Giải đáp thắc mắc: Người bệnh ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?

Bạn nên đọc:

> Ung thư cổ tử cung có lây không và lây qua đường nào là chủ yếu?

> Bệnh ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không và phòng ngừa như thế nào?

Các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư cổ tử cung

Trước khi giải đáp về vấn đề ung thư cổ tử cung sống được bao lâu, chúng ta sẽ cùng nói qua về căn bệnh ung thư cổ tử cung cũng như các giai đoạn của căn bệnh này. Bởi lẽ, người bệnh ung thư tử cung sống được bao lâu còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh lý của họ.

Cổ tử cung là nơi tiếp giáp giữa âm đạo và thân tử cung trong bộ phận sinh dục của nữ giới, được giới hạn từ thân tử cung cho tới vùng âm đạo. Bệnh ung thư cổ tử cung là sự biến đổi tiền ung thư ở lớp niêm mạc cổ tử cung, với một quá trình diễn ra rất âm thầm và kéo dài trong vòng nhiều năm.

Trong trường hợp người bệnh phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu thì khả năng chữa khỏi hoàn toàn rất lớn. Còn khi đã ở giai đoạn muộn thì các phương pháp điều trị chỉ có tác dụng kéo dài thêm thời gian sống cũng như làm giảm cơn đau cho người bệnh. Chính vì điều này mà vấn đề ung thư cổ tử cung sống được bao lâu được người bệnh đặc biệt quan tâm.

ung thư cổ tử cung sống được bao lâu

Bệnh ung thư cổ tử cung qua các giai đoạn

Để trả lời được câu hỏi ung thư cổ tử cung sống được bao lâu, người bệnh cần biết rõ về thông tin các giai đoạn của bệnh. Từ đó biết được chính xác thời gian sống sau khi đã mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

– Giai đoạn 0: Lúc này ung thư cổ tử cung ở tại chỗ.

– Giai đoạn 1: Ung thư cư trú tại cổ tử cung.

– Giai đoạn 2: Lúc này các tế bào ung thư đã xâm lấn quá tử cung, nhưng vẫn chưa lan đến thành khung xương chậu, cũng như chưa lan quá 1/3 âm đạo.

– Giai đoạn 3: Giai đoạn này các tế bào ung thư đã di căn đến khung xương chậu hoặc quá 1/3 dưới âm đạo.

– Giai đoạn 4: Lúc này được cho là giai đoạn muộn của bệnh ung thư cổ tử cung, các tế bào ung thư đã xâm lấn bàng quang, trực tràng và ở ngoài của xương chậu.

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung sống được bao lâu và lời khuyên từ chuyên gia

Tuổi thọ của một người bệnh ung thư cổ tử cung kéo dài bao lâu luôn là vấn đề đặt nặng trong tâm trí của những ai đang mắc phải căn bệnh này. Sau đây, chúng tôi sẽ đi vào lý giải để các bạn có thể nắm rõ hơn về vấn đề này.

1. Ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?

Thực tế, người bệnh ung thư cổ tử cung có chết không còn phụ thuộc vào thời gian phát hiện ra bệnh đang ở giai đoạn nào. Căn bệnh ung thư cổ tử cung không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu nên thường khiến cho chị em chủ quan bỏ qua về các dấu hiệu.

bệnh nhân ung thư cổ tử cung sống được bao lâu

Ung thư cổ tử cung sống được bao lâu là nỗi ám ảnh của người bệnh

Chỉ đến khi bệnh trở nên nặng và rơi vào giai đoạn cuối, thì lúc này căn bệnh đã khiến cho cơ hội sống của chị em phụ nữ trở nên mong manh. Chính vì điều này, các chị em khi đi khám chữa và phát hiện căn bệnh thường lo lắng rất nhiều về vấn đề ung thư cổ tử cung bao lâu thì chết. Điều này cũng khiến tâm lý của họ trở nên suy sụp.

Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư cổ tử cung, lúc này khối u còn nhỏ chưa phát triển nên các bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u. Nếu với những bệnh nhân vẫn muốn sinh con sẽ được các bác sĩ tiến hành bảo tồn khả năng sinh sản. Còn với trường hợp phát hiện ra bệnh ở giai đoạn muộn thì phải tiến hành xạ trị.

Theo các bác sĩ thì bị ung thư cổ tử cung sống được bao lâu còn tùy thuộc vào từng giai đoạn:

– Nếu bệnh nhân phát hiện trong giai đoạn 1 thì tỉ lệ sống sót trên 90% đối với giai đoạn 1a; còn trên 80% đối với giai đoạn 1b.

– Bệnh ung thư tử cung sống được bao lâu? Ở giai đoạn 2 thì tỉ lệ sống chiếm trên 60% đối với giai đoạn 2a, và trên 50% đối với giai đoạn 2b.

– Ung thư tử cung di căn sống được bao lâu? Ở giai đoạn 3 tỉ lệ sống trên 35% đối với giai đoạn 3a, và dưới 35% đối với giai đoạn 3b.

– Người bệnh ung thư cổ tử cung sống được mấy năm nếu bệnh đã rơi vào giai đoạn 4? Ở giai đoạn này thì tỉ lệ sống sót của họ chỉ ở mức 15%.

2. Lời khuyên từ chuyên gia

Hiện nay, với sự tiến bộ của y học hiện đại thì căn bệnh cổ tử cung nếu phát hiện trong giai đoạn đầu khả năng chữa khỏi căn bệnh hoàn toàn rất lớn, bên cạnh phương pháp phẫu thuật kết hợp với việc sử dụng một số loại thực phẩm chức năng sẽ mang lại hiệu quả tốt.

Nhưng khi phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn thì các phương pháp điều trị chỉ có tác dụng kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Do đó, để không phải lo lắng về vấn đề ung thư cổ tử cung sống được bao lâu thì người bệnh cần đi khám chữa ngay khi có các dấu hiệu bệnh lý bất thường.

ung thư cổ tử cung sống được bao lâu và các lưu ý

Người bệnh nên đi khám ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường

Chính vì vậy khi thấy các dấu hiệu bất thường, tốt nhất nên đến bệnh viện để thăm khám cũng như làm các xét nghiệm, để đảm bảo cho bạn có một cơ thể khỏe mạnh, không mắc phải các căn bệnh nguy hiểm.

Lời khuyên từ các bác sĩ và chuyên gia dành cho những người bị ung thư cổ tử cung, nếu muốn kéo dài thêm tuổi thọ của mình, bạn cần chú ý nhiều hơn về chế độ sinh hoạt hàng ngày. Người bệnh hãy luôn giữ cho mình tinh thần vui vẻ, lạc quan, giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín, ăn uống khoa học và chăm chỉ luyện tập thể dục.

Bạn cũng tuyệt đối không được sử dụng đồ có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Và quan trọng, người bệnh nên kiêng quan hệ tình dục hoặc nếu có quan hệ thì hãy “yêu” một cách an toàn.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi ung thư cổ tử cung sống được bao lâu. Chúng tôi hy vọng từ đây bạn đã có cho mình lời giải chính xác để có phương án chữa bệnh hiệu quả. Chúc các bạn điều trị bệnh thành công và bảo vệ được sức khỏe một cách tốt nhất!

Xem thêm: Điều trị ung thư cổ tử cung – Điều trị sớm hiệu quả tốt

Minh Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo