U nang nước tử cung là gì? Cần khắc phục tình trạng này thế nào?

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: U nang buồng trứng có gây vô sinh không?

>> Giải đáp: Điều trị u nang buồng trứng dạng nước như thế nào?

U nang nước tử cung là gì?

Nhiều chị em thường băn khoăn u nang nước trong tử cung là gì? nhưng thực chất đây là những nang naboth ở cổ tử cung. Nang Naboth là loại nang mọc ở chỗ giáp ranh mối nối ở cổ tử cung, đây là những tổn thương lành tính được sinh ra từ lớp tế bào biểu mô cổ tử cung. Nang này thường có kích thước to bằng hạt gạo, hạt đỗ hoặc to hơn. Bên trong nang chứa chất dịch và không gây nguy hiểm đối với sức khỏe nữ giới.

U nang nước tử cung là gì? - nang Naboth

U nang nước tử cung là gì? – nang Naboth

Vì sao phụ nữ có u nang nước tử cung?

Những u nang nước trong trong tử cung và ở cổ tử cung có thể xuất hiện do tế bào tuyến phát triển bất thường vì nội tiết tố nữ bị thay đổi. Khi tuyến nhờn ở cổ tử cung bị phủ lên bởi những biểu mô tuyến thì dịch của tuyến nhờn không thoát ra được và căng phình lên thành những u nang nước.

Ngoài nguyên nhân trên, nang Naboth xuất hiên còn do phụ nữ thực hiện những thủ thuật ngoại khoa liên quan đến cổ tử cung và tử cung.

Những triệu trứng của u nang nước tử cung

Khi mắc nang Naboth, chị em sẽ hơi khó nhận biết vì những dấu hiệu của căn bệnh này khá giống với những bệnh phụ khoa khác:

– Khí hư ra nhiều, có màu vàng nhạt, mùi hôi.

– Xuất huyết âm đạo bất thường.

– Đau bụng dưới và có thể ra máu khi quan hệ tình dục.

Vì vậy khi gặp những biểu hiện này, dù chưa chắc chắn là dấu hiệu của nang Naboth, chị em vẫn nên đến những cơ sở y tế để thăm khám và xác định rõ tình trạng của mình, tránh bỏ sót nguy cơ bệnh lý.

Bị u nang nước ở tử cung có sao không?

Như trên đã nhắc tới, nang nước ở cổ tử cung là những nang lành tính và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên nếu những nang này không teo đi mà phát triển to lên thì người bệnh có thể gặp phải nhiều nguy hiểm khác như sau:

– Tổn thương cổ tử cung

Nang Naboth phát triển to lên sẽ làm biến dạng cổ tử cung. Nếu không can thiệp kịp thời, những nang nước trong tử cung này có thể vỡ ra và làm tăng nguy cơ bị viêm loét ở cổ tử cung. Những tổn thương ở cổ tử cung có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục, khả năng có thai và sinh con của nữ giới, thậm chí có thể gây vô sinh.

U nang nước tử cung làm tử cung bị tổn thương

U nang nước tử cung làm tử cung bị tổn thương

– U nang nước tử cung làm tăng nguy cơ viêm nhiễm

Khi u nang vỡ, không chỉ cổ tử cung của nữ giới bị đe dọa mà còn có các cơ quan sinh sản khác có thể bị viêm nhiễm như buồng tử cung, buồng trứng, vòi trứng.

– Đau bụng kinh

Khi có nang Naboth, người bệnh thường bị đau bụng kinh trước, sau hoặc trong những ngày hành kinh. Những cơn đau dữ dội có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục và sinh hoạt hằng ngày của chị em phụ nữ.

Vậy điều trị nang nước tử cung thế nào?

Để điều trị nang Naboth xuất hiện ở tử cung, hiện nay y học hiện đại có hai phương pháp chính là nội khoa và ngoại khoa.

– Điều trị nang nước tử cung bằng phương pháp nội khoa

Đây là phương pháp thường được áp dụng với những khối u nang nhỏ, kích thước khoảng 4 – 8 mm. Người bệnh được chỉ định dùng thuốc đặc trị để làm teo dần những khối u nang này.

Điều trị u nang nước tử cung bằng phương pháp nội khoa

Điều trị u nang nước tử cung bằng phương pháp nội khoa

– Phương pháp ngoại khoa điều trị u nang nước tử cung

Với những khối nang Naboth chưa quá to thì người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc kháng viêm trước rồi tiến hành chọc hút dịch khối u để u teo đi. Khi những khối u nang đã phát triển lớn và có thể chèn ép vào những bộ phận khác trong bụng thì người bệnh cần đốt nang Naboth.

Để việc điều trị diễn ra suôn sẻ bạn nên tìm đến những cơ sở y tế uy tín để điều trị. Ngoài ra, để phòng bệnh u nang nước tử cung, chị em cần duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất, không nên để bản thân chìm đắm trong cảm giác tiêu cực. Những yếu tố này có thể gây ra ảnh hưởng đến nội tiết và khi kiểm soát được chúng thì nguy cơ mắc u nang nước tại tử cung sẽ giảm đi.

Trên đây là những thông tin giải đáp về bệnh u nang nước tử cung. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ hiểu rõ hơn về căn bệnh này và biết cần làm gì khi không may mắc phải u nang này.

Xem thêm: Bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Tuyết Trinh (t.h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo