Bác sĩ giải đáp: Uống thuốc phá thai có bị vô sinh không?

“Em năm nay 21 tuổi, thời gian trước em phát hiện mình có thai 4 tuần tuổi với bạn trai, do đang đi học nên bọn em quyết định bỏ đứa bé. Sau khi thăm khám, bác sỹ kê cho em đơn thuốc phá thai về uống và phá thai thành công. Hiện tại em rất hoang mang và lo lắng vì nhiều bạn bè bảo rằng uống thuốc phá thai dễ bị vô sinh sau này. Bác sĩ cho em hỏi, uống thuốc phá thai có bị vô sinh không? Xin cảm ơn!” – Bạn Minh Trang (sinh viên năm 3 Đại học Hà Nội chia sẻ).

Tư vấn của bác sĩ chuyên khoa:

Nữ giới uống thuốc phá thai có bị vô sinh không?

Phá thai bằng thuốc có bị vô sinh không cũng là câu hỏi mà nhiều chị em băn khoăn, lo lắng. Khi đặt vấn đề này chắc hẳn bạn Trang cũng như chị em đã biết được ít nhiều mức độ nguy hiểm do thuốc phá thai gây ra. Nhưng do một lý do bất khả kháng nào đó dẫn đến quyết định phá bỏ thai mà không cân nhắc hậu quả gây vô sinh sau này.

Uống thuốc phá thai có gây vô sinh ở nữ giới?

Lo lắng uống thuốc phá thai có bị vô sinh không

Để giải đáp thắc mắc uống thuốc phá thai có bị vô sinh không, trước hết bạn cần hiểu rõ bản chất của phương pháp phá thai bằng thuốc và những hậu quả mà nó có thể gây ra đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em.

Phá thai bằng thuốc là phương pháp đình chỉ quá trình thai nghén cho thai nhi dưới 7 tuần tuổi bằng thuốc gây sảy thai giống với sảy thai tự nhiên. Tại Việt Nam có 2 loại thuốc được sử dụng phổ biến là Mifepristone và Prostaglandin. Dược động học của 2 loại thuốc này là đình chỉ thai nghén, làm bong bào thai và tạo co bóp tử cung đẩy thai nhi ra ngoài.

Đây là biện pháp phá thai có quy trình đơn giản, nhanh chóng, kín đáo, tiện lợi nên được rất nhiều người mang thai ngoài ý muốn áp dụng. Tuy nhiên, bạn nên nhớ bất cứ phương pháp phá thai nào cũng gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản và phá thai bằng thuốc không phải là ngoại lệ.

Do đó, uống thuốc phá thai có bị vô sinh không? Câu trả lời là thuốc phá thai hoàn toàn có thể là nguyên nhân gây vô sinh. Lý do là:

  • Phá thai bằng thuốc không an toàn rất nguy hiểm

Vì e ngại, muốn phá thai một cách kín đáo mà không ít chị em gái tự mua thuốc phá thai về uống không cần biết thai bao nhiêu tuần tuổi, thai ở trong hay ngoài tử cung dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Có trường hợp thai quá to dùng thuốc khiến thai không thể xuất ra khỏi tử cung, chết lưu trong ổ bụng dẫn đến viêm nhiễm, vô sinh, thậm chí thai phụ có thể bị nhiễm trùng máu, tử vong.

Uống thuốc phá thai có bị vô sinh không?

Phá thai bằng thuốc rất nguy hiểm

  • Uống thuốc phá thai có bị vô sinh không khi thuốc phá thai ảnh hưởng tử cung?

Nhiều chị em cho rằng phá thai bằng thuốc không phải can thiệp dụng cụ y tế nên không gây ra những tổn thương tại tử cung. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Thuốc phá thai nhất là sử dụng nhiều lần khiến niêm mạc tử cung bị mỏng đi, suy yếu khiến thai khó bám vào thành tử cung, gây mang thai ngoài tử cung hoặc nhau thai bất thường.

Chưa kể đến việc trong khoảng thời gian ra máu sau khi uống thuốc phá thai nếu không được vệ sinh và chăm sóc chu đáo dẫn đến viêm nhiễm cơ quan sinh sản là nguyên nhân vô sinh.

Đặc biệt với trường hợp phá thai khi tuổi còn trẻ, các chức năng buồng trứng chưa phát triển hoàn thiện thì nguy cơ thuốc phá thai ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, vô sinh về sau là rất lớn.

  • Uống thuốc phá thai thất bại gây vô sinh

Uống thuốc phá thai có bị vô sinh không, còn phải kể đến trường hợp phá thai thất bại gây sót nhau thai, sót nhau thai, thai chết lưu khiến sản phụ bị thủng tử cung, chảy máu tử cung, viêm nhiễm cơ quan sinh sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gây vô sinh – hiếm muộn.

Chưa dừng lại ở đó, phá thai bằng thuốc rất nguy hại, ảnh hưởng đến con đường sinh sản ở phụ nữ, một số loại thuốc còn làm rối loạn nội tiết tố, giảm khả năng thụ thai.

Do đó, mỗi ngày con số các cặp vợ chồng đi khám hiếm muộn vẫn không ngừng tăng lên, trong số đó tỷ lệ nữ giới đã từng nạo phá thai chiếm số đông hơn cả. Có lẽ, đây chính là một phần nguyên nhân chính khiến họ khó có con, bị hiếm muộn trong thời gian dài.

Một số hiểm họa khác từ thuốc phá thai

Để mua thuốc phá thai cực kỳ đơn giản, tại bất kỳ nhà thuốc nào chị em cũng có thể lựa chọn được loại thuốc cần mua mà không phải đến phòng khám hay bệnh viện. Chính vì sự “đơn giản” ấy mà thuốc cũng tiềm ẩn rất nhiều hiểm họa, tai biến đe dọa tính mạng con người. Trong khi nhiều chị em lại chưa hiểu rõ mức độ nguy hiểm của việc tự ý phá thai bằng thuốc, ít nhất là không cân nhắc xem uống thuốc phá thai có bị vô sinh không?

Điển hình là trường hợp bạn N.P 17 tuổi, do đã từng phá thai một lần, sợ bố mẹ mắng nên “dính” lần 2 N.P đã ra hiệu thuốc mua Misoprostol và Mifepristone về uống. Sau khi uống vùng kín xuất huyết liên tục, bụng đau âm ỉ, nghĩ thai đã xuất ra khỏi cơ thể nên P chỉ nằm nghỉ ngơi tại nhà. Tuy nhiên 2 tuần sau tình trạng đau bụng vẫn không giảm, lúc này P mới báo cho mẹ và đi khám, bác sỹ cho biết thai đã chết lưu nhiều tuần trong bụng P gây viêm nhiễm nặng, có biểu hiện vô sinh vĩnh viễn là không thể tránh khỏi.

Uống thuốc phá thai có gây ra vô sinh?

Uống thuốc phá thai không chỉ gây vô sinh mà còn gây ra những hiểm họa khác

Đó không phải là trường hợp hiếm hoi chịu ảnh hưởng từ thuốc phá thai mà thực tế còn rất nhiều câu chuyện đau lòng hơn nữa vẫn đang xảy ra. Chị em có thể thấy một số tác hại do thuốc gây ra đó là:

– Dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa.

– Thai chết lưu trong bụng, gây nhiễm trùng máu, băng huyết nặng.

– Nội mạc tử cung bị tổn thương dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

– Thai nhi có nguy cơ dị tật cao nếu phá thai không thành công.

– Tổn hại về mặt tâm lý rất lâu về sau cho những phụ nữ phải bỏ đi giọt máu của mình và mãi mãi không thể có con được nữa do tác hại của thuốc phá thai.

Uống thuốc phá thai có bị vô sinh không? Câu trả lời là thuốc phá thai hoàn toàn có thể bị vô sinh. Phá thai chưa bao giờ là lựa chọn đúng đắn với bất kỳ ai, đừng lựa chọn cách này để trốn chạy thiên chức làm mẹ của mình và tước bỏ quyền được sống của những sinh linh bé nhỏ. Vì vậy, hãy trang bị cho mình kiến thức sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính để tránh mang thai ngoài ý muốn và hành động phá thai nguy hại.

>> Xem thêm: Cấy que tránh thai có bị vô sinh ở nữ giới hay không?

Dương Oanh (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo