Nữ giới chích ngừa ung thư cổ tử cung đã quan hệ – có nên hay không?

Bạn nên đọc:

> Tiêm ung thư cổ tử cung khi nào tốt nhât để phòng bệnh hiệu quả?

> Ung thư cổ tử cung nên ăn gì, kiêng gì và những lưu ý dành cho chị em

Vai trò của việc chích ngừa ung thư cổ tử cung

Trước khi giải quyết vấn đề chích ngừa ung thư cổ tử cung đã quan hệ có nên hay không, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua về vai trò của việc chích ngừa ung thư cổ tử cung là gì.

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ác tính phát triển ở nữ giới. Căn bệnh này có thể gây ra những mối đe dọa trực tiếp đến tính mạng của họ. Do đó, việc phòng và điều trị bệnh luôn được các tổ chức y tế đặc biệt quan tâm.

chích ngừa ung thư cổ tử cung đã quan hệ

Chích ngừa ung thư cổ tử cung có tác dụng gì?

Theo thống kê của Tổ chức Globocan, tại Việt Nam năm 2008 có khoảng 9 phụ nữ tử vong mỗi ngày vì căn bệnh ung thư cổ tử cung và có thêm 17 trường hợp mới được chẩn đoán là mắc phải căn bệnh quái ác này.

Chích ngừa ung thư cổ tử cung là biện pháp được các bác sĩ và chuyên gia y tế hàng đầu khuyên nữ giới nên thực hiện. Loại vắc xin để phòng ngừa ung thư cổ tử cung được nghiên cứu để người bệnh có thể phòng tránh căn bệnh ung thư cổ tử cung và bệnh sùi mào gà ở cơ quan sinh dục.

Vắc xin HPV – vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung được đánh giá là một tiến bộ của y học. Khi chích ngừa loại vắc xin này, bạn có thể làm giảm 70% nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Do đó, việc bạn tiến hành chích ngừa ung thư cổ tử cung là hoàn toàn cần thiết.

Có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung đã quan hệ không?

Nhiều người cho rằng, quan hệ rồi chích ngừa ung thư cổ tử cung thì vắc xin sẽ không còn tác dụng nên tiêm cũng như không. Nhưng có người lại nói chích ung thư cổ tử cung khi đã quan hệ vẫn rất quan trọng. Vậy lời giải cho vấn đề này là gì?

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, độ tuổi thích hợp nhất để bạn tiến hành chích ngừa ung thư cổ tử cung là từ 9 – 26 tuổi. Và để vắc xin có được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất, bạn nên chích ngừa khi chưa phát sinh quan hệ tình dục.

chích ngừa ung thư cổ tử cung đã quan hệ - nên hay không

Chích ngừa ung thư cổ tử cung đã quan hệ – nên hay không?

Chính vì điều này đã dẫn đến thắc mắc chích ngừa ung thư tử cung khi đã quan hệ có tốt hay không của nhiều người. Đối với vấn đề này chúng tôi xin trả lời như sau:

Chích ngừa ung thư cổ tử cung đã quan hệ vẫn là điều bạn nên làm bởi lẽ việc phòng bệnh là cần thiết. Nếu bạn phòng tránh không tốt thì căn bệnh ung thư cổ tử cung này có thể ghé thăm bạn bất cứ lúc nào. Do đó, dù bạn đã quan hệ tình dục hoặc đã quá độ tuổi thì vẫn nên tiêm, tuy nhiên hiệu quả phòng bệnh sẽ không cao như lúc đầu.

Bị ung thư cổ tử cung có quan hệ được không?

Bên cạnh vấn đề chích ngừa ung thư cổ tử cung đã quan hệ có tốt hay không thì ung thư cổ tử cung quan hệ được không cũng được chị em quan tâm không kém. Khi bị ung thư cổ tử cung, nữ giới sẽ gặp phải những ảnh hưởng nhất định trong cuộc sống vợ chồng.

Vậy ung thư tử cung có quan hệ được không? Ở trường hợp này, người bệnh tốt nhất nên kiêng quan hệ để quá trình điều trị bệnh được diễn ra một cách thuận lợi nhất. Trong trường hợp bạn vẫn quan hệ thì hãy nhớ sử dụng các biện pháp an toàn.

Bạn nên biết rằng, nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này là do virus HPV – loại virus lây nhiễm qua đường tình dục.

Và khi bạn đã bị ung thư cổ tử cung, việc tiếp tục phát sinh quan hệ tình dục không an toàn sẽ có thể khiến cho tình trạng bệnh lý của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, việc chích ngừa ung thư cổ tử cung đã quan hệ hay chưa quan hệ vẫn là việc làm cần thiết để phòng bệnh.

nữ giới chích ngừa ung thư cổ tử cung đã quan hệ

Bị ung thư cổ tử cung có nên quan hệ không?

Thậm chí, việc này còn khiến bạn thường xuyên gặp phải tình trạng đau tử cung khi quan hệ, lâu dần sẽ thấy sợ hãi với chuyện “yêu”. Do đó, với thắc mắc ung thư cổ tử cung có được quan hệ không thì chúng tôi xin nói rằng, bạn vẫn được quan hệ nhưng tốt nhất là nên hạn chế cho đến khi điều trị bệnh thành công.

Trên thực tế, chúng ta cũng bắt gặp không ít trường hợp bị ung thư cổ tử cung khi chưa quan hệ. Lúc này, nguyên nhân gây bệnh có thể là do yếu tố gia đình, do cơ địa, do bị viêm nhiễm phụ khoa nhưng không điều trị triệt để dẫn đến biến chứng hoặc là do bạn chưa chích ngừa.

Do đó, bạn đừng nên chủ quan rằng chưa quan hệ thì không bị thể bị bệnh. Tỷ lệ người bị ung thư cổ tử cung chưa quan hệ tuy thấp hơn người bị ung thư cổ tử cung có quan hệ nhưng không phải là không có. Vậy nên ban hãy thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để có thể phát hiện và phòng bệnh kịp thời.

Vừa rồi là những thông tin nhằm giải đáp cho vấn đề chích ngừa ung thư cổ tử cung đã quan hệ có nên hay không của nhiều chị em. Phòng bệnh cũng quan trọng như chữa bệnh, vậy nên bạn hãy thực hiện tốt những điều này để có thể bảo vệ bản thân tránh xa được những bệnh lý không mong muốn.

Xem thêm: Nên đi khám ung thư cổ tử cung ở đâu và những lưu ý khi đi khám

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo