Ung thư cổ tử cung có chữa được không và phòng tránh như thế nào?

Bạn nên đọc:

>> Ung thư cổ tử cung có lây không và lây qua đường nào là chủ yếu?

>> Bệnh ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không và phòng ngừa như thế nào?

Ung thư cổ tử cung ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Trước khi đi vào vấn đề ung thư cổ tử cung có chữa được không, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua về những tác hại mà căn bệnh này gây ra là gì.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý nguy hiểm nhất ở nữ giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Khi không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của các chị em. Cụ thể là:

  • Gây đau bụng trong và ngoài kỳ kinh

Ung thư cổ tử cung có thể gây ra các cơn đau âm ỉ cho người bệnh. Thông thường, nữ giới thường bị đau bụng mỗi khi đến kỳ kinh. Tuy nhiên, khi mắc căn bệnh này, những cơn đau này sẽ trở nên đặc biệt dữ dội, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày của các chị em. Lúc này, chị em sẽ đặc biệt quan tâm đến vấn đề ung thư cổ tử cung có chữa được không.

ung thư cổ tử cung có chữa được không

Ung thư cổ tử cung khiến các cơn đau bụng kinh trở nên dữ dội hơn

  • Làm hẹp âm đạo

Ung thư cổ tử cung có chữa được không phụ thuộc khá nhiều vào cách chữa bệnh của bạn. Xạ trị là phương pháp khá phổ biến trong điều trị ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này trong thời gian dài, nó có thể gây ra tác dụng phụ là làm hẹp âm đạo. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt vợ chồng của nữ giới và gây cảm giác đau đớn mỗi khi “yêu”.

  • Làm suy giảm ham muốn tình dục của nữ giới

Ung thư cổ tử cung khiến cho chị em dễ gặp phải tình trạng đó là đau và chảy máu âm đạo mỗi khi quan hệ tình dục. Việc này kéo dài sẽ dẫn đến tâm lý sợ hãi của nữ giới mỗi khi nhắc đến chuyện “yêu”, lảng tránh và dần dần trở nên lãnh cảm.

  • Làm sưng phù hạch bạch huyết

Hệ thống hạch bạch huyết là bộ phận có tác dụng loại bỏ các chất lỏng dư thừa ở các mô trong cơ thể. Tuy nhiên, khi bị ung thư cổ tử cung, chức năng của bộ phận này sẽ bị suy giảm dẫn đến hiện tượng tích tụ chất lỏng. Điều này sẽ gây ra tình trạng sưng phù tại tay, chân, mặt, nhưng chân sẽ là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất.

  • Gây tiết dịch âm đạo

Ung thư cổ tử cung gây ra tình trạng các mô trong cổ tử cung bị tàn phá và phân hủy. Điều này dẫn đến sự rò rỉ dịch từ bàng quang và khiến chị em thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy, ẩm ướt và khó chịu tại vùng kín. Thậm chí, chúng còn gây ra những mùi hôi vô cùng khó chịu khiến em trở nên tự ti và ngại giao tiếp.

  • Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn cao

Ung thư cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời thì các mô chứa tế bào ung thư sẽ phát triển ngày càng lớn, nó sẽ bịt kín cổ tử cung. Điều này gây cản trở cho tinh trùng trong quá trình di chuyển đến trứng để thụ tinh. Chính vì điều này mà nhiều chị em lo lắng ung thư cổ tử cung có chữa được không và mong muốn tìm được cách trị bệnh hiệu quả.

ung thư cổ tử cung có chữa được không và các ảnh hưởng

Nguy cơ vô sinh ở những nữ giới bị ung thư cổ tử cung là khá cao

Ngoài ra, khi cổ tử cung bị ung thư, môi trường trong âm đạo cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Từ đó có thể làm suy giảm thời gian sống sót và chất lượng của tinh trùng. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

  • Gây chảy máu âm đạo bất thường

Khi bị ung thư cổ tử cung, người bệnh sẽ dễ gặp phải tình trạng chảy máu bất thường tại âm đạo. Đây là tình trạng vô cùng nguy hiểm đối với những chị em bị mắc phải hội chứng rối loạn đông máu.

Chị em có thể bị chảy máu sau khi quan hệ hoặc chảy máu khi có những tác động vào vùng kín. Trường hợp chảy máu nhẹ thì bạn có thể thấy chúng biến mất sau một vài giờ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bị xuất huyết quá nhiều thì bạn cần khắc phục ngay.

Bởi lẽ, nếu kéo dài tình trạng chảy máu âm đạo này, chị em có thể rơi vào tình trạng thiếu máu toàn cơ thể. Từ đó dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, hoa mắt, cơ thể suy nhược và suy nhược chức năng của các bộ phận trong cơ thể, trong đó nguy hiểm nhất là tình trạng suy thận.

Ung thư cổ tử cung có chữa được không và chị em nên làm gì để phòng tránh hiệu quả?

Khi bị ung thư cổ tử cung, chị em luôn mong muốn có thể điều trị triệt để căn bệnh này. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Ngay sau đây, chúng ta sẽ đi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

1. Bệnh ung thư cổ tử cung có chữa được không?

Đây là câu hỏi khiến nhiều người bệnh lo sợ nhất. Bởi lẽ, trong những năm gần đây thì tỉ lệ nữ giới tử vong do mắc căn bệnh này ngày càng gia tăng. Chính vì điều này mà các chị em mới đặc biệt quan tâm về vấn đề ung thư cổ tử cung có trị được không.

bệnh ung thư cổ tử cung có chữa được không

Bệnh ung thư cổ tử cung có chữa được không?

Bệnh lý ung thư cổ tử cung có chữa khỏi được không phụ thuộc vào các yếu tố như mức độ bệnh lý cũng như phương pháp điều trị mà bạn áp dụng. Ung thư cổ tử cung thường chia làm 3 giai đoạn là giai đoạn 1, giai đoạn 2 và giai đoạn ung thư cổ tử cung di căn. Cụ thể là:

Ở giai đoạn 1 của căn bệnh này, các triệu chứng bệnh lý thường diễn ra khá âm thầm, do đó làm nhiều người bệnh không thể nhận ra. Khi đó, các khối u vẫn nằm trong cổ tử cung và chưa gây ra các biến chứng có hại cho sức khỏe.

Vậy giai đoạn 1 của bệnh ung thư cổ tử cung có chữa được không? Nếu bạn kịp thời phát hiện bệnh ở thời điểm này, cơ hội chữa khỏi bệnh của bạn sẽ khá cao. Thậm chí nếu tìm được phương pháp điều trị tốt, bạn có thể chữa được dứt điểm căn bệnh này.

Khi ung thư cổ tử cung bước sang giai đoạn 2, lúc này các tế bào ung thư trong cổ tử cung đã bắt đầu phát triển mạnh. Bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp hóa trị, xạ trị để loại bỏ các tế bào ung thư. Tuy nhiên, khả năng chữa khỏi bệnh trong giai đoạn này là không cao, thậm chí nếu điều trị không hợp lý có làm tăng nguy cơ ung thư di căn của bạn.

ung thư cổ tử cung có chữa được không
Xạ trị ung thư cổ tử cung là phương pháp điều trị bệnh được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Để biết phương pháp điều trị này là gì, có đau không, tác dụng phụ như thế nào, chi phí ra sao và những lưu ý sau điều trị như thế nào? chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết nhé.

Còn ở giai đoạn ung thư cổ tử cung di căn, đối với thắc mắc ung thư cổ tử cung có chữa được không thì chúng tôi xin trả lời rằng điều này rất khó có thể xảy ra. Lúc này, các tế bào ung thư tại cổ tử cung đã tấn công sang các bộ phận khác như xương, bàng quang, phổi, gan, não.

Do đó, các phương pháp điều trị trong giai đoạn này chỉ có thể giúp bệnh nhân giảm bớt những ảnh hưởng do căn bệnh này gây ra đồng thời kéo dài thêm thời gian sống của họ.

Vậy nên, ung thư cổ tử cung có chữa được không còn phụ thuộc rất nhiều vào thời gian phát hiện bệnh cũng như tình trạng bệnh của bạn. Chính vì thế, bạn hãy thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để kịp thời phát hiện và điều trị những bệnh lý không mong muốn xảy ra.

2. Chị em nên làm gì để phòng tránh ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe. Do đó, bên cạnh việc điều trị, nữ giới cũng cần phải lên kế hoạch phòng tránh bệnh sao cho hiệu quả. Để làm được điều này, chị em nên lưu ý thực hiện tốt một số việc sau:

ung thư cổ tử cung có chữa được không và cách phòng tránh

Nữ giới nên tiêm vắc xin HPV để phòng tránh ung thư cổ tử cung

– Tiêm vắc xin HPV ở một độ nhất định (từ 9 – 26 tuổi) để phòng tránh mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Bạn nên lưu ý rằng hãy tiêm trước khi quan hệ tình dục để có được hiệu quả tốt nhất.

– Bệnh ung thư cổ tử cung có chữa được không và phòng tránh như thế nào thì tốt? Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh cần phải luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. Theo một số nghiên cứu, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ chính là một cách phòng bệnh vô cùng hiệu quả.

– Quan hệ tình dục đều đặn. Nên sử dụng các biện pháp an toàn mỗi khi quan hệ để hạn chế tối đa các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục.

– Vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục mỗi ngày và sau mỗi lần quan hệ tình dục để loại bỏ các vi khuẩn có hại ở vùng kín.

– Không sử dụng các đồ có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, ma túy…

– Thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không sinh quá nhiều con để tránh những tác động đến cổ tử cung.

– Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, hoa quả.

– Luyện tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe một cách tốt nhất.

Vừa rồi là những giải đáp cho vấn đề ung thư cổ tử cung có chữa được không của nhiều chị em. Điều trị bệnh sớm thì khả năng chữa khỏi càng cao, do đó chị em hãy đi khám chữa bệnh ngay khi thấy cơ thể có các dấu hiệu bệnh lý bất thường. Chúc các bạn luôn khỏe!

Xem thêm: Nên đi khám ung thư cổ tử cung ở đâu và những lưu ý khi đi khám

Huyền Trang (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo