Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu – Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Bạn nên đọc:

> Ung thư cổ tử cung có lây không và lây qua đường nào là chủ yếu?

> Ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không và phòng ngừa như thế nào?

Bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu là gì?

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu (hay còn gọi là ung thư tử cung giai đoạn 1) là một căn bệnh phát triển khá chậm, nó thường xảy ra không hề đột ngột. Do đó, dấu hiệu của bệnh cũng không hề rõ rệt.

Bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Bệnh ung thư tử cung giai đoạn đầu là gì?

Khi chưa xuất hiện những tế bào ung thư thì lúc này những mô tại cổ tử cung đã bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt, những tế bào cũng dần hình thành. Điều này khiến cho tế bào tại tử cung gặp phải những biến đổi bất thường, những tổn thương rồi cuối cùng mới dẫn tới ung thư cổ tử cung.

Theo các chuyên gia cũng nhận định, hiện nay có khoảng 100 loại HPV khác nhau, trong đó có 70% là chủng 45, 31, 18,16 có thể gây ra bệnh ung thư cổ tử cung ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Cứ khoảng 2 phút lại có 1 người phụ nữ tử vong vì mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Còn tại nước ta hiện nay, theo như ước tính thì có 100 nghìn nữ giới thì có khoảng 20 người bị ung thư cổ tử cung và 11 người không qua khỏi.

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Căn bệnh này xảy ra do virus HPV gây ra viêm nhiễm kéo dài. Đây là virus thường tập trung nhiều vào thời điểm nữ giới bắt đầu có quan hệ tình dục. Tuy nhiên, sau khoảng 12 đến 24 tháng thì virus sẽ được đánh bật ra bên ngoài.

Với những trường hợp nữ giới không thể loại bỏ được virus này ra ngoài thì sẽ dẫn tới chứng ung thư cổ tử cung sau đó.

Một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn tới tỉ lệ bị bệnh ung thư cổ tử cung tăng cao là do phụ nữ không khám sức khỏe phụ khoa theo đúng định kỳ, kiến thức về bệnh vẫn còn ở mức hạn chế.

nguyên nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Thủ phạm chính gây bệnh ung thư cổ tử cung là virus HPV

Bên cạnh đó việc điều trị căn bệnh ung thư niêm mạc tử cung giai đoạn 1 không triệt để cũng sẽ dẫn đến việc hình thành các tế bào ung thư ở cổ tử cung của nữ giới. Từ đó, hình thành lên căn bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 với các triệu chứng có hại cho sức khỏe.

Thông thường bệnh sẽ được chia ra làm 4 giai đoạn phát triển, giai đoạn đầu còn gọi là ung thư biểu mô tại chỗ. Lúc này, những tế bào ung thư vẫn còn ở trên lớp bề mặt và chưa phát triển vào sâu bên trong mô.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 thường không có quá nhiều dấu hiệu rõ ràng. Chính vì điều này mà nhiều người không thể phát hiện được bệnh. Chỉ đến khi căn bệnh này phát triển sang giai đoạn nặng với những tác động quá rõ ràng thì mới vội vàng đi điều trị. Khi đó, hiệu quả của việc chữa bệnh cũng giảm đi rất nhiều.

Để tránh việc phát hiện bệnh muộn do thiếu kiến thức bệnh lý, ngay sau đây chúng tôi sẽ chỉ ra cho các bạn một số dấu hiệu dấu hiệu ung thư tử cung giai đoạn đầu để bạn có thể biết để phòng chữa bệnh một cách tốt nhất.

  • Âm đạo bị xuất huyết bất thường

Đối với bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, người bệnh có thể gặp phải những bất thường như chảy máu ở âm đạo. Còn với phụ nữ đang trong giai đoạn mãn tính thì máu có thể xuất hiện không hề có lý do.

dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Triệu chứng của ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu là gì?

Thông thường, lượng máu ở âm đạo thường không nhiều. Nó còn kèm theo một số các dấu hiệu khác chẳng hạn như đau lưng, đau bụng.

Bệnh nhân khi thấy có dấu hiệu này cần tới bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa khám, phát hiện và điều trị kịp thời vì nó có thể là triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.

  • Âm đạo tiết ra nhiều dịch

Theo các triệu chứng lâm sàng, bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu bị tiết dịch âm đạo chiếm từ 75 – 85%. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp mà mức độ cũng sẽ khác nhau. Nhưng phần lớn đều sẽ có huyết trắng rất nhiều, một số khác lại bị thay đổi màu sắc, kèm theo mùi.

Nguyên nhân là do khí hư xuất hiện ở tuyến cổ tử cung cường giáp, cộng thêm kích thích mầm bệnh. Triệu chứng huyết trắng bất thường sẽ là thay đổi về tính chất, lượng huyết trắng ra nhiều.

  • Khi quan hệ bị ra máu

Đây là triệu chứng điển hình nhất của bệnh ung thư cổ tử cung. Đây là biểu hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu hay gặp nhất sau khi quan hệ tình dục. Lượng máu xuất hiện có thể ít hoặc nhiều tùy vào từng trường hợp bệnh nhân.

Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu như thế nào?

Để chữa ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể nhờ đến những tiến bộ của y học hiện đại. Và các phương pháp được áp dụng vào để loại bỏ bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu bao gồm phương pháp phẫu thuật cổ tử cung và phương pháp hóa xạ trị. Cụ thể:

1. Phương pháp phẫu thuật cổ tử cung

Đối với những người ở giai đoạn đầu của ung thư cổ tử cung, các tế bào ung thư vẫn chưa tiến sâu vào âm đạo, bạn có thể tiến hành phẫu thuật để loại bỏ tế bào ung thư trong tử cung.

Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Phẫu thuật cổ tử cung là phương pháp điều trị khá hiệu quả

Cách phẫu thuật khoét chóp sẽ được áp dụng cho những chị em đang trong độ tuổi sinh sản và vẫn đang muốn có con. Bác sĩ sẽ tiến hành cắt phần trên âm đạo và tử cung, cùng một phần bên trong tử cung.

Tuy nhiên, trong trường hợp có thêm sự xâm lấn của mạch bạch huyết, các bác sĩ sẽ phải tiến hành phãu thuật hạch chậu riêng biệt để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

2. Phương pháp hóa xạ trị chữa ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Đây là phương pháp được kết hợp giữa xạ trị và hóa trị. Trước hết người bệnh sẽ tiến hành xạ trị bên ngoài khoảng 5 ngày 1 tuần và thực hiện liên tục trong vòng 5 tuần. Và các buổi hóa trị sẽ được tiến hành xen kẽ trong các buổi xạ trị với số lượng khoảng 2 – 3 tuần/1 lần.

Tuy nhiên, các bạn cũng nên lưu ý rằng việc điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 1b vô cùng quan trọng. Nếu bạn không có chế độ sinh hoạt khoa học kết hợp, việc ung thư cổ tử cung giai đoạn 1b tái phát hoàn toàn có thể xảy ra.

Do đó, người bệnh cần lưu ý trong giai đoạn này cần xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thể thao đều đặn để có thể duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Trên đây là một số những thông tin liên quan tới bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Hy vọng các bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích. Nếu thấy có những triệu chứng bất thường thì cần tới bệnh viện để được khám chữa bệnh ngay nhé!

Xem thêm: Điều trị ung thư cổ tử cung – Điều trị sớm hiệu quả tốt

Minh Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo