U nang dạng lạc nội mạc tử cung có mang thai được không?

Những tác động tiêu cực của u nang dạng lạc nội mạc tử cung đến quá trình mang thai

Đa phần, tất cả các bệnh phụ khoa đều có thể gây ảnh hưởng tới quá trình mang thai của phụ nữ. Với bệnh nhân u nang dạng lạc nội mạc tử cung cũng vậy, người mắc phải căn bệnh này sẽ khiến quá trình thụ thai bị ảnh hưởng, thậm chí là vô sinh.

U nang dạng lạc nội mạc tử cung có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe sinh sản

Theo thống kê mới đây cho thấy, có tới 10 – 15% phụ nữ bị vô sinh được xác định nguyên nhân là do lạc nội mạc tử cung gây ra. Nguy hiểm hơn, bệnh này có thể tái phát trở lại mặc dù trước đó bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công.

Sự cản trở của u nang dạng lạc nội mạc tử cung tới quá trình mang thai hoạt động theo cơ chế sau: Trong chu kỳ kinh nguyệt, một lượng máu kinh thay vì chảy ra ngoài đã “đi lạc” vào bên trong và “yên vị” ở một số vị trí nhất định, trong đó có ống dẫn trứng. Sau một thời gian, lượng máu kinh này trở nên chai sạn và tạo thành nang, lớp nang sẽ ngày một dày lên, tạo ra những cơn đau đớn, khó chịu cho người bệnh.

Lúc này, chính sự phát triển của lạc nội mạc tử cung đã khiến cho tinh trùng khó có thể đi vào trong buồng trứng. Đồng thời, nó làm giảm chất lượng của trứng dẫn đến hiện tượng vô sinh ở nhiều người.

Ngoài những triệu chứng khó chịu, bệnh nhân còn phải đối mặt với nguy cơ vô sinh

Mặc dù có khả năng gây ra tác động không nhỏ tới quá trình sinh sản, thế nhưng, một số bệnh nhân khi mắc phải căn bệnh u nang dạng lạc nội mạc tử cung lại tỏ ra thờ ơ không thực hiện việc thăm khám. Sở dĩ như vậy là bởi triệu chứng của căn bệnh này khá giống với nhiều loại bệnh phụ khoa thông thường khác. Sự chậm trễ này tạo điều kiện cho các lớp lạc nội mạc ngày càng phát triển dày hơn và gây khó khăn hơn cho quá trình điều trị.

Bệnh nhân u nang dạng lạc nội mạc tử cung có mang thai được không?

Sức khỏe sinh sản luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của đông đảo chị em phụ nữ. Thế nên, ngay sau khi biết mình mắc phải căn bệnh u nang dạng lạc nội mạc tử cung, nhiều người đã không khỏi lo lắng về khả năng sinh sản của mình. Lo lắng này hoàn toàn chính đáng bởi trên thực tế, đã có không ít chị em bị vô sinh do không may mắc phải căn bệnh này.

Để giảm thiểu những rủi ro thì cách tốt nhất là chị em nên thăm khám và điều trị sớm

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả bệnh nhân lạc nội mạc tử cung mất đi khả năng mang thai. Vẫn có nhiều người kết hôn và sinh con dù được bác sỹ chẩn đoán là mắc phải căn bệnh đó.

Các bác sỹ chuyên về phụ khoa nhận định rằng, lớp niêm mạc có thể đi lạc tới nhiều bộ phận khác của cơ thể trong đó có các bộ phận thuộc cơ quan sinh sản như tử cung, vòi trứng và buồng trứng. Trong trường hợp này, khả năng thụ thai của chị em là rất thấp, thậm chí là không thể. Còn với những trường hợp khác, khả năng thụ thai được cho là lớn hơn.

Riêng với phụ nữ đang mang thai, việc ống dẫn trứng bị tắc nghẽn do niêm mạc dày lên sẽ gây ra hiện tượng trứng không thể trở lại buồng tử cung để tiếp tục phát triển sau khi đã được thụ tinh. Khi đó, phôi thai sẽ nằm ở ngoài vòi trứng và phát triển ngay tại đó, tính mạng của cả thai phụ lẫn thai nhi đều sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

>>> Xem Thêm: Lạc nội mạc tử cung ở thành bụng: Tuyệt đối không được chủ quan

Để có thể ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực trên từ căn bệnh u nang dạng lạc nội mạc tử cung, không còn cách nào khác ngoài việc chị em nên đi thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Khi các niêm mạc còn nhỏ và chưa tạo thành lớp nang dày, việc điều trị sẽ diễn ra dễ dàng hơn và ít để lại hậu quả nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, chị em cần phải giữ một tinh thần lạc quan và thái độ sống tích cực bởi điều đó cũng góp phần ảnh hưởng tới hiệu quả chữa bệnh cũng như khả năng mang thai.

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo