Ung thư cổ tử cung có lây không và lây qua đường nào là chủ yếu?

Bạn nên đọc:

> Bệnh ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không và phòng ngừa như thế nào?

> Người bệnh lo lắng ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?

Bệnh ung thư cổ tử cung có lây không?

Khi nhắc đến ung thư – bạn thường nghĩ đến một căn bệnh rất nguy hiểm và không thể lây nhiễm từ người này sang người khác được.

Tuy nhiên, điều này lại không hề đúng với bệnh ung thư cổ tử cung, bởi lẽ nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do virus HPV. Đây là loại virus lây nhiễm khi bạn có quan hệ tình dục không an toàn, lành mạnh.

Như vậy đồng nghĩa với việc bệnh ung thư cổ tử cung có thể lây lan từ người này sang người khác. Do đó, việc nhiều chị em lo lắng ung thư tử cung có lây nhiễm không là điều hoàn toàn dễ hiểu.

ung thư cổ tử cung có lây không

Căn bệnh ung thư cổ tử cung có lây không?

Theo các chuyên gia thì một người chỉ cần có virus HPV trong người thì sẽ lây qua cho người khác một cách dễ dàng. Chính vì vậy, những bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu sẽ xuất hiện rất ít các dấu hiệu bất thường của bệnh. Chỉ đến khi bệnh đã ở giai đoạn muộn với các dấu hiệu rõ ràng thì người bệnh mới có thể nhận ra.

Do đó, với câu hỏi ung thư cổ tử cung có lây không thì chúng tôi có thể nói rằng, căn bệnh này hoàn toàn có thể lây nhiễm. Do đó, việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên kết hợp với sinh hoạt tình dục an toàn là rất cần thiết đối với các chị em.

Bên cạnh vấn đề ung thư tử cung có lây không, rất nhiều chị em cũng băn khoăn không biết ung thư cổ tử cung có di truyền không. Với vấn đề này, chúng tôi xin trả lời rằng ung thư cổ tử cung không phải là căn bệnh di truyền. Vậy nên những nữ giới có người thân bị bệnh ung thư cổ tử cung cũng đừng quá lo lắng về vấn đề này.

Ung thư cổ tử cung lây qua đường nào?

Không chỉ quan tâm bệnh ung thư tử cung có bị lây không, các chị em cũng rất tò mò rằng bệnh ung thư cổ tử cung lây qua đường nào? Theo các chuyên gia, để biết các con đường lây lan của bệnh, việc đầu tiên đó là bạn nên biết thủ phạm cũng như tác nhân chính gây ra căn bệnh nguy hiểm này chính là do virus HPV.

Ung thư cổ tử cung có lây không và lây qua đường nào nếu nguyên nhân gây bệnh là virus HPV? Virus HPV là loại virus cứ trú ở người, lây nhiễm phổ biến nhất qua đường tình dục. Hiện nay, các chuyên gia phát hiện được hơn 100 loại virus, trong đó có hơn 40 loại virus gây ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục.

Trong khi đa số các trường hợp nhiễm HPV lành tính gây ra hiện tượng mụn cóc trên các vùng da trên cơ thể, thì bên cạnh đó có một số loại gây ra hiện tượng thay đổi tế bào dẫn tới căn bệnh ung thư cổ tử cung. Vậy căn bệnh ung thư tử cung lây qua đường nào?

ung thư cổ tử cung có lây không và lây qua đường nào?

Quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây nhiễm bệnh phổ biến

  • Lây qua đường tình dục

Quan hệ tình dục không an toàn bao gồm cả quan hệ bằng hậu môn và đường miệng, tiếp xúc với da ở bộ phận sinh dục. Bởi vì virus HPV ẩn nấp ở lớp biểu mô da và niêm mạc dịch nhầy ẩm ướt.

  • Ung thư cổ tử cung có lây không và lây qua đường nào – Lây qua vết cắt

Virus HPV có thể sống trong điều kiện khô cho nên khi bạn sử dụng các dụng cụ cắt móng tay chỉ cần có một vết xước nhỏ trên da cũng tạo điều kiện cho virus HPV xâm nhập.

  • Lây qua đường sinh nở, vệ sinh không sạch sẽ

Những trường hợp quan hệ tình dục khi chưa đến 17 tuổi, cũng như sau khi quan hệ không vệ sinh sạch sẽ, phụ nữ sinh đẻ nhiều, hút thuốc lá, dùng thuốc tránh thai quá nhiều… cũng làm gia tăng nguy cơ nhiễm virus HPV và gây ra căn bệnh ung thư cổ tử cung cao.

Chính vì vậy mà các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để vừa bảo vệ chính mình, vừa giúp phát hiện sớm ra bệnh, từ đó sẽ có hướng điều trị tốt nhất .

Phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung

Để không mắc phải căn bệnh ung thư cổ tử cung thì bạn nên có cách phòng tránh ngay từ bây giờ bằng cách:

– Ung thư cổ tử cung có lây không và phòng tránh như thế nào? Cách làm tốt nhất và hiệu quả đó chính là bạn nên tiêm vắc xin HPV để phòng tránh căn bệnh ung thư cổ tử cung.

– Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cũng như có một lối sống lành mạnh để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể để phòng chống lại một số căn bệnh cho cơ thể.

ung thư cổ tử cung có lây không và cách phòng tránh

Thường xuyên đi khám sức khỏe để theo dõi tình trạng sức khỏe

– Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung.

– Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, giữ cho tinh thần vui vẻ thoải mái sẽ tốt cho hệ miễn dịch.

Với thông tin giải đáp bệnh ung thư cổ tử cung có lây không, lây qua đường nào và một số cách phòng tránh hiệu quả như trên. Chị em phụ nữ hãy chú ý trang bị cho mình những thông tin cần thiết để tự bảo vệ bản thân mình một cách tốt nhất, tránh xa khỏi căn bệnh này nhé!

>> Xem thêm: Bật mí cho bạn các cây thuốc chữa ung thư cổ tử cung hiệu nghiệm

Minh Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo