Triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là gì bạn đã biết chưa?

Bạn nên đọc:

> Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu – Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

> Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 và những điều nữ giới cần phải biết

Thế nào là bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối?

Trước khi nói về vấn đề triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, chúng ta sẽ tìm hiểu xem ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là gì? Thông qua đó, chúng ta mới có thể tìm ra các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối (giai đoạn 3) là lúc các tế bào ung thư đã lan rộng xuống vùng âm đạo. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu vực của âm đạo, cũng như lấn chiếm tới vách chậu, thậm chí ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của thận.

triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối

Tìm hiểu về ung thư cổ tử cung giai đoạn 3

Ở cuối giai đoạn 3 thì tế bào ung thư cổ tử cung đã lan rộng đến vách hố chậu và kích thước của khối u lớn dẫn tới tình trạng ngăn chặn các niệu quản, khiến cho thận bị phình to hơn bình thường hoặc dấu hiệu thận ngừng hoạt động.

Bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 được chia ra làm 2 giai đoạn đó là:

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3a: Lúc này chỉ có các khu vực dưới âm đạo bị ảnh hưởng, các tế bào ung thư chỉ giới hạn quanh khu vực đấy chưa xâm chiếm sang các khu vực khác.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3b: Tế bào ung thư đã lan rộng ra thành vùng chậu, gây ra tình trạng ngăn cản dòng chảy của nước tiểu tới bàng quang.

Triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là gì?

Những dấu hiệu điển hình sau đây sẽ giúp cho người bệnh nhận biết được bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 3:

  • Đau vùng bụng dưới

Khi bệnh ung thư cổ tử cung chuyển sang giai đoạn cuối người bệnh sẽ xuất hiện các cơn đau bụng bất thường. Bởi vì lúc này các cơ quan bên trong cơ thể đã bị tổn thương gây ra hiện tượng sưng ruột già, đường tiểu bị đau, ruột già bị co thắt, đau dạ dày…

  • Dấu hiệu của bệnh phụ khoa

Triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là xuất hiện các dấu hiệu của bệnh phụ khoa gồm có: Viêm vòi trứng, viêm vùng chậu, u nang buồng trứng, mang thai ngoài tử cung. Nó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm như ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư đường ruột, ung thư đại tràng, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung.

  • Khi giao hợp có cảm giác đau rát

Khi quan hệ tình dục thì người bệnh sẽ thấy các cơn đau kéo dài. Đây có thể là biểu hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối nhưng bị khá nhiều người bỏ qua khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng. Do vậy bạn không nên chủ quan mà hãy đi đến bệnh viện để cho bác sĩ thăm khám tìm ra nguyên nhân.

triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là gì?

Triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là gì?

  • Khi giao hợp bị ra máu bất thường

Dấu hiệu chảy máu khi quan hệ được cho là triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 khá rõ nét. Khi đó, các khối u tử cung đã quá nghiêm trọng, chỉ cần những tác động nhỏ khi quan hệ cũng sẽ khiến nó bị tác động và gây ra xuất huyết.

  • Cơ thể mệt mỏi, người sút cân nhanh chóng

Dấu hiệu giảm cân xảy ra rất phổ biến trong giai đoạn phát triển của căn bệnh ung thư cổ tử cung, bởi vì các tế bào ung thư đã làm cho số lượng tế bào hồng cầu bị suy giảm, thay vào đó là các bạch cầu. Do vậy làm cho cơ thể của người phụ nữ bị thiếu máu, luôn trong tình trạng mệt mỏi, không còn năng lượng để làm việc, chán ăn, ăn không ngon miệng. Do vậy cơ thể bị sút cân không rõ nguyên nhân.

  • Đau chân, đau lưng, phù chân

Nhiều bệnh nhân thấy dấu hiệu đau chân thường rất chủ quan, cho rằng đó là các dấu hiệu về xương khớp. Tuy nhiên, dấu hiệu đau chân xảy ra là do những cơn đau từ phần hông dồn xuống chân thậm chí gây ra tình trạng chân bị phù. Do vậy chị em phụ nữ hãy để ý và lắng nghe những sự thay đổi bất thường của cơ thể, để có một cơ thể khỏe mạnh.

  • Có hạch ở cổ do khối u bị di căn

Triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối mà bạn cũng có thể nhận biết được đó là xuất hiện hạch ở các bộ phận cổ, mang tai và khi sờ vào có cảm giác đau. Hạch này hình thành khi các khối u cổ tử cung đã di căn sang các bộ phận khác trên cơ thể. Do đó, bạn đừng chủ quan với những dấu hiệu bất thường của cơ thể.

Biến chứng của ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối

Khi không được điều trị kịp thời, các triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối sẽ ngày càng phát triển mạnh hơn và gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Khi đó, việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Vậy các biến chứng đáng sợ mà căn bệnh này gây ra là gì?

  • Thu hẹp âm đạo

Đây là một biến chứng khá nguy hiểm của căn bệnh ung thư tử cung giai đoạn cuối. Việc hóa xạ trị trong thời gian dài sẽ khiến cho tử cung bị co hẹp lại. Điều này gây cản trở lớn cho chức năng sinh sản.

triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối và các biến chứng

Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối gây ra những biến chứng gì?

Ung thư tử cung giai đoạn 3 còn tạo ra các cơn đau âm đạo mỗi khi chị em phát sinh quan hệ tình dục. Điều này khiến các chị em trở nên sợ hãi mỗi khi nhắc đến chuyện “yêu” và làm suy giảm nghiêm trọng ham muốn tình dục của nữ giới.

  • Gây mãn kinh sớm

Các triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối khiến cho các hormone trong cơ thể nữ giới bị đảo lộn. Đặc biệt, khi chị em phải cắt bỏ khối u để duy trì sức khỏe thì nguy cơ mãn kinh sớm lại càng cao.

  • Gây mùi hôi âm đạo

Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối sẽ khiến cho các mô bị phân hủy dẫn đến rò rỉ dịch bàng quang, dịch ruột và nhiễm khuẩn âm đạo. Điều này sẽ khiến vùng kín của các chị em luôn luôn ẩm ướt và khó chịu.

  • Nguy cơ suy thận

Biểu hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối là sự hình thành các khối u có kích cỡ lớn chứa các tế bào ung thư nguy hiểm cho sức khỏe. Các khối u này sẽ thành vật cản cho quá trình bài tiết của thận, lâu dần dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng của thận. Nếu không được điều trị hiệu quả, nó sẽ gây ra bệnh lý suy thận vô cùng nguy hiểm.

  • Gây đau đớn cho người bệnh

Các triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, đặc biệt là khi ung thư di căn sẽ khiến cơ thể người bệnh luôn đau đớn và mệt mỏi. Khi các hạch xuất hiện ở các bộ phận trên cơ thể, người bệnh sẽ thường xuyên bị hành hạ bởi các cơn đau buốt và khiến cơ thể ngày càng trở nên suy nhược nghiêm trọng.

Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối

Nhiều người khi biết mình bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, họ thường cảm thấy tuyệt vọng bởi nghĩ rằng căn bệnh này không thể cứu chữa được nữa. Thực tế cũng cho chúng ta thấy rằng chỉ có 15% bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối có thể sống trên 5 năm.

Còn chủ yếu trong giai đoạn này, người bệnh chỉ có thể điều trị để giảm đau và duy trì sự sống chứ không thể chữa khỏi hẳn.

điều trị triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối

Hóa xạ trị là phương án điều trị bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối

Để chữa trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 thì người bệnh sẽ được các bác sĩ áp dụng các biện pháp sau đây:

– Phẫu thuật xạ trị nhằm mục đích cắt bỏ tử cung đồng thời kết hợp nạo các hạch bạch huyết ở vùng chậu, cùng với xạ trị để hỗ trợ sau phẫu thuật.

– Hóa trị để thu nhỏ khối u trước khi tiến hành phẫu thuật, nhằm giúp cho quá trình phẫu thuật thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, còn có các phương pháp khác như xạ trị nội bộ; hóa xạ trị kết hợp.

– Bên cạnh đó, người chăm sóc bệnh nhân cũng nên chú ý nhiều đến tâm lý của người bệnh. Bởi lẽ trong giai đoạn này họ thường cảm thấy chán nản và bị stress nặng. Điều này sẽ khiến quá trình điều trị của họ gặp nhiều khó khăn hơn.

Do đó, người thân của bệnh nhân nên thường xuyên động viên họ, giúp họ luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng và chăm sóc chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của họ sao cho khoa học. Điều này sẽ giảm bớt phần nào những ý nghĩ tiêu cực trong tâm lý người bệnh.

Vừa rồi là những thông tin chi tiết liên quan tới các triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối cũng như các biến chứng mà bệnh ở giai đoạn này gây ra. Bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để từ đó có phương án điều trị kịp thời nhất nhé!

Xem thêm: Khám ung thư cổ tử cung ở đâu tốt và những lưu ý khi đi khám

Minh Hương (tổng hợp) 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo