ?

  9. Jun says: Trả lời

        Không biết phòng khám Vietmec có dịch vụ tiêm phòng HPV không nhỉ?

  10. Hoa mười giờ says: Trả lời

    Em cũng muốn đi tiêm phòng quá. Hôm nọ đưa chị dâu đi siêu âm thai ở Vietmec, em khá ưng với phòng khám này. Tuy cuối tuần hơi đông nhưng máy móc hiện đại, phòng khám sạch sẽ và các bác sĩ thì thân thiện, tâm lý lắm. Đi một lần muốn quay lại lần nữa các chị ạ.

  11. Hướng Dương says: Trả lời

    Virut HPV lây truyền qua những con đường vậy các mẹ? Mấy hôm nay bộ phận sinh dục của em xuất hiện những mụn nhỏ, rất ngứa ngáy và khó chịu, sủi giống như bông cải. Có phải em đã bị sủi mào gà, một dạng bệnh do virut HPV gây ra không? Thực sự bây giờ em đang rất lo lắng và hoảng sợ. Các mẹ thông thái nào biết thì tư vấn giúp em với. Em cảm ơn !

  12. Yuna Trần says: Trả lời

     Hai vợ chồng em kết hôn đã 3 năm, mặc dù không dung các biện pháp tránh thai nhưng mãi vẫn chưa có em bé. Đi khám thì được bác sĩ Hằng ở PK Vietmec chuẩn đoán bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng. Do đó tinh trùng không thể tiếp cận trứng thông qua cổ tử cung để thụ thai, dẫn tới hiện tượng hiếm muộn. Sau khi sử dụng phương pháp đốt điện, cổ tử cung của em bây giờ hoàn toàn bình thường, phục hồi và tái tạo tốt. Sau 5 tháng thì vợ chồng em có em bé, giờ cháu được 13 tháng rồi các mẹ ạ. Trộm vía! Các chị em nào bị viêm âm đạo thì cứ liên hệ bs Hằng vietmec nhé. Bác ấy nổi tiếng mát tay và nhiệt tình lắm.

  13. thu Hằng says: Trả lời

    Em và bạn trai em quan hệ tình dục thì liệu tiêm phòng vác xin HPV có bị giảm tác dụng của thuốc không ạ?

  14. Hoàng Ngân says: Trả lời

    Thấy các chị em bàn luận rôm rả về Vietmec quá.  Mình thì chưa khám phụ khoa ở đây lần nào, nhưng có sử dụng dịch vụ cấy que tránh thai. Giá rổ thì  khá hợp lý, sản phẩm nguồn gốc rõ ràng và phòng khám sạch sẽ nhé. Mình sẽ quay lại lần sau

  15. Biển Xanh says: Trả lời

    Hai vợ chồng mình cũng mới từ Vietmec về. Phòng khám này có dịch vụ siêu âm 4D thích lắm chị em ạ. Ngoài việc cung cấp được đầy đủ các thông số của thai nhi, siêu âm 4D còn cho hình ảnh sắc nét, đẹp mắt và hiển thị được cả làn da bên ngoài của em bé nữa. Vợ chồng em vừa in một số ảnh đẹp để ghi đĩa làm kỷ niệm đấy

  16. Huyền Phương says: Trả lời

    Rối loạn kinh nguyệt, lượng máu ra nhiều , ngứa ngáy trong ngày ấy có phải là dấu hiệu viêm âm đạo không các chị?

  17. Thúy Ngần says: Trả lời

    Theo mình nghĩ, những bệnh về phụ khoa chị em mình không nên chủ quan. Có bệnh phải kịp thời đi khám xét. Để lâu sẽ biến chứng, thời gian điều trị lâu, tốn kém và ảnh hưởng đến sức khỏe,nguy cơ ung thư cổ tử cung cao. Người không thương mình trời tru đất diệt chị em ạ!

  18. Đỗ Hoa says: Trả lời

    Em đau lòng quá. Hôm vừa rồi đi khám ở bác sĩ Hằng ở PK Vietmec mới biết bị viêm lộ tuyến cấp độ 3. Lâu nay chủ quan, cứ có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu là tự ý đi đặt thuốc, rồi dùng mấy biện pháp dân gian vì nghĩ bị viêm phụ khoa bình thường thôi. Đến lúc đi khám, soi cổ tử cung thì ôi thôi, lộ tuyến sưng đỏ, sẩn sùi, các lớp biểu mô ở lỗ cổ tử cung lan ra ngoài và che phủ cổ tử cung. Nhìn ghê lắm. Huhu. Em đang phải đặt thuốc cho hết viêm rồi quay lại kiểm tra đây ạ.

  19. Hải băng says: Trả lời

    Tôi có bầu được 2 tháng thì có hiện tượng ngứa ngáy vùng kín, khí hư ra nhiều và có mùi hôi. Tôi đi khám thì được biết mình bị viêm lộ tuyến cấp độ nhẹ. Mong mọi người tư vấn giúp tôi, liệu mẹ bị viêm lộ tuyến thì có thể lây cho con được không ạ? Nếu có, tôi phải làm thế nào để con tôi không bị ảnh hưởng. Xin cảm ơn mọi người

  20. Mỹ Mỹ says: Trả lời

    Các mẹ ở đây đã ai khám viêm lộ tuyến ở Pk Vietmec chưa ạ? Cho em xin ít thông tin với. Em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung mấy năm nay nhưng chưa chữa dứt điểm nên mãi chưa có con. Nghe mọi người khen Vietmec nhiều quá, em muốn để thử xem sao. Lần này em phải quyết tâm chữa , mấy bệnh phụ nữ như này đúng là không chủ quan được.

  21. Hoàng Anh says: Trả lời

    Buồn quá mọi người ạ. Mình lập gia đình muộn, 30 tuổi mới lấy chồng. Lấy xong vài tháng thì phát hiện bị mắc viêm lộ tuyến. Lúc đầu cũng có biểu hiện bất thường như ra nhiều khí hư, quan hệ chảy máunhưng chủ quan mà công việc bận rộn nên lại thôilười đi khám. Đến khi triệu chứng nặng mới đến Vietmec khám thì phát hiện bị viêm lộ tuyến cấp độ 3 rồi. Vùng viêm nhiễm lan rộng nên bác sĩ bảo phải đốt. Mà nghe bảo đốt sâu sẽ có khả năng gây sẹo cho tử cung rồi khó thụ thai nên cả hai vợ chồng lo lắm.

  22. Cá Biển says: Trả lời

    Em hiện đang có tình trạng bị ra nhiều khí hư có màu trắng, đặc, bị ngứa vùng kín và bị chảy máu mỗi khi có quan hệ. Em có tìm hiểu qua thì được biết là đây có thể là biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Cuối tuần này em phải thu xếp thời gian đển Vietmec ngay mới được. Nghe nói bệnh này để lâu sẽ có nguy cơ bị ung thư cố tử cung nữa cơ.  

  23. Lưu Hà says: Trả lời

    Các bạn đừng chủ quan trong vấn đề bệnh phụ khoa nhé. Mình 23tngứa ngứa vùng kín ra hiệu thuốc hỏi thì họ tư vấn là bị nấm có cho vỉ thuốc về đặt 1 thời gian sau mình thấy đỡ nên cũng chủ quan. Tháng trước, mình đi cùng bà chị cơ quan đến Vietmec khám thì mới biết bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bác sĩ có khuyên mình đặt thuốc cho hết viêm rồi sau đó quay lại tái khám để đốt. Mình đang đặt thuốc được 3 ngày mà thấy hiệu quả lắm, cảm giác ngứa ngáy cùng mùi hôi khó chịu cũng đỡ dần

  24. Tiểu Bảo says: Trả lời

    Bệnh viêm lộ tuyến cố tử cung có lây qua đường tình dục không mấy chế. Em bị lộ tuyến đang bắt lão chồng kiêng cữ chuyện đấy để đặt thuốc nhanh khỏi và cũng 1 phần vì sợ lão lây mà lão chồng em cứ 1 mực khẳng định bệnh này không lây mới khổ ạ L

  25. Hòa Phạm says: Trả lời

    Chị đừng quá lo lắng, các dấu hiệu chị kể trên rất dễ nhầm lẫn với nhiễm nấm âm đạo hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu . Để biết chính xác mình có bị hay không thì chị phải đến các cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám và xét nghiệm chị ạ. Không thể kết luận là ung thư cổ tư cung ngay được. 

  26. Song Ngư says: Trả lời

    Úi mẹ nó ơi, cứ đến Phòng khám các bác sĩ họ sẽ tư vấn kỹ cho nhé. Dù sao các bác ấy cũng đều có kinh nghiệm và trình độ hết cả. Tự ý chữa trị làm sao được, Lợn lành thành lợn què là hỏng đấy

  27. Hà Trang says: Trả lời

    Mình tiêm rồi bạn nhé.  Khuyến cáo tiêm ở độ tuổi tử 9 đến 20 tuổi không kể có quan hệ tình dục hay không nhé. Giá thì mình không nhớ chính xác đâu, vì có nhiều hãng bạn ạ. Nhưng liệu trình tiêm là 3 mũi. Mũi thứ 2 nhắc sau 3 tháng và mũi thứ 3 nhắc sau 6 tháng nhé. Bạn nên đi tiêm sớm cho yên tâm

  28. Phương Phương says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec không có dịch vụ tiêm phòng HPV đâu. Bạn có thể đến các trung tâm tiêm chủng uy tín để được hướng dẫn và tiêm phòng bạn nhé.

    Em cũng muốn đi tiêm phòng quá. Hôm nọ đưa chị dâu đi siêu âm thai ở Vietmec, em khá ưng với phòng khám này. Tuy cuối tuần hơi đông nhưng máy móc hiện đại, phòng khám sạch sẽ và các bác sĩ thì thân thiện, tâm lý lắm. Đi một lần muốn quay lại lần nữa các chị ạ.

  29. Kiều says: Trả lời

    HPV là bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất đấy bạn. HPV rất phổ biến đến nỗi gần như tất cả đàn ông và phụ nữ có quan hệ tình dục đều bị bệnh này tại một số thời điểm nào đó trong đời. Có nhiều loại HPV khác nhau. Một số loại có thể gây những vấn đề sức khỏe bao gồm mụn sinh dục và ung thư. Với tình trạng của bạn nêu trên, tôi nghĩ bạn có khả năng bị sủi mào gà, một dạng do virut HPV gây ra. Bạn nên đi khám xét để được các bác sĩ tư vấn và chữa tri kịp thời bạn nhé. Để lâu nguy hiểm và thời gian chữa trị sẽ lâu hơn đó

  30. Nhóc Ngốc says: Trả lời

     Tiêm phòng vắc-xin chống ung thư cổ tử cung sau khi đã quan hệ tình dục không làm giảm tác dụng của thuốc bạn nhé. Vắc-xin ngừa nhiễm HPV có cơ chế tạo miễn dịch chủ động nên việc tiêm phòng vẫn được khuyến khích cho dù bạn đã có quan hệ tình dục trước đó bạn ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo