U nang buồng trứng dấu hiệu mà chị em không nên bỏ qua

Buồng trứng là một bộ phận sinh dục của phụ nữ nằm trong khung chậu, có buồng trứng trái và buồng trứng phải phân bố hai bên của tử cung. Thông thường, mỗi buồng trứng có kích thước và hình dạng giống như quả óc chó.

cấu tạo bộ phận sinh sản ở phụ nữ

Cấu tạo bộ phận sinh sản của phụ nữ.

Buồng trứng là nơi sản sinh ra trứng và các hormone nữ estrogen và progesterone, từ đó ảnh hưởng tới sự phát triển các đặc điểm đặc trưng của nữ giới như: Ngực, hình dáng cơ thể và tóc… Bộ phận này cũng tác động không nhỏ tới chu kỳ kinh nguyệt, quá trình thụ thai và mang thai của chị em phụ nữ.

U nang buồng trứng là một bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Khi mắc bệnh này, trong buồng trứng sẽ xuất hiện một hoặc nhiều khối u nang có chứa dịch.

Khối u nang có thể lành tính hoặc ác tính nhưng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, những khối u có thể dẫn tới những biến chứng khôn lường, nhẹ thì gây nên đau đớn, nôn ói, nặng thì có thể khiến xoắn u, vỡ u đe dọa tính mạng của người bệnh hoặc gây vô sinh.

Do đó, chị em phụ nữ cần lưu tâm tới những biểu hiện của cơ thể, nắm được và nhanh chóng nhận biết các triệu chứng của bệnh u nang buồng trứng để sớm phát hiện chính xác nguyên nhân và lựa chọn cách điều trị hữu hiệu theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

U nang buồng trứng dấu hiệu như thế nào?

Theo thông tin từ Medical News Today, trong những giai đoạn đầu bị bệnh, u nang buồng trứng không biểu hiện những triệu chứng rõ ràng. Nếu khối u tự co lại và tiêu biến thì chị em không nên quá lo lắng. Nhưng khi khối u ngày càng phát triển và phình to thì cơ thể người bệnh sẽ có những dấu hiệu sau đây, cần hết sức cẩn trọng.

  • Đau vùng chậu: Những cơn đau nhói xuất hiện và có thể đau lan ra sau lưng và đùi
  • Đau vùng chậu ngay trước hay trong chu kỳ kinh nguyệt
  • Đau vùng chậu trong thời gian giao hợp khiến đời sống vợ chồng có thể bị ảnh hưởng

U nang buồng trứng dấu hiệu tiêu biểu là những cơn đau vùng chậu

U nang buồng trứng dấu hiệu tiêu biểu là những cơn đau vùng chậu.

  • Đau vùng bụng khi khối u phát triển quá lớn và chèn ép, gây áp lực lên các bộ phận xung quanh như ruột…
  • Bụng chướng hoặc sưng tấy
  • Đau ngực
  • Buồn nôn, nôn mửa: Biểu hiện này khiến nhiều chị em nhầm lẫn là mình có thai.
  • Khối u nang tạo áp lực lên bàng quang khiến người bệnh đi tiểu nhiều hơn hoặc tiểu khó.

Trên đây chỉ là những triệu chứng u nang buồng trứng ban đầu, khi bệnh đã tiến triển tới giai đoạn xấu hơn, có thể xuất hiện kèm u nang buồng trứng dấu hiệu dưới đây. Khi đó, người bệnh cần được cấp cứu nhanh chóng để bảo toàn tính mạng.

  • Đau quằn quại vùng chậu: Trong trường hợp, khối u nang bị xoắn sẽ ngăn cản máu lưu thông khiến bệnh nhân thấy đau dữ dội bụng dưới, vùng chậu. Nếu khối u vỡ, cường độ cơn đau sẽ cao hơn, thậm chí có thể xuất huyết.
  • Sốt cao
  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Thở gấp, tim đập nhanh

Nói tóm lại, bạn nên chú ý tới bất cứ cơn đau hoặc sự khó chịu bất thường nào trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng thì bạn nên tới các cơ sở y tế uy tín ngay lập tức.

Bệnh u nang buồng trứng sẽ gây nên những biến chứng không nhỏ đối với sức khỏe của chị em phụ nữ nếu không được phát hiện và chữa trị. Bạn đọc có thể tìm hiểu về sự nguy hiểm của căn bệnh trong bài viết “U nang buồng trứng có nguy hiểm không?” của chúng tôi.

Làm gì khi thấy u nang buồng trứng dấu hiệu như trên?

Để phòng tránh, có thể phát hiện sớm và điều trị hiệu quả bệnh u nang buồng trứng, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ nhằm phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu tiên và tiến hành chữa trị nhanh chóng nhất có thể.

Cụ thể, bạn có thể làm một số phương pháp để xác định mình có bị bệnh u nang buồng trứng không, nếu có thì hình dạng, kích thước và cấu tạo khối u như thế nào (rắn, lỏng hay cả hai) để bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định hướng điều trị phù hợp nhất.

Siêu âm

Siêu âm sẽ giúp xác định u nang buồng trứng

Siêu âm sẽ giúp xác định u nang buồng trứng.

Quá trình siêu âm sẽ giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh. Hình ảnh quét vùng bụng dưới sẽ phản ánh tình trạng của buồng trứng. Theo đó, bác sĩ sẽ dễ dàng quan sát các u nang và cấu tạo của chúng đồng thời đánh giá tình trạng tử cung và các ảnh hưởng tới tử cung ở mức độ như thế nào.

Xét nghiệm máu

Nếu có một khối u thì trong máu nồng độ CA125 sẽ tăng lên. Nồng độ CA125 tăng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy khả năng cao bệnh nhân đã bị ung thư buồng trứng.

CA125 là một chất chỉ điểm cực kỳ chính xác nhằm xác định các khối u ở buồng trứng.

Mức CA125 cao cũng có thể là do bạn bị các bệnh phụ khoa khác như: Lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hoặc viêm vùng chậu.

Cần lưu ý, trong giai đoạn đầu, u nang buồng trứng dấu hiệu không dễ phát hiện mà chủ yếu bệnh được xác định khi chị em chủ động đi khám phụ khoa định kỳ. Do đó, việc khám định kỳ là rất quan trọng, nhằm phát hiện bệnh u nang buồng trứng và có phương pháp điều trị sớm nhất.

Còn khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn, có những biểu hiện rõ ràng và gây ra những biến chứng nghiêm trọng thì chị em có thể đã ở giai đoạn xấu hơn.

>> Xem thêm : Tổng hợp nguyên nhân và phương pháp điều trị u nang buồng trứng

Kiều Hương

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo