U nang buồng trứng hai bên nguy hại đến mức độ nào?

Căn bệnh u nang buồng trứng rất phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam do điều kiện vệ sinh và khám chữa bệnh phụ khoa không được thường xuyên. Trong những năm gần đây, số ca được chuẩn đoán mắc căn bệnh này có xu hướng tăng cao.

Nhiều người đã đặt ra vấn đề: U nang buồng trứng, đặc biệt là u nang buồng trứng 2 bên có nguy hiểm không và dựa vào những triệu chứng nào để biết mình có mắc u nang buồng trứng? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên.

U nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh sản

U nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh sản

U nang buồng trứng là bệnh như thế nào?

U nang buồng trứng là những khối u nhỏ mà bên trong chúng có chứa dịch, gặp ở phụ nữ mọi lứa tuổi nhưng tỉ lệ mắc cao nhất là ở phụ nữ lứa tuổi sinh nở. U nang buồng trứng được chia làm 2 dạng chính: 

1. U nang cơ năng

 Là những khối u có nguồn gốc từ các nang noãn (thường gọi là trứng) phát sinh do rối loạn hoạt động nội tiết của buồng trứng, thường chỉ tồn tại một thời gian nhất định rồi tự mất. U nang cơ năng gồm 3 loại là: U nang bọc noãn, nang hoàng thể và nang hoàng tuyến.

+ Nang bọc noãn: Là nang trứng đã phát triển, chín nhưng không rụng trứng được. Khi nang này lớn lên sẽ chế tiết ostrogen gây ra hiện tượng chậm kinh nguyệt, nếu nang vỡ đôi có thể gây chảy máu trong ổ bụng và phải phẫu thuật cấp cứu.

+ Nang hoàng thể: Hoàng thể tế bào hạt của nang noãn chế tiết progesteron tạo nên, sau khi phát triển cực đại vào ngày thứ 21-23 của vòng kinh sẽ thoái triển dần và teo đi thành đám thoái kinh gọi là thể vàng. U nang hoàng thể xảy ra khi hoàng thể không teo đi mà phát triển mạnh thành nang mỏng chứa dịch bên trong, tạo thành u nang.

U nang hoàng thể chứa dịch bên trong, thường không gây nguy hiểm

U nang hoàng thể chứa dịch bên trong, thường không gây nguy hiểm

+ Nang hoàng tuyến: Là loại nang thường gặp ở bệnh nhân chửa trứng, ung thư nguyên bào nuôi, đa thai, bệnh nhân điều trị vô sinh.

>> Lưu ý : U nang buồng trứng hai bên tăng khả năng vô sinh ở nữ giới

2. U nag thực thể

Là những khối u có sự biến đổi về tổ chức học buồng trứng, tiến triển âm thầm và kéo dài trong nhiều năm, đây cũng là những khối u có nguy cơ ung thư hóa cao, cần được phát hiện và điều trị sớm.

Triệu chứng của u nang buồng trứng là gì?

Thông thường trong giai đoạn đầu mắc bệnh rất khó để nhận biết vì bệnh không có nhiều biểu hiện ra bên ngoài. Người bệnh thường phát hiện ra mình mắc u nang buồng trứng do tình cờ đi khám sức khỏe hoặc là khi bệnh đã tiến triển khá nặng.

Vì thế, khi thấy có những dấu hiệu bất thừng sau, bạn nên đi khám u nang buồng trứng ngay: 

  • Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều hoặc không phải kì kinh nhưng vẫn xuất huyết bất thường.
  • Đau thắt vùng xương chậu, khoang bụng. Các cơn đau xảy ra bất thường và không rõ nguyên nhân, có khi là những cơn đau râm ran ở vùng âm đạo, gây khó chịu cho chị em phụ nữ.
  • Đi tiểu khó, tiểu nhiều lần.

Triệu chứng mắc u nang buồng trứng

Đau bụng, đau xương chậu là biểu hiện của u nang buồng trứng

U nang buồng trứng 2 bên nguy hiểm như thế nào?

U nang buồng trứng 2 bên tức là cả 2 bên buồng trứng đều bị nang hóa và trong trường hợp này thì nguy cơ vô sinh là rất cao. Nếu không còn mô lành nào thì người phụ nữ sẽ vĩnh viễn mất đi cơ hội làm mẹ. Thậm chí nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến ung thư nếu như không kịp thời phát hiện và điều trị.

Mặc dù vậy, những chị em bị mắc u nang buồng trứng cũng không nên quá lo lắng. Điều cần làm đầu tiên khi biết mình mắc bệnh là nghe theo sự chỉ dẫn, tư vấn điều trị của bác sĩ chuyên khoa và thường xuyên thăm khám định kì để theo dõi tình trạng của bệnh, bởi vì với căn bệnh này thì việc phát hiện và thăm khám định kỳ sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc điều trị bệnh.

Việc phát hiện và điều trị bệnh sớm là cách tốt nhất để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này. Đồng thời, các chị em phũ nữ cũng không nên chủ quan, hãy có nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, ăn uống khoa học và đặc biệt là có chế độ ăn uống để cơ thể cân bằng nội tiết tố, đây là cách hữu hiệu nhất giúp chị em phòng tránh căn bệnh u nang buồng trứng.

Hi vọng với những chia sẻ trên đã giúp chị em giải đáp được thắc mắc về căn bệnh u nang buồng trứng. 

Xem thêm: Không cần lên bàn mổ vẫn ‘đánh bay” u nang buồng trứng bằng 4 loại thảo dược sau

Thu Hoài (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo