Viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát là gì và điều trị bằng cách nào?

Bài nên đọc:

>> Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo và cách khắc phục hiệu quả

>> Những điều cần biết về viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng sùi

Viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát là gì?

Lộ tuyến cổ tử cung là những tổn thương lành tính ở cổ tử cung do các tế bào tuyến ở phía dưới lớp tế bào lát đã phát triển xâm lấn ra ngoài cổ tử cung. Các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo dẫn đến viêm nhiễm.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát hiện vẫn còn khá mơ hồ tuy nhiên bệnh thường gặp ở những phụ nữ đã có quan hệ tình dục, đã sinh nở, nạo hút thai nhiều lần, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, sử dụng bao cao su không chất lượng…

Bệnh được xác định rõ nhất khi thực hiện nội soi chụp chiếu cổ tử cung trên màn hình. Qua đó, bạn có thể nhận ra đó là lớp biểu mô đã lan ra ngoài che phủ một phần cổ tử cung, ở dưới là lớp đệm có nhiều mạch máu màu đỏ và sần sùi giống như mô hạt.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát nguy hiểm không?

Sự nguy hại của lộ tuyến quá phát là có thể đẩy nhanh sự phát triển của nhiễm vi khuẩn chlamydia, vi khuẩn lậu, vi rút gây mụn rộp… tại cổ tử cung. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều là nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung, sau đó viêm nhiễm ngược dòng gây viêm nội mạc tử cung và viêm tiểu khung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát

Viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát có nguy hiểm không?

Cũng có những trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây vô sinh. Nguyên nhân là vì viêm lộ tuyến cổ tử cung làm thay đổi môi trường âm đạo và tăng dịch tiết âm đạo. Chính vì vậy tinh trùng khi đi vào âm đạo thường khó tồn tại.

Một số trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát là nguyên nhân dẫn đến ung thư. Bởi vì khi cổ tử cung bị viêm nặng, quá trình chuyển hóa của các tế bào bị ảnh hưởng, thậm chí nhiều tế bào bị phá vỡ cấu trúc. Đây là điều kiện dễ dẫn đến sự xuất hiện của các tế bào ung thư.

Ngoài ra, bị viêm lộ tuyến kèm theo tình trạng viêm cổ tử cung, nếu kéo dài, sẽ làm cho cổ tử cung to và dài ra, nên nhiều khi lầm tưởng là sa dạ con. Vì vậy việc điều trị sớm viêm lộ tuyến cổ tử cung là rất cần thiết.

Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát

Thông thường, khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc đặt âm đạo giúp chống viêm tại chỗ, có thể kết hợp cả thuốc uống nếu lộ tuyến bị nhiễm nấm hoặc các tác nhân lây qua đường tình dục khác.

Sau khi điều trị hết viêm, các biện pháp như đốt điện, áp lạnh, dùng tia laser sẽ được áp dụng để tiêu diệt viêm lộ tuyến. Trước khi đốt, các bác sĩ sẽ soi cổ tử cung để phát hiện những dấu hiệu bất thường ở tử cung.

– Đốt điện: Phương pháp này thực hiện khá nhanh, không gây nhiều đau đớn tuy nhiên, khi đốt điện, lỗ cổ tử cung có thể bị chít hẹp, tạo thành sẹo cứng nên việc thụ thai có thể bị ảnh hưởng và gây ra khó khăn trong quá trình sinh đẻ tự nhiên.

– Áp lạnh: Áp lạnh là phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát sử dụng chất nitơ lỏng, bay hơi ở nhiệt độ thấp khoảng -50 độ C, được dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên biệt có thể áp sát vào tổn thương lộ tuyến trên bề mặt cổ tử cung.

Điều trị viêm cổ tử cung quá phát như thế nào

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát như thế nào?

Với độ lạnh như vậy, các chất hữu cơ của tế bào bị áp lạnh sẽ đông lại và làm tế bào chết đi, tiêu diệt tế bào gây lộ tuyến. Thời gian áp lạnh chỉ khoảng 1-2 phút và chỉ tác động tại chỗ có tổn thương nên không gây nguy hiểm và đau đớn cho người bệnh.

– Kĩ thuật dao Leep: phương pháp này sử dụng sóng cao tần tiếp xúc trực tiếp vào khu vực lộ tuyến của người bệnh. Sóng cao tần giúp tiêu diệt và loại bỏ hoàn toàn các tế bào bị viêm nhiễm, ngặn chặn sự tái phát của bệnh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát
Với sự phát triển của y khoa, ngày càng có nhiều phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả được ra đời. Trong đó, chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng dao LEEP là một phương pháp đang được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Vậy phương pháp này có thật sự hiệu quả và an toàn hay không?

Bên cạnh đó, phương pháp này còn kích thích tái tạo tại vùng niêm mạc bị tổn thương, giúp vùng kín nhanh chóng phục hồi như lúc chưa bị bệnh. Ưu điểm của phương pháp này là khá an toàn, thực hiện chính xác đến từng mm, không tác động đến các tế bào lành tính xung quanh.

Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều trường hợp mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát đã được điều trị bằng thuốc đặt và thuốc uống, nhưng vẫn bị tái phát nhiều lần. Kể cả các phương pháp hiện đại như đốt điện, đốt laser, đông lạnh cũng không giúp người bệnh khỏi hẳn, một thời gian sau điều trị bệnh sẽ tái phát.

Vì vậy tốt nhất chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để tầm soát nguy cơ mắc bệnh. Viêm lộ tuyến phát hiện sớm sẽ dễ điều trị dứt điểm và đỡ tốn kém hơn.

viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát điều trị thế nào?

Khi bị bệnh bạn nên đến gặp các chuyên gia để được khám kịp thời

Trên đây là những chia sẻ về tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung quá phát và phương pháp điều trị. Để điều trị bệnh hiệu quả nhất chị em nên đến gặp bác sĩ và thực hiện theo phác đồ điều trị được chỉ định. Chúc chị em mau khỏe!

Xem thêm: Những phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả phụ nữ cần phải biết

Phương Hoa (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo