Ung thư cổ tử cung có sinh con được không và điều trị như thế nào?

Bạn nên đọc:

> Dấu hiệu ung thư cổ tử cung khi mang thai – chị em chớ nên xem nhẹ

> Ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không và phòng ngừa như thế nào?

Ung thư cổ tử cung ảnh hưởng như thế nào đến chức năng sinh sản?

Trước khi giải đáp vấn đề ung thư cổ tử cung có sinh con được không, chúng ta cần hiểu được bệnh ung thư cổ tử cung là gì? Ung thư cổ tử cung là căn bệnh ác tính xuất hiện ở các mô cổ tử cung. Căn bệnh này phát triển trong âm thầm nên ở những giai đoạn đầu người bệnh rất khó để nhận biết được.

Chỉ đến khi bệnh trở nên nặng hơn với các triệu chứng rõ ràng, người bệnh mới có thể nhận ra và bắt đầu quá trình điều trị.

Vì là bệnh lý liên quan đến vùng kín nên phần lớn tác hại của ung thư cổ tử cung đều gây ra những ảnh hưởng nhất định đến các bộ phận xung quanh. Khi cổ tử cung bị bệnh, môi trường trong âm đạo cũng sẽ thay đổi, tăng sinh bất thường khiến cho việc di chuyển của phôi thai trở nên khó khăn.

ung thư cổ tử cung có sinh con được không

Ung thư cổ tử cung ảnh hưởng như thế nào đến chức năng sinh sản?

Bên cạnh đó, điều này còn gây ra những ảnh hưởng không tốt đến tinh trùng. Tinh trùng có thể bị chết ngay khi vào âm đạo và làm suy giảm khả năng thụ thai ở nữ giới. Chính điều này khiến cho nữ giới luôn lo lắng về vấn đề ung thư cổ tử cung có sinh con được không.

Khi bị ung thư cổ tử cung, hóa trị và xạ trị là hai phương pháp điều trị bệnh vô cùng phổ biến và được nhiều người áp dụng. Tuy có thể hạn chế bớt những ảnh hưởng của bệnh nhưng nếu chữa bệnh lâu dài bằng phương pháp này, âm đạo của người bệnh sẽ bị thu hẹp.

Điều này tạo thành trở ngại lớn cho các “tinh binh” trên con đường tìm đến trứng và thụ thai. Thậm chí, vì âm đạo bị nhỏ lại nên nữ giới sẽ dễ gặp phải tình trạng đau đớn mỗi khi quan hệ. Lâu dần có thể dẫn đến tình trạng sợ hãi quan hệ và suy giảm ham muốn tình dục nghiêm trọng.

Ngoài ra, các phương pháp điều trị này cũng làm cho tế bào trứng bị tổn thương và phá hủy. Chính vì điều này mà nữ giới nên nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bằng cách thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị những bệnh lý nguy hiểm.

Nữ giới bị ung thư cổ tử cung có sinh con được không?

Từ những ảnh hưởng của bệnh ung thư cổ tử cung mà chúng tôi nêu trên, các chị em sẽ càng lo lắng hơn đến vấn đề ung thư cổ tử cung có con được không. Điều này trở thành gánh nặng vô hình trong tâm trí của họ, khiến nhiều người trở nên suy nhược và chán nản. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ đi vào trả lời cho vấn đề này.

Khi bị ung thư cổ tử cung, các tế bào tại niêm mạc ở cổ tử cung của nữ giới sẽ bị tăng sinh bất thường và không thể kiểm soát được. Chính vì điều này mà khi tinh trùng được nam giới xuất vào âm đạo, chúng sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến suy giảm chất lượng, thậm chí là bị chết. Do đó, khả năng mang thai ở nữ giới cũng bị suy giảm khá nhiều.

Cũng như chúng tôi đã nói ở trên, việc điều trị ung thư cổ tử cung trong thời gian dài sẽ khiến âm đạo bị hẹp lại làm tỷ lệ có thai ở những người bị ung thư cổ tử cung thấp hơn rất nhiều.

Ung thư cổ tử cung được chia ra làm các giai đoạn khác nhau. Do đó, việc ung thư cổ tử cung có sinh con được không cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào vấn đề này. Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ điều trị khỏi ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu là 90%, còn ở các giai đoạn tiếp theo thì tỷ lệ này sẽ càng giảm đi.

nữ giới bị ung thư cổ tử cung có sinh con được không

Nữ giới bị ung thư cổ tử cung có sinh con được không?

Tuy nhiên, chị em cũng đừng quá lo lắng. Bạn nên nhớ rằng, nếu bạn kịp thời phát hiện và điều trị bệnh ngay khi nó mới ở giai đoạn bắt đầu thì khả năng chữa khỏi bệnh là khá cao. Từ đó dẫn đến việc chức năng sinh sản của bạn cũng sẽ được phục hồi dần dần.

Còn khi bệnh đã chuyển sang đoạn quá nặng, lúc này các tế bào trứng và cổ tử cung đã bị tổn thương nghiêm trọng nên cơ hội có con của bạn dường như rất mỏng manh. Không chỉ làm mất đi thiên chức làm mẹ của bạn, căn bệnh này còn có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của nữ giới.

Trên thực tế, chúng ta cũng gặp không ít trường hợp nữ giới bị ung thư cổ tử cung nặng nhưng vẫn cố gắng để có con. Chúng tôi hiểu bạn mong muốn có con như thế nào, tuy nhiên theo các chuyên gia, giai đoạn này bạn tốt nhất không nên mang thai.

Có con khi đang bị ung thư cổ tử cung quá nặng có thể gây ra những tác hại xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé đồng thời gia tăng nguy cơ sinh non, sẩy thai hoặc dị tật thai nhi. Do đó, chị em vẫn nên tiến hành điều trị triệt để căn bệnh này trước để không còn phải lo lắng nhiều về vấn đề ung thư cổ tử cung có sinh con được không nữa.

Những phương pháp điều trị giúp chị em bảo đảm chức năng sinh sản

Thông thường, khi chị em phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu, khả năng sinh sản của nữ giới gần như vẫn có thể đảm bảo nếu bạn thật sự chọn được phương pháp hợp lý. Các phương pháp điều trị phổ biến trong giai đoạn này là:

1. Khoét chóp cổ tử cung (sinh thiết nón)

Đây là phương pháp khá phổ biến cho những người bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Để thực hiện quy trình này, bạn sẽ mất khoảng 1 giờ tại bệnh viện. Bác sĩ sẽ sử dụng vòng dây điện nóng, dao mổ hoặc chùm laser để cắt một mảnh mô hình chóp nón tại cổ tử cung.

Phương pháp này có thể loại bỏ các tế bào ung thư xuất hiện trên niêm mạc cổ tử cung. Sau khi điều trị triệt để các tế bào có hại này, người bệnh hoàn toàn vẫn có thể hồi phục và sinh con được. Tuy nhiên, người bệnh cần đặc biệt chú ý chăm sóc cẩn thận để hạn chế tế bào ung thư tái phát.

ung thư cổ tử cung có sinh con được không và cách điều trị

Khoét chóp cổ tử cung là phương pháp điều trị bệnh khá hiệu quả

2. Cắt bỏ cổ tử cung

Với phương pháp này, người bệnh sẽ bị cắt bỏ đi cổ tử cung có các tế bào ung thư và một phần trên của âm đạo. Nhiều người nghe thấy phương pháp này thường khá lo sợ và đặt ra câu hỏi khi cắt bỏ cổ tử cung để điều trị ung thư cổ tử cung có sinh con được không? Ưu điểm của phương pháp này là tử cung của nữ giới sẽ vẫn được bảo toàn nguyên vẹn, đồng nghĩa với việc họ vẫn có khả năng sinh con.

Do đó, bạn đừng quá lo lắng khi phải thực hiện phương pháp này. Thậm chí, các bác sĩ cho rằng những người ở giai đoạn ung thư nặng hơn cũng có thể áp dụng cách này kết hợp với hóa trị để duy trì sức khỏe.

Vậy nên, với vấn đề ung thư cổ tử cung có sinh con được không thì nó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mức độ bệnh lý cũng như phương pháp điều trị mà bạn áp dụng. Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng điều trị bệnh càng sớm thì hiệu quả sẽ càng cao. Do đó, bạn cần chú ý đến các biểu hiện bất thường của cơ thể để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Song song với hai phương pháp điều trị trên, chị em cũng nên lưu ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày của bản thân để có thể phòng chữa bệnh một cách tốt nhất.

Bạn nên có cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung đầy đủ các chất cần thiết vào bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần phải bỏ các thói quen có hại như quan hệ tình dục không an toàn, uống rượu, bia, hút thuốc lá,…

Và quan trọng là bạn nên giữ cho mình tâm trạng thoải mái, lạc quan vì điều này sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ cũng như kích thích sản sinh hệ miễn dịch trong cơ thể để phòng tránh các bệnh lý không tốt. Chế độ thể dục nhẹ nhàng, điều độ cũng rất cần thiết cho bạn để duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Trên đây là những lý giải của chúng tôi về vấn đề ung thư cổ tử cung có sinh con được không. Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe cũng như thiên chức làm mẹ sau này của các chị em.

Xem thêm: Điều trị ung thư cổ tử cung – Điều trị càng sớm thì hiệu quả càng cao

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo