U nang buồng trứng đa thuỳ có tiềm ẩn nguy cơ ung thư hay không?

Bài nên đọc:

>> Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang hiệu quả nhất cho bạn

>> Chữa buồng trứng đa nang ở đâu tốt và đảm bảo cho chị em?

U nang buồng trứng đa thùy là gì và các loại u nang buồng trứng đa thùy

Trong quá trình thăm khám sức khỏe sinh sản toàn diện tại các bệnh viện, đặc biệt là những bệnh viện chuyền về phụ sản, nhiều người phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản hoặc đã qua độ tuổi sinh sản đã cảm thấy rất sốc khi nhận được thông báo mình có u nang buồng trứng đa thùy.

  • U nang buồng trứng đa thùy được hiểu như thế nào?

Tại các diễn đàn của các bệnh viện lớn chuyên về phụ sản, không ít chị em đã gửi những câu hỏi tương tự nhau về mối lo u nang buồng trứng đa thùy, đặc biệt là câu hỏi u nang buồng trứng đa thùy liệu có dẫn tới bệnh ung thư hay không.

U nang buồng trứng đa thùy

Hình ảnh u nang buồng trứng mà nhiều chị em gặp phải

Sau đây là lời giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Hòa – Bác sĩ đa khoa bệnh viện Đống Đa (Hà Nội) trên báo Sức khỏe và đời sống. Những lý giải tường tận của bác sĩ Hòa sẽ mang đến cho chị em kiến thức đầu đủ về vấn đề này để có những biện pháp cứu chữa kịp thời, đúng đắn.

Y học giải thích hiện tượng u nang buồng trứng đa thùy là trên buồng trứng của người phụ nữ xuất hiện một khối u và thường tăng dần kích cỡ theo thời gian.

Khối u này được hình thành từ một trong các khả năng sau: Hoặc là sự tích tụ của một nang trong buồng trứng hoặc là một “vật thể” mới được tạo thành khác với buồng trứng và bám trên buồng trứng. Điều này sẽ được các bác sĩ kết luận từ kết quả siêu âm của mỗi bệnh nhân.

Theo nhận định của bác sĩ Hòa, u nang buồng trứng đa thùy được coi là một loại u lành tính nên không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe nói riêng ở chị em phụ nữ. Cũng giống buồng trứng đa nang bất cứ ai cũng có thể gặp loại u này chứ không hề có sự phân biệt độ tuổi.

  • Các loại u nang buồng trứng đa thùy cơ bản

Có hai loại u nang buồng trứng đa thùy thường gặp ở các chị em phụ nữ bao gồm:

+ Thứ nhất, loại u cơ năng được hình thành từ sự rối loạn chức năng buồng trứng. Ở độ tuổi sinh sản gặp loại u này, nó sẽ phát triển rất nhanh mà chị em có thể sờ thấy được từ bên ngoài.

+ Thứ hai, loại u thực thể được “mọc” từ các tổn thường thực tể ở buồng trứng người phụ nữ, có các loại như: u nang bì, u nang nước hay u nang nhầy.

Các loại u nang buồng trứng đa thùy

Sau khi khám xét, bác sĩ có những kết luận về tính chất của u nang buồng trứng đa thùy

U nang buồng trứng đa thùy có nguy cơ dẫn tới ung thư hay không?

Hầu hết các loại u này được khẳng định là u lành tính nhất là khi kích thước của nó dưới 10cm. Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ tiến hành mổ nội soi cho các nữ bệnh nhân. Tuy nhiên, với những u nang buồng trứng đa thùy có kích thước to hơn 10cm và thuộc vào diện nghi ngờ là u ác tính, các bác sĩ tại mọi bệnh viện đầu chỉ định mổ hở.

Các khối u nang buồng trứng đó sau khi được lấy ra bên ngoài sẽ mang đi xét nghiệm để xác định tính chất của nó là u lành tính hay u ác tính.

Nếu u ác tính, buồng trứng của chị em phụ nữ sẽ gặp nguy hiểm và có thể “tiêu diệt” khả năng sinh nở của những người phụ nữ. Hiện chưa có một kết luận nào về việc bị u nang buồng trứng đa thùy có tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ung thư cho chị em phụ nữ hay không.

u nang buồng trứng đa thùy có dẫn đến ung thư?

Nếu bị u nang buồng trứng đa thùy và bị đau bụng dữ dội cần đến các cơ sở y tế ngay

Tuy nhiên, các bác sĩ đều cảnh báo rằng: Nếu chị em có dấu hiệu đau bất thường ở phần bụng dưới sau khi biết mình có u nang buồng trứng thì cần tiến hành đi khám ngay tại các chuyên khoa sản uy tín và gần nhất. Các bác sĩ sẽ chỉ định hướng điều trị cho bạn và chỉ cách nào mới đảm bảo an toàn tính mạng cho chị em.

Như vậy, về cơ bản, chị em được kết luận có u nang buồng trứng đa thùy dù bên phải hay bên trái cũng không cần quý lo lắng, hốt hoảng vì các u này thường lành tính và phẫu thuật để cắt bỏ nó rất nhanh.

Chi phí phẫu thuật cho những trường hợp bệnh như thế này cũng không quá cao nên các gia đình có điều kiện trung bình nên tiến hành lấy u nang buồng trứng đa thùy ra ngay. Sau đó, tái khám định kì 2 lần/năm để kiểm tra về buồng trứng xem có các u khác xuất hiện hay không.

Xem Thêm:

Điều trị buồng trứng đa nang uống thuốc tránh thai có tác dụng gì?

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo