U nang buồng trứng: 6 tiết lộ ‘kinh điển’ khiến các chị em ngỡ ngàng

U nang buồng trứng được xác định là những nang bất thường tại hai bên buồng trứng của người phụ nữ, còn được gọi là các bao nang chứa dịch. Kích thước của u nang buồng trứng có sự thay đổi theo thời gian, từ đường kính vài milimet đến vài centimet. Sự phát triển của loại u này nhanh hay chóng cũng tùy thuộc ở mỗi bệnh nhân, có những bệnh nhân u nang buồng trứng phát triển rất nhanh nhưng có những người u phát triển khá chậm.

U nang buồng trứng đã trở thành căn bệnh mà hầu hết chị em phụ nữ nào trong độ tuổi sinh sản cũng từng nghe đến hoặc phải trực tiếp đối mặt với nó. Tuy nhiên, ngay cả những người từng kinh qua những ngày lo lắng vì bị u nang buồng trứng và phải lên bàn mổ cũng chưa hiểu hết về căn bệnh này.

Sự khác nhau giữa buồng trứng bình thường và buồng trứng có u

Sự khác nhau giữa buồng trứng bình thường và buồng trứng có u

Sau đây là 6 bí mật về u nang buồng trứng mà không phải chị em nào cũng biết:

1. U nang buồng trứng có nhiều loại

Đa số phụ nữ chỉ biết rằng có căn bệnh mang tên “u nang buồng trứng” và biểu hiện của nó là một khối u tròn ở một bên buồng trứng mà không hề biết rằng buồng trứng đa nang được phân chia thành nhiều dạng.

Giới y khoa chia u nang buồng trứng ra làm 5 loại như sau:

a. U nang nang trứng: Đây là loại u nang gắn liền với chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người phụ nữ. Thông thường, vào mỗi kỳ kinh, một trứng phát triển trong một nang trứng, còn được gọi là “túi” trứng. Vị trí của nó là ở trong buồng trứng. Khi nang noãn phát triển đat kích thước khoảng 15 – 18mm, trứng sẽ rụng, túi này sẽ vỡ ra. Nhưng có nhiều trường hợp, túi trứng này không vỡ khiến lượng dịch trong túi trứng ở lại tạo thành u nang buồng trứng.

b. U nang hoàng thể: Bình thường, khi rụng trứng xong, túi nang trứng cũng tự biến mất. Một vài trường hợp đặc biệt, trứng đã rụng nhưng túi trứng vẫn còn ở lại và bị bịt kín, lâu dần dịch trong túi “cô đặc” lại thành u nang.

c. U nội mạc: Đây là một loại u nang buồng trứng đặc thù. Những mô nội mạc vốn chỉ tồn tại trong tử cung cũng có khi xuất hiện và phát triển ở ngoài tử cung rồi dính vào một trong 2 bên buồng trứng. Phần mô dính này tạo thành u nang buồng trứng.

d. U nang bì: Đây là loại u nang có chứa các mô mỡ, tóc và nhiều mô khác.

e. U nang tuyến: Khối u này được xác định là khối u không ung thư, thường phát triển bề mặt của buồng trứng.

Trong 5 loại u nang buồng trứng nêu trên, loại u nang nang trứng và u nang hoàng thể là 2 loại u phổ biến nhất.

2. Triệu chứng của u nang buồng trứng dễ bị nhầm lẫn với bệnh khác

U nang buồng trứng thường không có biểu hiện rõ rệt và tác động mạnh đến sức khỏe của người phụ nữ nhưng chị em vẫn có thể kịp thời phát hiện qua các triệu chứng sau đây:

– Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

– Thường xuyên đau ở vùng chậu trước và trong thời gian bị hành kinh

– Khi giao hợp cảm thấy đau rát

– Đau vùng bụng dưới, hố chậu âm ỉ rồi lan dần ra phía lưng và chân.

– Trướng bụng thường xuyên.

– Buồn nôn, nôn khan và nôn.

– Trong người mệt mỏi, nặng nề.

Với những triệu chứng trên đây, nhiều phụ nữ bị nhầm lẫn với một số bệnh phụ khoa khác như: viêm phần phụ (đau nhiều ở bụng dưới và hố chậu, đau khi quan hệ), buồng trứng đa nang (chu kỳ kinh nguyệt không đều), có thai (nôn khan), gặp vấn đề về đường tiêu hóa (trướng bụng)…

Đau bụng là một biểu hiện của u nang buồng trứng nhưng dễ nhầm lẫn với căn bệnh khác

Đau bụng là một biểu hiện của u nang buồng trứng nhưng dễ nhầm lẫn với căn bệnh khác

3. U nang buồng trứng cản trở sự rụng trứng

Trên lý thuyết, sự xuất hiện của u nang buồng trứng không ảnh hưởng gì tiêu cực đến chức năng sinh sản của người phụ nữ vì đây là những loại u lành tính. Tuy nhiên, nếu không sớm phát hiện và điều trị thích hợp, chúng lại ảnh hưởng xấu đến việc mang thai của chị em.

Cụ thể, khi có u nang buồng trứng xuất hiện, đặc biệt là những khối u lớn có đường kính đến vài centimet, chúng sẽ làm cho việc rụng trứng không chính xác và làm suy giảm chức năng của buồng trứng. Bị suy buồng trứng, quá trình mang thai của chị em cũng không được thuận lợi như trước nữa.

Xem thêm: U nang buồng trứng là gì ? Nguyên nhân và cách điều trị

4. Trở thành khối u nguy hiểm với phụ nữ đã mãn kinh

Thông thường, u nang buồng trứng xuất hiện ở những người phụ nữ thuộc độ tuổi sinh sản nhưng nhiều người bước vào giai đoạn mãn kinh vẫn mắc phải căn bệnh này. Các chuyên gia y tế cho biết, khi đã hết kinh nguyệt mà chị em vẫn phát hiện thấy khối u thì đây là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Vì vậy, người phụ nữ đã mãn kinh có u nang buồng trứng cần nhanh chóng đi khám và điều trị để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

5. Thuốc tránh thai được dùng để điều trị u nang buồng trứng

Các bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân bị u nang buồng trứng thuốc tránh thai để ngăn chặn sự rụng trứng và khiến cho u nang buồng trứng không phát triển hoặc không xuất hiện thêm những u nang khác.

Với việc sử dụng thuốc tránh thai chất lượng, người phụ nữ cũng ngăn chặn được bệnh ung thư buồng trứng xuất hiện, đặc biệt là khi bước vào giai đoạn mãn kinh.

Có thể dùng thuốc tránh thai để điều trị u nang buồng trứng

Có thể dùng thuốc tránh thai để điều trị u nang buồng trứng

6. Không thể phòng ngừa bệnh u nang buồng trứng

Không có biện pháp nào để phòng ngừa bệnh u nang buồng trứng như nhiều căn bệnh phụ khoa khác. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa những biến chứng do căn bệnh này gây ra, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa định kì để có những phát hiện sớm nhất.

Thời gian vừa qua, nhiều bệnh viện lớn ở Việt Nam đã ghi nhận những trường hợp bị u nang buồng trứng với khối u rất lớn có khối lượng vài kg. Nhiều bệnh nhân còn lầm tưởng mình đang mang thai và bị sốc khi bác sĩ lấy ra khối u đó khỏi bụng họ. Những nhầm lẫn tai hại này do nhiều chị em chưa có kiến thức về bệnh u nang buồng trứng và chủ quan với sức khỏe của mình.

Đồng thời, việc thăm khám thường xuyên tại cơ sở y tế uy tín cũng giúp chị em sớm phát hiện bệnh ung thư buồng trứng với những triệu chứng rất giống u nang buồng trứng để tránh điều trị sai cách.

Không chỉ phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, những bé gái cũng có khả năng bị u nang buồng trứng. Thời điểm này, các bé có thể chưa hành kinh nên chỉ có thể phát hiện dựa vào những cơn đau bụng ở phần bụng dưới hoặc vùng chậu. Vì thế, các cha mẹ cần quan tâm đến những cơn đau bất thường của con cái để đưa chúng đi khám chữa kịp thời, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Trên đây là những thông tin thú vị về u nang buồng trứng mà chị em cần biết. Với những kiến thức này, chị em có thể sớm phát hiện và điều trị u nang để tránh những ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của mỗi người.

>> Tổng hợp nguyên nhân và phương pháp điều trị u nang buồng trứng tham khảo

Thùy Lăng 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo