Ung thư cổ tử cung di căn xương và các phương pháp điều trị hiệu quả

Bạn nên đọc:

> Ung thư cổ tử cung di căn lên phổi – Bệnh lý nguy hiểm hơn bạn nghĩ

> Chị em lo lắng ung thư tử cung di căn gan có điều trị được không?

Ung thư cổ tử cung di căn xương là gì?

Theo như các chuyên gia nhận định, ung thư cổ tử cung di căn xương là một chứng bệnh cực kì khó nắm bắt. Nó có thể xuất hiện vào thời điểm từ 2 đến 3 năm sau khi người bệnh được chẩn đoán ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp khác lại bị muộn hơn sau khoảng vài năm.

ung thư cổ tử cung di căn xương

Ung thư cổ tử cung di căn xương là chứng bệnh khó nắm bắt

Khi di căn tới xương, đồng nghĩa với việc những tế bào ung thư tại tử cung đã bắt đầu tách rời ra khỏi vị trí nguyên phát, dần dần di chuyển vào máu hay bạch huyết để tới tủy xương. Trong tủy xương có chứa chất nền với những cytokin và hấp thụ những tế bào ung thư.

Khi đi vào trong xương thì những tế bào ung thư sẽ tồn tại ở dạng không hoạt động trong suốt một quá trình dài. Nhưng vào một thời điểm không báo trước, nó sẽ có xu hướng phát triển nhiều hơn và gây khó chịu cho người bệnh.

Triệu chứng bệnh ung thư cổ tử cung di căn xương

Ung thư cổ tử cung di căn xương là thủ phạm số một dẫn tới đau nhức, khó chịu. Những xương mà tế bào ung thư trú ngụ sẽ phải chịu lực nhiều hơn hẳn các loại xương khác.

Người bệnh ung thư cổ tử cung sẽ khó có thể biết chính xác nguyên nhân chính gây ra triệu chứng mà mình đang gặp phải là gì. Tuy nhiên, nếu trong quá trình điều trị gặp phải bất cứ các triệu chứng nào dưới đây thì cần phải tới gặp bác sĩ ngay lập tức.

  • Đau xương

Đây là triệu chứng mà bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung di căn xương gặp phải đầu tiên. Vào ban đêm cơn đau sẽ tăng lên khiến người bệnh bị mất ngủ, khó chịu, khi cử động triệu chứng sẽ giảm.

Điểm nổi bật của những cơn đau này đó là nó sẽ không thể tự khỏi được và theo thời gian sẽ tăng lên. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày.

  • Gãy xương

Khi ung thư cổ tử cung di căn xương, các tế bào ung thư sẽ xâm nhập vào xương khiến bộ phận này trở nên cực kì yếu. Điều đó khiến người bệnh có nguy cơ cao bị gãy xương tại một số vị trí như cánh tay, cẳng chân, xương cột sống.

Triệu chứng ung thư cổ tử cung di căn xương

Gãy xương là triệu chứng ung thư cổ tử cung di căn xương thường gặp

  • Ung thư cổ tử cung di căn xương gây bí tiểu, tê bì

Khi hệ thống xương khớp mắc phải một bệnh lý nào đó, những đốt sống sẽ phải chịu áp lực rất nặng nề. Vì thế nó đã chèn ép lên các cơ quan khác và gây ra hiện tượng bí tiểu, tê bì, thậm chí là liệt nửa người hoặc liệt toàn thân.

  • Khát nước, buồn nôn, chán ăn

Các triệu chứng này xảy ra do lượng canxi huyết tăng cao. Trong trường hợp ung thư cổ tử cung di căn xương thì sẽ làm cho lượng canxi được giải phóng vào trong máu nhiều hơn. Từ đó có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho hệ thống xương khớp của người bệnh như loãng xương, gãy xương,…

Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung di căn xương

Để điều trị bệnh đạt hiệu quả thì bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào vị trí cũng như mức độ tổn thương của xương mà lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

  • Tiêm bisphosphonate

Người bệnh sẽ được kê đơn sử dụng thuốc Zometa, Aredia có tác dụng giảm đau, chống gãy xương. Những loại thuốc này sẽ được tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch để nhằm mục đích ngừng hoặc làm chậm lại quá trình di căn.

  • Chỉnh hình

Trong trường hợp bệnh nhân bị di căn tại xương cột sống thì sẽ dẫn tới hiện tượng sụt đốt sống, gây đau đớn dữ dội thì người bệnh cần tới khoa chỉnh hình. Tại đây các bác sĩ sẽ tiêm xi măng xương vào trong đốt sống đã bị gãy giúp tình trạng được cải thiện. Đây là phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung di căn xương khá phổ biến.

Điều trị ung thư cổ tử cung di căn xương

Điều trị ung thư cổ tử cung di căn xương như thế nào thì tốt?

  • Xạ trị, phẫu thuật

Xạ trị chính là phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến để loại bỏ hết những tế bào gây ra ung thư, giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng. Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân bị gãy xương thì sẽ phải thực hiện phẫu thuật nhằm mục đích ổn định lại xương.

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị trên, người bệnh cũng cần tuân thủ theo chế độ sinh hoạt hợp lý mà bác sĩ đưa ra cho bạn. Bạn có thể cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý và luyện tập thể dục đều đặn để duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Lời khuyên dành cho các bạn là để tránh mắc phải căn bệnh ung thư cổ tử cung nguy hiểm này, bạn nên tiến hành tiêm phòng vắc xin ung thư cổ tử cung ở độ tuổi phù hợp nhất và thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ. Thực hiện tốt điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những bệnh lý không mong muốn.

Những thông tin ở trên đã giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về bệnh ung thư cổ tử cung di căn xương. Cũng tùy thuộc vào thời gian, tuổi tác kể từ khi phát hiện ung thư cho tới lúc di căn song nhiều bệnh nhân đã có thể kéo dài được thời gian sống sau khi tiếp nhận điều trị.

Xem thêm: Nên đi khám ung thư cổ tử cung ở đâu và những lưu ý khi đi khám

Minh Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo