Có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung không và những lưu ý cho nữ giới

Bạn nên đọc:

> Tiêm ung thư cổ tử cung khi nào tốt nhất giúp phòng bệnh hiệu quả?

> Ung thư cổ tử cung nên ăn gì, kiêng gì và những lưu ý dành cho chị em

Vắc xin chích ngừa ung thư cổ tử cung là gì?

Trước khi trả lời cho vấn đề có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung không, chúng ta sẽ tìm hiểu trước về loại vắc xin phòng chống ung thư cổ tử cung là gì để các bạn có thể hiểu rõ hơn.

Vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung (hay còn gọi là vắc xin HPV – Human Papilloma Virus). Theo số liệu khoa học, có hơn 100 loại virus HPV khác nhau tuy nhiên loại có thể gây bệnh ung thư ở người chỉ chiếm một số lượng rất nhỏ.

vắc xin HPV là gì và có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung

Vắc xin HPV là gì và có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung không?

Phần lớn những người bị ung thư cổ tử cung khi đi khám đều được phát hiện nguyên nhân gây bệnh là do virus HPV. Loại virus này có thể lây nhiễm từ người sang người khi phát sinh quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su, quan hệ với nhiều người, quan hệ với người bị bệnh viêm nhiễm tại vùng kín).

Bên cạnh đó, loại virus này còn có thể lây nhiễm khi tiếp xúc giữa da với da. Chính vì những điều này, việc tiêm phòng vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung luôn luôn được khuyến cáo để có thể phòng tránh bệnh hiệu quả.

Vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung được chế tạo để chống lại sự viêm nhiễm của một số loại virus HPV trong đó có 2 loại là virus gây ung thư cổ tử cung và virus gây sùi mào gà tại cơ quan sinh dục.

Có hai loại vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung chính được sử dụng tại Việt Nam là Gardasil và Cervarix. Hai loại vắc xin này có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn và ngăn ngừa mụn cóc sinh dục rất hiệu quả. Do đó, để hạn chế các bệnh lý không mong muốn, nữ giới nên tiến hành chích ngừa ung thư cổ tử cung khi đến độ tuổi phù hợp.

Nữ giới có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung không và những ai nên chích ngừa?

Chích ngừa ung thư cổ tử cung là phương pháp phòng bệnh khá tốt. Tuy nhiên, nhiều chị em do chưa hiểu rõ nên vẫn thường thắc mắc vấn đề có nên chích ngừa ung thư tử cung hay không. Sau đây, chúng tôi sẽ đi vào lý giải vấn đề này để giúp chị em có cái nhìn chính xác nhất về việc tiêm phòng bệnh.

1. Nữ giới có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung không?

Việc phòng chống bệnh là hoàn toàn cần thiết. Không chỉ riêng với căn bệnh ung thư cổ tử cung mà với tất cả các bệnh khác, bạn đều nên tiêm phòng để hạn chế mắc bệnh.

Chích ngừa là phương pháp sử dụng vắc xin để kích thích cơ thể sinh ra các tế bào miễn dịch để chống lại căn bệnh nào đó. Việc làm này sẽ giúp mọi người có thể hạn chế tối đa các bệnh lý lây nhiễm có hại cho cơ thể.

nữ giới có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung

Nữ giới có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung hay không?

Do đó, với câu hỏi có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung không, chúng tôi xin trả lời rằng bạn nên đi chích ngừa khi đến độ tuổi phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn không phải lo lắng về những căn bệnh có hại cho sức khỏe.

2. Những ai nên chích ngừa ung thư cổ tử cung?

Tiêm phòng là tốt tuy nhiên không phải ai cũng có thể chích ngừa. Vậy những ai thì nên chích ngừa ung thư cổ tử cung và chích ngừa ung thư cổ tử cung từ mấy tuổi thì tốt?

Những bé gái và nữ giới từ độ tuổi từ 9 – 26 tuổi đều có thể chích ngừa ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, để vắc xin có hiệu quả phòng bệnh tốt nhất thì bạn nên tiêm khi chưa có quan hệ tình dục.

Với những người đã có gia đình, có quan hệ tình dục hoặc đã quá tuổi vẫn có thể chích ngừa HPV nhưng hiệu quả sẽ không cao so với những người chích ngừa đúng thời điểm. Do đó, đến độ tuổi phù hợp thì bạn nên đi chích ngừa ngay để hiệu quả phòng bệnh của thuốc đạt được hiệu quả như mong muốn.

Vậy những phụ nữ đang mang thai và cho con bú có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung không? Với câu hỏi này, bạn nên nhớ rằng tuyệt đối không chích ngừa ung thư cổ tử cung vì nó có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Bên cạnh đó, những người nhạy cảm với các thành phần của vắc xin, đang bị dị ứng, đang sốt, đang bị nhiễm trùng hoặc những người đã từng nhiễm virus HPV cũng là những đối tượng không được chích ngừa ung thư cổ tử cung. Bạn cần nhớ kỹ những điều này vì nếu bạn chích ngừa nó có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Nên chích ngừa ung thư tử cung ở đâu và những lưu ý khi chích ngừa ung thư cổ tử cung

Sau khi đã biết được có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung hay không, những ai nên chích ngừa thì điều khiến chị em quan tâm tiếp theo là nên chích ung thư cổ tử cung ở đâu thì tốt và an toàn. Chúng tôi sẽ giải đáp vấn đề này cho các bạn trong phần tiếp theo đây.

1. Nên chích ngừa ung thư cổ tử cung ở đâu thì tốt?

Hiện nay, do nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao nên các cơ sở y tế cũng xuất hiện rất nhiều. Chính vì điều này nên các chị em thường rất khó khăn trong việc phải lựa chọn xem mình nên đi chích ngừa ở đâu.

có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung và chích ngừa ở đâu?

Có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung không và chích ngừa ở đâu tốt?

Để lựa chọn cho mình được địa chỉ tin cậy, trước hết chị em cần tìm hiểu trước các địa chỉ mà mình quan tâm. Nhưng tốt hơn hết, bạn vẫn nên tìm đến các bệnh viện lớn để có thể đảm bảo quá trình chích ngừa của mình được diễn ra thuận lợi.

Bên cạnh đó, ở những cơ sở y tế uy tín, chi phí chích ngừa ung thư cổ tử cung cũng sẽ được niêm yết để những ai có nhu cầu chích ngừa có thể nắm rõ được số tiền mà mình phải trả. Khi đó, họ sẽ chủ động hơn về vấn đề tài chính và hạn chế được tối đa việc bị chèn ép giá khi điều trị.

Nếu hiện tại bạn đang ở Hà Nội và đang băn khoăn có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung không và chích ngừa ở đâu tốt, bạn có thể tham khảo một số địa chỉ sau đây:

– Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đường La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội. Số điện thoại: 024 3834 3181. Lịch làm việc: Từ thứ hai – chủ nhật: 08:00 – 16:30.

– Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, số 1 – Phố Yecxanh – Quận Hai Bà Trưng – Hà Nội – Việt Nam. Số điện thoại: (84-4) 3.971.6356.

– Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, 70 Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Ba Đình, Hà Nội. Số điện thoại: 024 3834 3537.

Còn đối với các chị em sống tại TP. HCM, bạn cũng có thể tìm đến một trong các địa chỉ sau đây để chích ngừa ung thư cổ tử cung.

– Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn, 63 Bùi Thị Xuân, Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP. HCM. Số điện thoại: 028 3925 3619. Lịch làm việc: Từ thứ hai đến chủ nhật: 06:00 – 20:00

– Có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung và chích ngừa ở đâu tốt? Bệnh viện Phụ sản Mê Kông, 243 – 243A – 243B Hoàng Văn Thụ, phường 1, Tân Bình, TP. HCM. Số điện thoại: 028 3844 2986.

– Chích ngừa ung thư cổ tử cung pasteur (Bệnh viện Pasteur), 167 Pasteur, Phường 8, Quận 3, TP. HCM. Số điện thoại: (84-28) 38230352.

2. Nhưng lưu ý khi chích ngừa ung thư cổ tử cung

Để việc chích ngừa ung thư cổ tử cung có được hiệu quả tốt nhất, chị em nên lưu ý một số điều sau:

có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung và các lưu ý

Xét nghiệm trước khi chích ngừa là việc làm cần thiết

Trước khi chích ngừa, bạn nên khám phụ khoa và làm các xét nghiệm để xác định xem mình có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung hay không. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được những tác dụng phụ không mong muốn.

Nên tiêm đầy đủ và đúng lịch để có được hiệu quả tiêm phòng tốt nhất.

Nên chích ngừa xong 3 mũi ngừa ung thư cổ tử cung trong vòng 6 – 8 tháng, tối đa là 2 năm. Nếu vượt quá thời gian 2 năm, hiệu quả của việc chích ngừa sẽ không phát huy tốt được.

Đối với những phụ nữ đang mong muốn có thai thì nên có thai cách thời gian chích ngừa xong khoảng 3 tháng là tốt nhất.

Khi chích ngừa ung thư cổ tử cung, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như đau sưng vết tiêm, sốt nhẹ, đau đầu, hoa mắt, buồn nôn, tiêu chảy thậm chí là ngất xỉu. Tuy nhiên, những tác dụng này rất ít khi xảy ra, do đó bạn cũng đừng quá lo lắng.

Trong thời gian chích ngừa ung thư cổ tử cung, phụ nữ tốt nhất nên kiêng quan hệ tình dục. Hoặc nếu có quan hệ thì hãy nhớ sử dụng biện pháp an toàn. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh để đảm bảo sức khỏe của mình.

Vừa rồi là những lý giải về vấn đề có nên chích ngừa ung thư cổ tử cung hay không của nhiều nữ giới cùng các thông tin xoay quanh việc chích ngừa mà chị em nên biết. Hy vọng, bài viết này có thể cung cấp cho chị những kiến thức hữu ích để từ đó bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Xem thêm: Điều trị ung thư cổ tử cung – Điều trị càng sớm thì hiệu quả càng cao

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo